Thái Bình: Tạo mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Chuẩn bị mặt bằng, địa điểm xây dựng để thu hút các nhà đầu tư là biện pháp tỉnh Thái Bình tập trung thực hiện nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

>>Thái Bình hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải phóng mặt bằng KCN Liên Hà Thái tại Khu kinh tế

Giải phóng mặt bằng KCN Liên Hà Thái tại Khu kinh tế

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình cho rằng, việc có quỹ mặt bằng “sạch” được xác định là một trong những lợi thế rất lớn trong cạnh tranh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Đây là yếu tố then chốt hàng đầu trong quá trình triển khai dự án đầu tư, giúp các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm tổ chức sản xuất.

Đòn bẩy phát triển kinh tế

Vấn đề còn tồn tại trong giải phóng mặt bằng được coi là điểm nghẽn trong thu hút đầu tư của tỉnh Thái Bình thời gian qua. Do đó, lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Sở TN&MT xác định, công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mang tính đột phá nhằm tạo quỹ đất sạch kịp giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Gỡ nút thắt này chính là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Điển hình tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình, với mặt bằng hạ tầng đầu tư khoảng 500ha, thời gian giải phóng mặt bằng chỉ khoảng hơn 1 năm kể từ khi có quyết định chủ trương đầu tư của Chính phủ. Đây là một dự án điển hình cho thấy khi cả hệ thống chính trị nỗ lực đối với dự án trọng điểm của tỉnh thì kết quả sẽ đạt được.”- ông Trường cho hay.

Kết quả Chỉ số “tiếp cận đất đai” trong Bộ Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Thái Bình năm 2021 xếp thứ 60/63 toàn quốc. Do đó, Sở TNMT nhận định, tiếp cận đất đai và duy trì ổn định trong quá trình sử dụng đất để phục vụ các nhu cầu sản xuất, kinh doanh luôn là điều mà các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mong muốn.

Các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng sẽ được công khai, minh bạch trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Cải thiện chỉ số “Tiếp cận đất đai”

Cũng theo Giám đốc Sở TNMT, để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thời gian tới, Sở TNMT sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về đất đai.

Trên cơ sở nhận diện rõ những khó khăn, bất cập còn tồn tại, Sở đã đề ra nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đất đai, phấn đấu nâng cao cải thiện thứ bậc trong thời gian tới, tạo môi trường đầu tư và niềm tin đối với các nhà đầu tư quan tâm.

Theo đó, Sở tập trung nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thực hiện tốt công tác dự báo cho phát triển các ngành, lĩnh vực để xác định nhu cầu sử dụng đất; Công bố, công khai đầy đủ thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thông tin về giá đất để các nhà đầu tư quan tâm có cơ sở tiếp cận, nghiên cứu đầu tư.

100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường sẽ được công khai, minh bạch thông qua đẩy mạnh số hóa hồ sơ, dữ liệu tài nguyên môi trường và ứng dụng công nghệ thông tin, trên nền tảng số. Trực tuyến để 100% hồ sơ được thực hiện giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4.

Công chức, viên chức, người lao động trong ngành tài nguyên môi trường thực hiện đúng kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ công vụ, không gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Sở sẽ tăng cường tính chủ động trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp để hướng dẫn, tập trung giải quyết nhanh chóng các hồ sơ thủ tục hành chính của doanh nghiệp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh từ khâu lập dự án đến khâu tổ chức sản xuất. Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, danh mục các dự án cần thu hồi sẽ được coi trọng, tránh tình trạng khi giải quyết thủ tục hành chính về đất đai bị vướng mắc do không có trong danh mục quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng sẽ được công khai, minh bạch. Triển khai các công việc nhằm hoàn thiện các quy định làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện giao dịch điện tử về đất đai.
Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thực thi nhiệm vụ, Giám đốc Sở chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện giải quyết 1 phần hồ sơ theo hình thức giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến và tiến tới giải quyết 100%.

Sở tiếp tục chú trọng khai thác các tiến bộ kỹ thuật và hạ tầng công nghệ thông tin (zalo, facebook, cổng thông tin điện tử,...) trong các hoạt động nghiệp vụ với người dân và doanh nghiệp. Cán bộ công chức cũng thường xuyên nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến quy hoạch, đất đai, môi trường. Thông qua việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công vụ, các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp sẽ kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Tạo mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713930432 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713930432 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10