Thành công đến từ tình yêu thực thụ với đá

Diendandoanhnghiep.vn Vinastone không chỉ cho phép tôi thoả mãn đam mê về đá tự nhiên của mình mà còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm con người.

Vinastone có nghĩa là “đá tự nhiên Việt Nam” - và với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Bình, thương hiệu này còn chứa đựng khát vọng nâng tầm và đưa đá tự nhiên Việt Nam vươn xa trên bản đồ thế giới.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Bình - Tổng Giám Đốc, CEO, nhà sáng lập thương hiệu Vinastone

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Bình

- Tổng Giám Đốc, CEO, nhà sáng lập thương hiệu Vinastone.


- Cơ duyên đặc biệt nào giúp bà đam mê và gắn bó với sự nghiệp kinh doanh đá tự nhiên?

Tôi sinh ra và lớn lên ở Thanh Hoá – cái nôi của ngành đá Việt Nam nên ngay từ thuở ấu thơ, tôi đã có tình yêu với đá và từ đó kiến thức về đá tự nhiên cũng đến với tôi một cách rất nhẹ nhàng như thế.

Có lẽ cái duyên, nghiệp về đá đã được định sẵn cho riêng tôi. Ngày còn đi học tôi đã là học sinh chuyên tiếng Pháp và điều này đã giúp tôi tiếp cận dễ dàng hơn với ngành đá tự nhiên hiện đại trên thế giới. Đây không chỉ là lợi thế hậu thuẫn cho tôi trong việc trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ bản thân mà còn là động lực thúc đẩy tôi đẩy mạnh xuất khẩu, từng bước đưa được đá tự nhiên của Việt Nam đi xa hơn trên thị trường quốc tế.

Tôi luôn nghĩ sự kết hợp có phần đặc biệt giữa tư duy chặt chẽ Á Đông và phong cách cởi mở tân tiến phương Tây đã tạo nên nét cá tính riêng khiến tôi phù hợp và gắn bó với ngành này.

Vinastone sở hữu và là đối tác chiến lược của nhiều mỏ đá trong và ngoài nước

Vinastone sở hữu và là đối tác chiến lược của nhiều mỏ đá trong và ngoài nước

- Trải qua gần 20 năm xây dựng phát triển, điều quan trọng nhất khiến hài lòng về thương hiệu này?

Tôi luôn xem Vinastone như đứa con tinh thần của mình vậy. “Đứa con đó” không ngừng trưởng thành, phát triển mạnh mẽ khiến tôi luôn hạnh phúc và tự hào. Đến nay Vinastone là thương hiệu đá tự nhiên đã quá quen thuộc với các công trình lớn ở trong nước và đang vươn xa khẳng định vị thế tại các nước khu vực. Chiến lược đó đã đi đúng hướng - như ước mong của tôi từ những ngày đầu gây dựng doanh nghiệp. 

Vinastone không chỉ cho phép tôi thoả mãn đam mê về đá tự nhiên của mình mà còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm con người, để tôi được truyền ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu đá tự nhiên đến các đồng nghiệp, thế hệ trẻ mà theo đó sẽ có đông đảo hơn những lớp người kế cận say mê với nghề.

Về chiến lược, tôi hiểu rằng con người chính là yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công. Với Vinastone, tôi quản trị doanh nghiệp không chỉ với tư duy của người lãnh đạo, mà bằng cả một trái tim, một tấm lòng luôn cảm thông, chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn, chinh phục thành công mới. 

Nghề đá nước nhà là một ngành nghề truyền thống có xuất phát điểm thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới nên tôi lựa chọn đưa tri thức và nghệ thuật vào sản xuất thi công. Tôi luôn khuyến khích nhân viên liên tục tìm hiểu cái mới, giải pháp mới để Vinastone luôn tiên phong về công nghệ.

- Song hành với thành công luôn những khó khăn, thách thức. đã vượt qua điều đó như thế nào? Yếu tố cốt lõi nào giúp Vinastone thành công như ngày hôm nay?

Đúng vậy. Trải qua 20 năm qua, bên cạnh những thời khắc vinh quang thì cũng có những lúc thật sự khó khăn trắc trở với Vinastone. Vì đá tự nhiên là một loại vật liệu xây dựng nên thăng trầm ngành đá cũng gắn liền với những giai đoạn hưng thịnh và suy giảm của thị trường này. Khủng hoảng kinh tế, sự lao dốc của thị trường bất động sản đã có  tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp xây dựng, đặc biệt là các đơn vị như Vinastone – ngoài khai thác, sản xuất còn cung cấp và thi công đá tự nhiên. Việc tìm kiếm các đối tác tài chính vững mạnh, sự gia nhập của các quỹ đầu tư vào Vinastone cùng sự hậu thuẫn của các đối tác, bạn hàng chính là giải pháp hữu hiệu giúp chúng tôi giải quyết khó khăn và vượt qua khủng hoảng. 

Bên cạnh đó, nguồn lực thì luôn là hữu hạn nên việc hoạch định chiến lược phát triển cho hai mảng kinh doanh tại thị trường trong nước và xuất khẩu cũng là bài toán khó của mỗi doanh nghiệp. Ngoài những khác biệt đặc thù của hai thị trường thì theo một cách nào đó chúng vẫn quan hệ mật thiết và tương trợ cho nhau.

