Tham vọng lớn của Ant Group nhìn từ IPO sắp tới

Diendandoanhnghiep.vn Ant Group chuẩn bị thực hiện thương vụ IPO khủng sắp tới tại Hồng Kông và Thượng Hải. Đợt IPO này được kỳ vọng sẽ giúp Ant Group vươn xa hơn.

Phiên IPO lịch sử của Ant Group thu hút sự chú ý của đông đảo giới đầu tư

Phiên IPO lịch sử của Ant Group thu hút sự chú ý của đông đảo giới đầu tư

Ant Group- gã công nghệ tài chính khổng lồ của Trung Quốc, do Alibaba sở hữu 33% vốn vừa công bố bản cáo bạch IPO. Theo đó,  Ant Group sẽ chia đều việc phát hành cổ phiếu của mình trên khắp Thượng Hải và Hồng Kông, với 1,67 tỷ cổ phiếu ở mỗi địa điểm. Con số này chiếm 11% tổng số cổ phiếu lưu hành của Ant Group sau IPO. Số lượng cổ phiếu có thể tăng lên nếu quyền chọn bán tổng thể được thực hiện, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

Ant Group hiện sẽ tiến hành roadshow để giới thiệu thương vụ IPO của mình cho các nhà đầu tư và sẽ định giá cổ phiếu vào ngày 27/10 tới.

Các nhà đầu tư chiến lược của Ant Group đã đồng ý đăng ký mua 80% cổ phiếu do công ty phát hành tại Thượng Hải. Trong đó, Alibaba, thông qua công ty con Zhejiang Tmall Technology, đã đồng ý mua 730 triệu cổ phiếu của Ant Group.

Ant Group cũng công bố một số số liệu tài chính cập nhật trong 9 tháng đầu năm 2020. Theo đó, Ant Group đạt doanh thu 118,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 17,78 tỷ USD), tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận 9 tháng tăng 74,3% lên 69,5 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ USD).

Trên thực tế, sức hút của Ant Group đến từ Alipay, ứng dụng rất phổ biến ở Trung Quốc và cung cấp mọi thứ từ các khoản vay, dịch vụ du lịch, đến giao đồ ăn... Số lượng người dùng Alipay đã tăng từ 711 triệu người vào tháng 6 lên 731 triệu người vào tháng 9 vừa qua. Doanh thu đạt 118,19 tỷ nhân dân tệ (17,73 tỷ USD), tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện nay, tại Trung Quốc, Alipay và WeChat thống trị thị trường thanh toán di động với 90% thị phần. Xét về giá trị vốn hóa so với một số công ty fintech hàng đầu thế giới, Ant Group đứng thứ 4, sau Tencent, Qudian và Paypal.

Ông David Dai, chuyên gia phân tích từng định giá của Ant có thể huy động số vốn vượt quá 200 tỷ USD trong đợt IPO sắp tới. Nếu như vậy, Ant Group sẽ lớn hơn một số ngân hàng lớn nhất của Mỹ bao gồm Goldman Sachs và Wells Fargo.

Ant Group đang nuôi hy vọng mở rộng thị trường của mình sau đợt IPO thành công.

Ant Group đang nuôi hy vọng mở rộng thị trường của mình sau đợt IPO sắp tới.

Trước đó có rất nhiều lo ngại việc IPO của Ant Group sẽ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng leo thang suốt những năm gần đây giữa Mỹ - Trung đã để lại tác động mạnh tới các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ.

Tuy nhiên, ông Joel Ng, chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán KGI Securities ở Singapore, cho rằng có rất nhiều quỹ đầu tư quan tâm đến đợt IPO này của Ant Group. Bởi phần lớn hoạt động kinh doanh của Ant hiện ở Trung Quốc và phần còn lại ở Châu Á. Vì vậy, các hạn chế của Mỹ đối với các công ty công nghệ Trung Quốc sẽ không phải là vấn đề lớn đối với Ant Group.

Đợt IPO sắp tới của Ant Group đang khiến giới đầu tư toàn cầu vô cùng quan tâm muốn mua vào cổ phiếu này. Được biết, quỹ đầu tư chính phủ Singapore là GIC Pte có kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ USD vào cổ phiếu của Ant. Các tổ chức khác cũng được báo cáo là quan tâm tới loại cổ phiếu này gồm quỹ đầu tư chính phủ Temasek của Singapore, quỹ an sinh xã hội quốc gia trị giá 318 tỷ USD của chính phủ Trung Quốc, và quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út.

Nhiều chuyên gia nhận định, đợt IPO sắp tới sẽ là cơ hội để Ant Group nói chung và ứng dụng Alipay nói riêng vươn ra thế giới, chứ không chỉ “loanh quanh” tại sân nhà. Khi đó, rất có thể Ant Group sẽ ra sức thống trị hoạt động thanh toán số toàn cầu.

Hiện Alipay mới chỉ có mặt ở 70 quốc gia, kém hơn rất nhiều so với con số 200 quốc gia của Paypal. Theo số liệu năm 2019, Paypal chiếm thị phần lên tới 14,5% thị trường fintech trên toàn cầu; trong khi đó Ant mới chỉ có được khoảng 8%. Nhưng Alipay vẫn có thế mạnh hơn Paypal- một fintech chỉ chú trọng vào mảng thanh toán trực tuyến, trong khi Ant, ngoài Alipay, có nhiều dịch vụ như tín dụng, đầu tư, bảo hiểm...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng lớn của Ant Group nhìn từ IPO sắp tới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659822 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659822 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10