Thái Bình: Chủ động các biện pháp tăng thu ngân sách

Diendandoanhnghiep.vn Kết thúc 6 tháng đầu năm, ngành Thuế Thái Bình đã tập trung cao độ, đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo tăng thu cho ngân sách.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành Nghị Định 52/2021/NĐ-CP gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Nghị định này được xem là “chiếc phao cứu sinh” giúp các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính để duy trì và khôi phục sản xuất.

Từ nay đến hết tháng 11/2021 là khoảng thời gian các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo Nghị định số 52. Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ làm giảm thu ngân sách trong quý III/2021 đồng thời tạo áp lực đối với công tác thu ngân sách của ngành thuế trong hai tháng cuối năm.

Ước tính trong năm 2021, thực hiện Nghị định 52 tỉnh Thái Bình sẽ có khoảng 1.000 doanh nghiệp được gia hạn thuế và tiền thuê đất với số thuế gia hạn khoảng 520 tỷ đồng. Trong khi đó để hoàn thành dự toán được giao, năm 2021 ngành thuế Thái Bình sẽ phải thu tối thiểu 7.980 tỷ đồng (thu tiền sử dụng đất 2.400 tỷ đồng, thu từ thuế, phí 5.580 tỷ đồng). Theo báo cáo của Cục thuế tỉnh Thái Bình, tổng thu nội địa tỉnh đến hết tháng 6/2021 ước đạt 4.585 tỷ đồng. Như vậy trong 6 tháng cuối năm 2021, ngành thuế Thái Bình phải thu tối thiểu 3.395 tỷ đồng (thu tiền sử dụng đất 639 tỷ đồng và thu từ thuế, phí 2.756 tỷ đồng).

ngành Thuế Thái Bình đã tập trung cao độ rà soát lại từng khoản phát sinh trên hồ sơ gia hạn để có kế hoạch theo dõi

Ngành Thuế Thái Bình đã tập trung cao độ rà soát lại từng khoản phát sinh trên hồ sơ gia hạn để có kế hoạch theo dõi... đảm bảo thu ngân sách

Theo ông Đỗ Hồng Nam - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình, Nghị định 52 của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong năm 2021 nhưng sẽ khó khăn cho công tác thu ngân sách của cơ quan thuế trong thời điểm giáp ranh của tháng 11 và tháng 12/2021. Chính vì thế, kết thúc 6 tháng đầu năm, ngành Thuế Thái Bình đã tập trung cao độ rà soát lại từng khoản phát sinh trên hồ sơ gia hạn để có kế hoạch theo dõi, thông tin cho người nộp thuế ở những thời điểm giáp ranh của thời hạn cuối cùng, tránh cho người nộp thuế không chuyển sang nợ đọng, bảo đảm thu kịp thời vào ngân sách, đồng thời bảo đảm chỉ số hài lòng của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

Từ kinh nghiệm thực hiện Nghị định số 41 của Chính phủ trong năm 2020, ngành thuế sẽ chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để dồn lực cho công tác thu ngân sách trong tháng 12/2021. Cùng với đó, ngành thuế tích cực đôn đốc các doanh nghiệp không thuộc diện được gia hạn thuế nộp kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách; tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng giao dịch điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế cho người nộp thuế; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, từ đó tạo điều kiện cho người nộp thuế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần tăng thu cho ngân sách – ông Nam cho biết.

Năm 2020, thực hiện Nghị định 41, đến hết tháng 11/2020, tổng thu ngân sách nhà nước của Thái Bình chỉ đạt 83,9% dự toán. Nhưng bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp nên chỉ trong 31 ngày của tháng 12/2020, ngành thuế Thái Bình đã thu thêm được 1.902 tỷ đồng, bằng 1/3 lần số thu của 11 tháng; từ đó nâng tổng số thu ngân sách lên 7.746 tỷ đồng, vượt 11,2% dự toán Bộ Tài chính với số tuyệt đối vượt 782 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thiên Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần Sợi Eiffel (khu công nghiệp Gia Lễ, thành phố Thái Bình) cho biết, thực hiện Nghị định số 52, công ty đã được gia hạn hơn 9 tỷ đồng các loại thuế và tiền thuê đất. Chính sách ưu đãi này đã giúp công ty có nguồn lực tài chính để chi trả các chi phí sản xuất đặc biệt là chi trả đều đặn tiền lương cho 220 lao động với mức thu nhập trung bình khoảng 7 triệu đồng/người/tháng trong bối cảnh chịu tác động của dịch COVID-19. Mặc dù được gia hạn thuế nhưng công ty sẽ cố gắng để hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước trong quý IV/2021; chủ động tìm kiếm đối tác, các đơn hàng dài để ổn định việc làm cho người lao động, tạo doanh thu cho công ty.

Bản chất của Nghị định số 52 đó là không miễn, không cắt thuế mà chỉ là tạm lùi thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Chính vì thế, sau khi hết thời hạn gia hạn, người nộp thuế vẫn phải hoàn thành đầy đủ số tiền thuế được gia hạn theo đúng quy định. Điều này sẽ gây khó khăn cho người nộp thuế trong thời điểm cuối năm nếu như người nộp thuế không có phương án, chiến lược kinh doanh hiệu quả. Xác định điểm mấu chốt quan trọng này nên ngoài việc tăng cường tuyên truyền để người nộp thuế nắm rõ về đối tượng áp dụng, thời hạn gia hạn các loại thuế và tiền thuê đất, trình tự, thủ tục gia hạn; ngành thuế Thái Bình cũng nhấn mạnh về bản chất của Nghị định để người nộp thuế hiểu, trên cơ sở đó có phương án kinh doanh phù hợp bảo đảm nguồn lực tài chính để chi trả các loại thuế sau khi hết thời hạn gia hạn. 

6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước Thái Bình đạt hơn 4.585 tỷ đồng, đạt 67,3% dự toán, tăng 50,1% so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả đạt được là do có một số trường hợp thuộc diện được gia hạn thuế nhưng người nộp thuế vẫn nộp vào ngân sách. Cùng với đó, trong những tháng đầu năm người nộp thuế cũng có số thuế nộp thực tế phát sinh tăng nên đã làm tăng số thu cho ngân sách 165 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, một số dự án lớn trên địa bàn đã hoàn thành việc đấu giá với giá trúng đấu giá cao so với giá khởi điểm, các đơn vị trúng đấu giá đã nộp kịp thời tiền sử dụng đất vào ngân sách; các đơn vị xăng dầu đầu mối cũng có số nộp ngân sách lớn, tăng 30 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chủ động các biện pháp tăng thu ngân sách tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713565106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713565106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10