Vậy nên, chúng tôi buộc phải làm tốt cả hai mảng này nếu như mong muốn duy trì vị thế tiên phong, đi đầu cho Vinastone. Cách duy nhất giúp tôi vượt qua khó khăn này là sự linh hoạt, kiên định và tiếp tục tiến lên.

- Bà đánh giá thế nào về thị trường đá xây dựng tại Việt Nam, để khuyến khích doanh nghiệp trong ngành phát triển bà có kiến nghị gì? 

Thời gian qua tôi nhận thấy sự lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp đá tự nhiên Việt Nam đã tạo nên chuỗi cung ứng đá tự nhiên khép kín từ khai thác, sản xuất, đưa vào sử dụng và xuất khẩu ra các thị trường quốc tế. 

Tôi mong muốn Hiệp hội đá tự nhiên Việt Nam sẽ sớm được thành lập và trở thành cầu nối, nơi các doanh nghiệp cùng ngồi lại bàn bạc, thống nhất và đưa ra chiến lược chung cho ngành đá nước nhà. Theo cách đó, chúng ta có thể chia sẻ thông tin, tìm ra cơ hội hợp tác, tránh những hình thức cạnh tranh không lành mạnh như cạnh tranh về giá. 

Vinastone tự hào là nhà cung cấp và thi công đá tự nhiên cho Nhà Quốc Hội Việt Nam

Vinastone tự hào là nhà cung cấp và thi công đá tự nhiên cho Nhà Quốc Hội Việt Nam

Tôi cho rằng Nhà nước nên đưa đá tự nhiên vào việc hoạch định chiến lược xuất khẩu cho quốc gia, phát triển nó lên như một ngành thực thụ và tháo gỡ các rào cản về chính sách và thuế quan. Đồng thời, các ngành công nghiệp phụ trợ cũng cần được quan tâm và đầu tư phát triển như cơ khí, máy móc thiết bị và hoá chất xử lý ngành đá để các doanh nghiệp như Vinastone thay vì sử dụng sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài như hiện tại thì có thể lựa chọn các sản phẩm trong nước.

Nhà nước làm được điều này sẽ thúc đẩy giá trị thặng dư từ ngành đá truyền thống và tăng giá trị cạnh tranh thương hiệu đá quốc gia ở thị trường thế giới. Tôi cũng mong muốn Chính phủ sẽ đánh giá và lựa chọn ra các doanh nghiệp có năng lực trong ngành đá tự nhiên Việt Nam để cấp phép lâu dài hơn cho các đơn vị này. 

Bên cạnh đó, để tạo động lực cho doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào ngành đá, tiếp nối phát triển bền vững, tôi cũng mong muốn Nhà nước sẽ đưa đá tự nhiên vào đào tạo trong hệ thống trường đại học một cách chính thống để có nhiều thêm nữa những lớp trẻ yêu đá, được trang bị kiến thức vững vàng về đá và đưa vị thế của ngành đá tự nhiên Việt Nam lên cao. Tôi mong Vinastone sẽ trở thành đối tác, bạn hàng uy tín, tin tưởng hàng đầu của tất cả doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam và trên thế giới.

- Để dẫn dắt Vinastone phát triển bền vững trong chặng đường tiếp theo, thì chiến lược và mục tiêu tiếp theo là gì, thưa bà?

Tôi không mong gì hơn là Vinastone sẽ phát triển vững mạnh – trở thành thương hiệu quốc gia trong ngành đá tự nhiên và vật liệu xây dựng. 

Theo đó, trên thị trường quốc tế, Vinastone sẽ góp phần từng bước làm tăng giá trị của đá tự nhiên nước nhà để Việt Nam có chỗ đứng rõ nét trong chuỗi cung ứng đá tự nhiên thế giới. 

Chuỗi sự kiện ra quân thi công Nhà Quốc Hội Lào năm 2020.

Chuỗi sự kiện ra quân thi công Nhà Quốc Hội Lào năm 2020.

Ở thị trường trong nước, Vinastone sẽ duy trì vị thế là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp và thi công đá tự nhiên tại Việt Nam, tham gia vào quá trình kiến tạo các công trình xây dựng lớn, những tác phẩm kiến trúc có giá trị lâu bền. 

Song song với đó, chúng tôi sẽ tham gia sâu hơn vào các công tác xã hội với các hoạt động vì cộng đồng, bảo vệ môi trường, vì một cuộc sống xanh và an lành cho tất cả mọi người.

- Công việc bận rộn như vậy, bà làm thế nào để hài hoà được giữa gia đình và công việc?

 Cá nhân tôi cũng không ngoại lệ, là một người phụ nữ, ngoài công việc tôi còn phải thực hiện thiên chức của người vợ, người mẹ trong gia đình và có những giai đoạn ngắt quãng ngắn dài để chăm sóc con nhỏ. Nhưng tôi rất may mắn khi bên cạnh tôi luôn có những cộng sự kiên trung, chân thành, yêu đá tự nhiên và yêu Vinastone nhiều như tôi vậy. Do đó dù bản lĩnh khi điều hành một doanh nghiệp kinh doanh ngành đá, ngành vật liệu xây dựng

– một ngành nghề vốn chỉ phù hợp với nam giới, nhưng tôi rất phấn khởi và sẽ phấn đấu để xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững đại diện cho thương hiệu đá tự nhiên của Việt Nam.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành công đến từ tình yêu thực thụ với đá tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074364 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074364 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10