Thanh Hóa: Lò đốt rác 32 tỷ đồng “hành” dân?

Diendandoanhnghiep.vn Nhà máy xử lý rác hơn 32 tỷ đồng tại xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng cuộc sống của hàng trăm hộ dân xung quanh.

Thời gian qua rất nhiều người dân phản ánh, ngày nào nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận cũng đốt rác, khói đen phủ kín cả bầu trời, bốc mùi hôi thối.

Phóng viên đã có buổi ghi nhận thực tế tại bãi rác được xem là nỗi ám ảnh của hàng trăm hộ dân. Từ cổng chính của nhà máy đến bãi rác, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Bãi rác được chất thành đống cao, sau đó, rác được máy xúc đẩy vào lò đốt, khói theo hướng gió bay mù mịt đến khu dân cư gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất hàng ngày của người dân xung quanh.

Lò đốt rác 32 tỷ đồng được đầu tư sơ xài, xử lý rác chưa đảm bảo gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân

Lò đốt rác 32 tỷ đồng được đầu tư sơ xài, xử lý rác chưa đảm bảo gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân

Theo quan sát, bãi rác cách cổng chính của các hộ dân gần nhất vài bước chân. Đáng chú ý, nhiều mặt bằng khu dân cư mới được xã Hoằng Trường quy hoạch nằm cách bãi rác chỉ chừng 300m, khu trường học, trường mầm non, trạm y tế xã, khu tượng đài các cụ lão dân quân Hoằng Trường chỉ cách bãi rác hơn 500m. Khoảng cách bãi rác quá gần với các địa điểm trên khiến người dân bị tra tấn bởi mùi hôi thối, ruồi nhặng.

Là người biết rõ về tình trạng ô nhiễm nơi đây, anh Trần Văn Tưởng (thôn Đại Trường) cho biết, mỗi khi nhà máy đốt rác, khói đen bốc lên nhìn giống như một quả bom vừa phát nổ. Kèm theo đó, mùi hôi thối, khét từ những túi nilon cháy bay theo gió về khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.

“Nhà máy được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng cách xử lý rác lại không đảm bảo. Hơn nữa bãi rác lại quá gần khu dân cư, ruồi nhặng, mùi hôi thối cứ thế bốc vào nhà dân. Những ngày mưa thì nước thải ở bãi rác theo nước mưa đen kịt chảy ra ruộng của dân làm ảnh hưởng đến rau màu. Chưa bao giờ chúng tôi thấy khốn khổ như lúc này", anh Tưởng nói.

Rác được mang về tập kết quá tải, được chất đống tạo ra mùi hôi thối, ruồi nhặng tấn công khu dân cư khiến người dân bức xúc

Rác được mang về tập kết quá tải, được chất đống tạo ra mùi hôi thối, ruồi nhặng tấn công khu dân cư khiến người dân bức xúc

Cũng phản ánh về tình trạng ô nhiễm, bà Lê Thị Tùng sống ở thôn Đại Trường bức xúc: “Ruồi muỗi hàng ngày bu đen khắp nhà, đặc biệt ở khu vực bếp ăn. Do ở gần khu xử lý rác thải ngoài việc phải ngửi mùi hôi thối từ rác bốc lên, còn phải ngửi thứ khói đốt khét, khó chịu. Các hộ dân ở gần khu vực bãi rác đã nhiều lần làm đơn gửi lên UBND xã nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Được biết, dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các vùng phụ cận có tổng mức đầu tư hơn 32 tỷ đồng, do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2013 và đến tháng 1/2016 hoàn thành. Sau đó, năm 2018 UBND huyện Hoằng Hóa bàn giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng công nghiệp HTH quản lý và vận hành nhà máy, có công suất 14 tấn/ngày. Hiện phí rác thải được thu theo tháng của mỗi hộ dân với giá 10.000đ/người.

Kể từ khi nhà máy xử lý rác thải này đi vào hoạt động đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân

Kể từ khi nhà máy xử lý rác thải này đi vào hoạt động đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân

Ông Phạm Thanh Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường khẳng định: "việc người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm do nhà máy xử lý rác là đúng sự thật. Chúng tôi cũng đã nhiều lần nhận được ý kiến từ người dân và cho cán bộ xuống kiểm tra, đồng thời báo cáo lên huyện để có hướng xử lý cho phù hợp".

Trao đổi với một cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa cho biết, tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra, huyện có năm được và đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra. Đồng thời, đã có nhiều giải pháp như chỉ cho tập kết rác trong khu du lịch và các xã lân cân như Hoằng Trường, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, tập kết đến đâu đốt hết đến đấy tránh tình trạng ứ đọng, gây ô nhiễm. Về lâu dài, nhà máy rác gần khu dân cư nên huyện đã báo cáo tỉnh và trong quy hoạch sẽ di dời nhà máy rác này đi nơi khác để đảm bảo, không gây ảnh hưởng tới người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lò đốt rác 32 tỷ đồng “hành” dân? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667859 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667859 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10