Thẩm định các khu công nghiệp tham gia Bình chọn "Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022”

Diendandoanhnghiep.vn Các khu công nghiệp lọt vào chung khảo chương trình Bình chọn "Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022" vừa được Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn tiến hành thẩm định.

>>> 26/8: Diễn đàn “Triển khai Nghị định 35/2022/NĐ-CP về Quản lý KCN, KKT và Trao chứng nhận bình chọn KCN tiêu biểu 2022”

17 khu công nghiệp được lựa chọn

Sau thời gian tiếp nhận hồ sơ tham gia chương trình Bình chọn "Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022”, Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình đã lựa chọn được 17 Khu công nghiệp (KCN) tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo.

17 KCN bao gồm: KCN Phú Hòa, KCN Phú Nghĩa, KCN Tràng Duệ, KCN Nam Đình Vũ, KCN Phố nối A, KCN Yên Mỹ II, KCN Biên Hòa II, KCN chuyên sâu Phú Mỹ III, KCN Nam Cầu Kiền, KCN Bảo Minh, KCN Tam Thăng, KCN Minh Hưng SIKICO, KCN Đồng Văn II, KCN Đông Mai, KCN Phú Hà, KCN Yên Phong, KCN An Phát.

Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình thẩm định tại KCN Yên Phong

Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình Bình chọn "Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022” thẩm định tại KCN Yên Phong

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Trần Thị Tố Loan – Giám đốc phụ trách Marketing & Sale KCN Nam Đình Vũ, Tập đoàn Sao Đỏ cho biết: Giai đoạn 1 khu phía Bắc với diện tích 370ha thuộc KCN Nam Đình Vũ đã hoàn thiện hạ tầng, bao gồm toàn bộ hệ thống xử lý nước thải, điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy; hệ thống cảng hàng container cũng như hàng lỏng để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Cũng theo bà Loan, ngay từ khi thiết kế, KCN đã hướng tới một KCN hoàn thiện về hạ tầng và có các phân khu chức năng gồm: Phân khu logistics và cảng biển; phân khu hậu cần cảng, phân khu đất công nghiệp.

Các phân khu này với chức năng riêng biệt nhưng vẫn có thể hỗ trợ lẫn nhau, giúp các nhà đầu tư tiết kiệm tối đa chi phí khi hoạt động tại KCN. Hiện nay, các phân khu này đã đi vào hoạt động và có hàng loạt đự án đã đến đầu tư, hoạt động.

Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình thẩm định tại KCN Nam Đình Vũ

Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình Bình chọn "Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022” thẩm định tại KCN Nam Đình Vũ

Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình “Bình chọn KCN tiêu biểu năm 2022” thẩm định tại KCN Nam Cầu Kiền

Ban Tổ chức thẩm định tại KCN Nam Cầu Kiền

Còn theo ông Nguyễn Anh Minh – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền: "Chúng tôi xác định lĩnh vực đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN là một mô hình kinh doanh dài hạn và yếu tố dịch vụ trong đó rất quan trọng. Chúng tôi có nhà máy xử lý nước thải kiêm chức năng là không gian công viên, cảnh quan cho tất cả người lao động trong KCN với sự hợp tác, chung tay của các doanh nghiệp đầu tư. Hiện nay, nước thải tại các nhà máy trong KCN được đưa về nhà máy xử lý nước thải tập trung. Qua xử lý, nguồn nước này được đưa lên hồ và đủ điều kiện để nuôi cá KOI".

Nhiều điểm nổi bật

Hiện, Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình đã tiến hành thẩm định đối với 17 Khu công nghiệp lọt vào vòng chung khảo. Tại các buổi thẩm định, Ban tổ chức và Hội đồng bình chọn đã có những trao đổi và thẩm định chi tiết làm căn cứ đối chiếu với các tiêu chí mà Hội đồng bình chọn đưa ra.

Nội dung thẩm định xoay quanh các vấn đề hạ tầng an sinh xã hội, môi trường, xu hướng đầu tư kinh doanh bất động sản công nghiệp…

Ban Tổ chức và Hội đồng thẩm định chương trình thẩm định tại khu nhà ở dành cho công nhân tại KCN Yên Phong

Ban Tổ chức và Hội đồng thẩm định chương trình Bình chọn "Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022” thẩm định tại khu nhà ở dành cho công nhân tại KCN Yên Phong

>>> Quảng Ninh: Mục tiêu xây dựng 25.000 căn nhà ở xã hội

>>> Nhiều giải pháp tháo gỡ bất cập trong hạ tầng xã hội khu công nghiệp

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, KTS Lê Quang Đạo - Nguyên chủ tịch Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam (VCC) cho biết: Qua quá trình thẩm định cho thấy các KCN hiện nay khang trang hơn, rộng rãi hơn. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn đã có đầy đủ và tuân thủ theo đúng yêu cầu về môi trường, hạ tầng nước thải cũng như vấn đề để phát triển cho một KCN.

