"Tháng 12 sẽ hoàn thành các vấn đề pháp lý liên quan đến condotel"

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ, khi trả lời câu hỏi liên quan vấn đề về phát triển của loại hình condotel.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi liên quan vấn đề về phát triển của loại hình condotel (căn hộ du lịch) với dự án đầu tiên là Cocobay Đà Nẵng công bố “vỡ trận”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, sự phát triển của loại hình này đã bắt đầu từ 2015, cao trào năm 2016-2017, nhưng năm 2018 và 2019 đã giảm dần xu hướng phát triển.

Cocobay Đà Nẵng công bố chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm trong vòng 8 năm gây sốc nhiều khách hàng.

Cocobay Đà Nẵng công bố chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm trong vòng 8 năm gây sốc nhiều khách hàng

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, hiện có khoảng 30.000 căn hộ trên cả nước. Tuy nhiên, có những vướng mắc về hành lang pháp lý đối với sự phát triển của loại hình này.

Giải quyết vấn đề này, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 12 năm nay, Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa - Thể thao & Du lịch sẽ hoàn thành các vấn đề pháp lý liên quan đến condotel như: Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế vận hành quản lý, chuyển nhượng, mua bán, cấp chứng nhận sở hữu…

Về mức cam kết lợi nhuận quá cao của các chủ đầu tư, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng, đây là quan hệ dân sự nên pháp luật không cấm. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các chủ đầu tư cần công khai minh bạch thông tin, tránh nguy cơ đổ vỡ tới các nhà đầu tư thứ cấp.

“Lợi nhuận chỉ ngang lãi suất tiết kiệm. Nếu cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý. Ngân hàng cũng sẽ có kiểm soát chặt tín dụng cho đầu tư loại hình này”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cũng cho biết sẽ đề xuất xây dựng hướng dẫn, trong đó có mẫu hợp đồng mua bán condotel. Qua đó, sẽ có những điều khoản ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi của người bán, người mua, lưu ý lợi nhuận cam kết…

“Việc lưu ý lợi nhuận cam kết trong hợp đồng mẫu sẽ tạo ra hành lang pháp lý. Cơ quan Nhà nước sẽ can thiệp ở mức phù hợp”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Trước đó, tại Diễn đàn Bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018, nhiều chuyên gia đã từng cảnh báo rất mạnh về thực trạng phát triển condotel tại Việt Nam. Trong đó, ý kiến ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation được quan tâm đặc biệt khi cho rằng, cam kết lợi nhuận đầu tư Condotel lên tới 8 - 12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Tháng 12 sẽ hoàn thành các vấn đề pháp lý liên quan đến condotel" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036054 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036054 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10