Thanh Hóa: Hành trình nỗ lực trở thành một cực tăng trưởng mới phía Bắc Tổ quốc

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, Thanh Hóa đã và đang vươn lên, phấn đấu sớm trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, một cực tăng trưởng mới ở khu vực phía Bắc và cả nước.

>>Thanh Hóa: Xây dựng thành công “thương hiệu” hấp dẫn nhà đầu

Ngày 09/8/2021, UBND tỉnh có Quyết định số 2999/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, đặt ra nhiệm vụ xây dựng tỉnh Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước. Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị thể hiện rõ sự quan tâm, kỳ vọng của Trung ương đối với Thanh Hóa. Đây là cơ hội rất thuận lợi để Thanh Hóa bứt phá, vươn lên.

Một góc thành phố Thanh Hóa nhìn từ trên cao

Một góc thành phố Thanh Hóa nhìn từ trên cao

Tại Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XIX được tổ chức để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và nhiều nội dung quan trọng khác. Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã bày tỏ: "Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa với nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn, thách thức, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương…Dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả; tỷ lệ số ca mắc và tử vong do COVID-19 thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Kinh tế tăng trưởng cao; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm đạt 2 con số, ước đạt 12,51%, vượt kế hoạch (11,5% trở lên) và nằm trong nhóm 7 tỉnh dẫn đầu cả nước. Các khu vực kinh tế đều khởi sắc; hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, tăng cao so với cùng kỳ".

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao đạt nhiều kết quả nổi bật; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường. Thanh Hóa đã và đang vươn lên, phấn đấu sớm trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, một cực tăng trưởng mới ở khu vực phía Bắc và cả nước.

>>Thanh Hóa: Phát huy hiệu quả cơ chế đặc thù

>>Thanh Hóa: Nhiều giải pháp phát triển kinh tế biển

Minh chứng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa, đây là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư và là 1 trong 4 tứ giác phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, Khu kinh tế Nghi Sơn, một đại công trình với những nhà máy trải dài hút tầm mắt, Cảng nước sâu Nghi Sơn nườm nượp xe công trình vào, ra. Từ sự kiện ngày 15/5/2006 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 102/2006/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế Nghi Sơn, đến nay Nghi Sơn đã và đang khẳng định là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Đồng hành cùng thị xã Nghi Sơn trong việc “trải thảm đỏ” hút các nhà đầu tư, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh đang tập trung hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đặc biệt là các dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý gia hạn đầu tư vào KKTNS. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là hoạt động của các nhà máy có đóng góp cao cho tăng trưởng như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Nhà máy Gang thép Nghi Sơn... Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng với những tiềm năng, thế mạnh của KKTNS đã tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư vào thị xã. Nhiều nhà đầu tư lớn đã chọn Nghi Sơn là điểm dừng chân để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tính đến tháng 10-2022, tại KKTNS đã thu hút được 294 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký đầu tư 149.393 tỷ đồng và 23 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 12,809 tỷ USD.

Năm 2023, là năm có ý nghĩa rất quan trọng với tỉnh Thanh Hóa, năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, năm có tính bản lề và có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu Đại hội đã đề ra.

Khu kinh tế

Trong bối cảnh đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, không chủ quan, thỏa mãn, bằng lòng với kết quả đạt được, mà chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả để triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 27 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng năm 2023.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) phải đạt 11% trở lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.200 USD trở lên, thu ngân sách Nhà nước đạt 35.340 tỉ đồng trở lên.

Để vượt qua những thách thức, đạt được mục tiêu mà Nghị quyết 58 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, theo lãnh đạo các địa phương trong tỉnh thì Thanh Hóa trước hết cần xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ để cụ thể hóa một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất những chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Từ đó, khơi thông những “điểm nghẽn”, đặc biệt là hoàn thiện cơ chế, truyền lửa niềm tin, hành động quyết liệt, hiệu quả, “điều khiển sắp đặt” hợp lý các nguồn lực để tận dụng thời cơ, bứt phá đi lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hành trình nỗ lực trở thành một cực tăng trưởng mới phía Bắc Tổ quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713517637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713517637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10