"Như tại KCN Nam Đình Vũ, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy KCN này đã làm theo đúng như đề án về quy hoạch, thiết kế hạ tầng. Ngoài ra, KCN này còn một đặc thù khác biệt đó là có cả mảng logistics trong KCN, là một trong số rất ít KCN mà có cảng ở trong đó, đủ điều kiện cho xuất nhập hàng hoá…", ông Đạo nhấn mạnh.

Giai đoạn 1 khu phía Bắc với diện tích 370ha thuộc KCN Nam Đình Vũ đã hoàn thiện hạ tầng, bao gồm toàn bộ hệ thống xử lý nước thải, điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy; hệ thống cảng hàng container cũng như hàng lỏng

Giai đoạn 1 khu phía Bắc thuộc KCN Nam Đình Vũ đã hoàn thiện hạ tầng, bao gồm toàn bộ hệ thống xử lý nước thải, điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy; hệ thống cảng hàng container cũng như hàng lỏng

Đánh giá về yếu tố môi trường tại các Khu công nghiệp, GS.TS-NGND Đặng Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết: “Hiện nay có một xu hướng mới được nhiều KCN quan tâm đó là hướng tới một KCN sinh thái. Như tại KCN Nam Cầu Kiền, KCN này đã quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, muốn xây dựng ra một KCN thân thiện với môi trường. Cụ thể, KCN Nam Cầu Kiền đã áp dụng rất nhiều biện pháp trong đó có hướng đến nền kinh tế tuần hoàn; kiểm soát rất chặt chẽ các hoạt động phát sinh ra nguồn thải, đưa các cơ hội sản xuất sạch hơn vào để giảm thiểu chất thải sinh ra. Bên cạnh đó, KCN này còn tạo ra một môi trường sinh thái rất đẹp, gắn với thiên nhiên”.

Các chuyên gia nhận định, KCN Nam Cầu Kiền đã áp dụng rất nhiều biện pháp trong đó có hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Các chuyên gia nhận định, KCN Nam Cầu Kiền đã áp dụng rất nhiều biện pháp trong đó có hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Còn theo PGS.TS Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và Phát triển Hạ tầng cho biết: Qua khảo sát các KCN trên toàn quốc, điển hình là một số KCN đang được lựa chọn để coi là tiêu biểu thì về phần chính sách cần phải quan tâm đến quy hoạch KĐT công nghiệp.

“Qua thẩm định tại các KCN, trong đó có KCN Yên Phong, mặc dù cơ chế, chính sách đang điều chỉnh nhưng KCN Yên Phong đã có khu nhà ở xã hội và nhà ở công nhân cho người lao động. Trong khu này có cả căn hộ ít người, căn hộ độc thân và căn hộ 4 người. Như vậy, KCN này đã nhìn nhận khía cạnh về người lao động không chỉ ở độc thân mà tiến đến họ phải có gia đình. Mặc dù, KCN mới giải quyết được 2.000/100.000 lao động nhưng đây cũng là bài học mà chúng ta cần học tập”, ông Hải cho biết thêm.

Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình đã tiến hành thẩm định tại 17 KCN

Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn chương trình Bình chọn "Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022” đã tiến hành thẩm định tại 17 KCN

Được biết, chương trình “Bình chọn Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022” là năm đầu tiên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đứng ra tổ chức dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và đồng hành của Hội đồng bình chọn gồm những chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, quy hoạch, kiến trúc, xúc tiến đầu tư …

Trên cở sở danh sách các dự án được đề cử, bạn đọc bình chọn và sự thẩm định của các chuyên gia, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ lựa chọn và trao chứng nhận KCN tiêu biểu cho các doanh nghiệp có các KCN được bình chọn.

Ngoài ra, còn có các chứng nhận chuyên đề như “KCN thân thiện với môi trường”, “KCN có chuỗi công nghiệp và hạ tầng logistics đồng bộ”, “KCN có hạ tầng an sinh xã hội tốt”.

Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững các KCN, nằm trong chuỗi sự kiện “Xây tổ đón đại bàng”, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn: “TRIỂN KHAI NGHỊ ĐỊNH 35/2022/NĐ-CP VỀ QUẢN LÝ KCN, KKT &TRAO CHỨNG NHẬN BÌNH CHỌN KHU CÔNG NGHIỆP TIÊU BIỂU 2022”

- Thời gian: 13h30-17h00 thứ sáu ngày 26/8//2022

- Địa điểm: Hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thẩm định các khu công nghiệp tham gia Bình chọn "Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711613747 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711613747 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10