Tham vọng "siêu dự án" dát vàng

Diendandoanhnghiep.vn Từng tốn không ít giấy mực của báo chí với sự ra mắt hoành tráng, rầm rộ, thế nhưng đến nay những dự án dát vàng tại Hà Nội vẫn chịu số phận long đong.

Siêu dự án, dự án dát vàng từng là một trong những ý tưởng được các đại gia bất động sản thực hiện từ những năm 2010 nhằm thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên, sau những màn giới thiệu, quảng bá, những tuyên bố đầy hùng hồn thì thực tế, không mấy dự án hoàn thiện như những công bố đã đưa ra.

dư an

Không mấy dự án dát vàng hoàn thiện như công bố đã đưa ra (Ảnh: Dự án Hà Nội Golden Lake đang thi công)

Chậm tiến độ, nhập nhằng không cấp sổ đỏ 

Điển hình như dự án D'.Palai de Louis được khởi công xây dựng từ năm 2009 với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, nằm trên diện tích đất 4.791 m2, tổng số 242 căn hộ, dự án này được "ông lớn" Tân Hoàng Minh tuyên bố chất lượng hạng sang theo tiêu chuẩn quốc tế và nhiều chi tiết được dát vàng 24K. Hứa hẹn đây là một công trình xa hoa và lộng lẫy không khác gì sự vương giả của cung điện Versailles ở Paris (Pháp).

Mở bán lần đầu tiên vào năm 2011, dự án được rao bán với những căn hộ lên tới 145 triệu đồng/m2, có nghĩa là để sở hữu một căn hộ dát vàng ở đây, khách hàng phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng. Tại thời điểm đó, một phần tư dự án đã được khách hàng đặt cọc đăng ký mua.

Đến cuối năm 2014, chủ đầu tư đã hoàn trả số tiền cọc và lãi cho khách hàng vì dự án không thể hoàn thành kịp tiến độ. Đến khoảng năm 2016 mới tiến hành mở bán trở lại và được cho là sau cái bắt tay với Tập đoàn Vingroup.

Hay tại dự án Sunshine Tower, tiền thân là dự án Mai Trang Tower, sau nhiều năm đắp chiếu đã thay tên đổi chủ. Dự án được quảng bá với nhiều hạng mục nội thất dát vàng, những tiện ích như bãi đậu trực thăng, khu trưng bày siêu xe…Tuy nhiên, dù dự kiến bàn giao năm 2018 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn tất.

Mặc dù hoàn thành, bàn giao nhà đúng tiến độ, nhưng số phận dự án dát vàng Hòa Bình Green City cũng rơi vào cảnh long đong. Tọa lạc tại số 505 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hòa Bình Green City nằm trên tuyến giao thông huyết mạch vào trung tâm thành phố, cách hồ Hoàn Kiếm 3,5km. 

Được quảng bá là dự án chung cư cao cấp chất lượng 6 sao, dự án được dát vàng hệ thống thang, thành lan can căn hộ và các thiết bị của nhà vệ sinh. Bắt đầu bàn giao vào quý 2/2014, tuy nhiên 4 năm trôi qua, cư dân tại đây vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Rất nhiều ý kiến cư dân phản ánh trong các cuộc họp với Ban quản lý và chủ đầu tư nhưng vẫn không được giải quyết. 

Và những tham vọng

Lý giải về sự “chơi ngông” này, một chủ đầu tư tiết lộ đây là những dự án ở tầm cao, phục vụ một nhu cầu có thực. Khi khách hàng thoả mãn thì danh tiếng và uy tín của chủ dự án tự khắc tăng lên mà không cần “đánh bóng”.

Và để chứng minh điều này, nhiều dự án dát vàng tiếp tục được giới thiệu ra thị trường.

Tại TP HCM, gần đây giới địa ốc xôn xao với một dự án căn hộ hạng sang bậc nhất hiện nay vừa được công bố. Dự án căn hộ hạng sang dát vàng này được cho là có tiêu chuẩn tới 6 sao, nằm ngay trên phố Thi Sách, Q.1, TP HCM, trung tâm Sài Gòn gần với các công trình nổi tiếng như đường đi bộ Nguyễn Huệ, Nhà thờ Đức Bà, đường Cách Mạnh Tháng 8...

Theo tiết lộ của giới nhà đất TP HCM, giá phổ biến căn hộ dự án này từ 5 đến 10 tỷ đồng mỗi căn, penthouse có căn có giá lên tới 20 tỷ đồng. Diện tích căn hộ phổ biến từ 64m2 đến 109m2, loại office-tel từ 30 - 64m2. 

Một dự án căn hộ hạng sang khác cũng vừa được chủ đầu tư công bố căn hộ mẫu. Dự án này có vị trí nằm ngay sát bờ Hồ Tây. Giới địa ốc Hà Nội tiết lộ, giá bán căn hộ hạng sang này khoảng từ 4000 USD/m2. Các căn hộ có diện tích linh hoạt từ 46m2 đến 167m2, từ 1-4 phòng ngủ.

Tham vọng còn phải kể đến khi một chủ đầu tư đưa ra ý tưởng xây một khu nghỉ dưỡng 6 sao mang tên Hội An Golden Sea sẽ có 50 căn hộ đẳng cấp phủ vàng 24k nội thất và thiết bị vệ sinh nằm dưới đáy biển. Điều đáng nói chủ đầu tư hai dự án “khủng” này là Tập đoàn Hoà Bình lại chưa giải quyết dứt điểm được những lùm xùm trước đó tại dự án Hòa Bình Green City.

Trước đó, báo cáo của Colliers International cho thấy, thị trường bất động sản Hà Nội không có bất kỳ căn hộ chung cư cao cấp nào được tiêu thụ. Ngược lại, phân khúc căn hộ giá rẻ lại có lượng tiêu thụ tương đối ổn định.

Chia sẻ với phóng viên, nhiều môi giới thừa nhận nằm ở phân khúc giá cao nên “hoa hồng” cho các dự án nhà dát vàng là con số khá hấp dẫn nhưng nhiều môi giới đã bỏ cuộc vì khó để giao dịch các dự án này.

Nguyên nhân do hầu hết các dự án đều dính pháp lý hoặc chậm tiến độ, các nhà đầu tư quan tâm đến các dự án này có sự am hiểu về bất động sản rất cao nên khó "làm màu". Ngoài ra, còn do chính sách siết vay mua nhà trên 3 tỷ đồng khiến nhiều dự án gặp khó trong việc bán hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng "siêu dự án" dát vàng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521943 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521943 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10