Thái Nguyên "tiếp sức" cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp bởi ảnh hưởng của dịch COVID - 19, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ "tiếp sức" cho doanh nghiệp.

Tại tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đã gặp rất nhiều khó khăn bởi việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ bị “đứt gãy”. Trong điều kiện đó, nhiều doanh nghiệp đã phải cho công nhân tạm thời nghỉ việc hoặc làm việc luân phiên để duy trì sản xuất cầm chừng.

Chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy

Theo thống kê của Sở Công Thương Thái Nguyên, trong quý I năm nay, giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt trên 5,53 tỷ USD, chỉ bằng 18,8% kế hoạch năm và giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt trên 5,44 tỷ USD, giảm 15,9% so với cùng kỳ, tập trung ở các nhóm ngành điện tử, sản xuất phụ tùng xe máy, ô tô, thiết bị y tế…

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên có các chính sách phù hợp đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên đang làm việc tại nhà máy)

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên có các chính sách phù hợp đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (Công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên đang làm việc tại nhà máy)

Một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn Thái Nguyên là hàng điện tử. Số lượng sản phẩm xuất khẩu trong quý I năm nay giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là do Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) cùng các doanh nghiệp phụ trợ đều gặp khó khăn trong hoạt động xuất khẩu. Ví dụ, Công ty TNHH RFTech Thái Nguyên (Khu công nghiệp Điềm Thụy, là doanh nghiệp phụ trợ cấp 1 cho SEVT) đã và đang phải chịu ảnh hưởng “kép” của dịch COVID-19, từ cả chiều nhập khẩu nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất đến xuất khẩu hàng hóa.

Trong quý I năm nay, sản lượng hàng xuất khẩu của Công ty sụt giảm tới 30% so với kế hoạch; về nhân sự bị biến động (khoảng 20% công nhân phải nghỉ việc tạm thời), gây khó khăn thêm cho việc điều hành duy trì sản xuất. 

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy đã ảnh hưởng rất nhiều tới thị trường xuất khẩu. Điều này đã gây nhiều khó khăn đối với Công ty TNHH Mani Hà Nội (thị xã Phổ Yên), đơn vị có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản. Từ nhiều tháng nay, mặt hàng thiết bị y tế của Công ty chất đầy trong kho vì chưa thể xuất bán sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, từ ngày 1/4, Công ty buộc phải cho 300 công nhân nghỉ việc tạm thời để chờ đợi thị trường xuất khẩu khởi sắc trở lại.

Còn với Công ty TNHH KD Heat Technology Thái Nguyên (Khu công nghiệp Điềm Thụy) - đơn vị chuyên gia công cơ khí, tôi cao tần trục cam của các hãng xe máy Yamaha, Honda đã buộc phải bố trí cho công nhân duy trì sản xuất từ 3-5 ngày/tuần do đối tác của Công ty tại Nhật Bản đang tạm dừng sản xuất.

Chia sẻ cùng nhau

Do thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, hiện nay, giải pháp phổ biến được nhiều doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện là duy trì sản xuất cầm chừng, cho một bộ phận công nhân tạm thời nghỉ việc hoặc nghỉ việc luân phiên, đồng thời trích quỹ dự phòng để bù lỗ chi phí sản xuất. Đây cũng là vấn đề cấp thiết đặt ra đối với các doanh nghiệp nói chung.

Trước thực trạng này, các doanh nghiệp mong muốn sớm được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp theo nội dung Chỉ thị số 11/CT-TTg của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19.

đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh 3 tháng đầu năm và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - Vũ Hồng Bắc chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Thái Nguyên 3 tháng đầu năm 2020 và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội

Ngay từ cuối tháng 2, hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã thực hiện điều chỉnh, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và giảm lãi suất các khoản vay phù hợp để kịp thời tháo gỡ và chia sẻ khó khăn cho khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Thực tế cho thấy, chính sách hỗ trợ của các tổ chức tín dụng đã phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều khó khăn đan xen như hiện nay.

Chỉ tính đến đầu tháng 4, đã có trên 40 khách hàng, doanh nghiệp tại Thái Nguyên được cơ cấu gia hạn nợ với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng và trên 400 tỷ đồng được giảm lãi suất vay. Bà Nguyễn Khuê Chính, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển BIDV chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Ngoài việc giảm lãi suất thì BIDV chi nhánh Thái Nguyên cũng gia hạn nợ, giãn nợ để giúp các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất".

Cùng với những chính sách hỗ trợ từ phía tổ chức tín dụng, đầu tháng 4, Chính phủ tiếp tục đưa ra chính sách hỗ trợ hướng tới người dân và doanh nghiệp. Theo đó, ngành điện có chủ trương giảm 10% giá bán điện trong Quý II cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Dự kiến, chi phí giảm giá bán điện thuộc lĩnh vực trên lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đây là những chia sẻ kịp thời để cộng đồng doanh nghiệp có thêm nghị lực trụ vững lúc khó khăn.

Theo ông Lê Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Việt Cường: "Việc giảm giá điện hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện tại". Để khôi phục nền kinh tế, duy trì các mục tiêu tăng trưởng, những tháng qua, Chính phủ nói chung, tỉnh Thái Nguyên cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả các chính sách hướng đến cộng đồng doanh nghiệp.

Những chính sách hỗ trợ cụ thể là những chia sẻ kịp thời, thể hiện sự chung tay của Nhà nước, của tỉnh đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết "Chính phủ và chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc rất quyết liệt, có những chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp nên doanh nghiệp yên tâm ổn định sản xuất".

 

Tỉnh Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Mặc dù còn phải đối mặt với những khó khăn chung do tác động của dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên trong những tháng đầu năm, nhiều chỉ tiêu kinh tế của Thái Nguyên vẫn có mức tăng trưởng theo kế hoạch đề ra. Tỉnh Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Đối với việc triển khai gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ, ông Nguyễn Ngô Quyết – Giám đốc  Sở Công Thương Thái Nguyên cho biết, Sở đã có văn bản trình Bộ Công Thương về vấn đề sớm kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh việc tính toán mức độ, đối tượng được hưởng, đồng thời hướng dẫn cụ thể việc thực thi chính sách hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp.

Về chỉ tiêu giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong năm nay, Sở Công Thương đã xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng: Nếu dịch COVID-19 kéo dài đến hết tháng 6 tới thì giá trị xuất khẩu của tỉnh có khả năng sẽ đạt 95% kế hoạch năm, còn nếu dịch kéo dài đến hết năm thì chỉ tiêu này sẽ đạt khoảng 70%. Để hoàn thành chỉ tiêu này ở mức cao nhất có thể, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, xuất khẩu hàng hóa của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn nói riêng…

Mặc dù còn phải đối mặt với những khó khăn chung do tác động của dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên trong những tháng đầu năm, nhiều chỉ tiêu kinh tế của Thái Nguyên vẫn có mức tăng trưởng theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên "tiếp sức" cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713526393 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713526393 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10