Thanh Hoá: Trung tâm y tế Nghi Sơn có "độc quyền" test nhanh COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ đạo của Trung tâm Y tế dự phòng Nghi Sơn đưa hơn 20.000 công nhân về test nhanh COVID-19 tại các trạm y tế đã khiến doanh nghiệp bức xúc, phải kiến nghị lên cấp trên.

>> Bất cập tại các điểm test nhanh COVID-19 ở Nghi Sơn, Thanh Hóa

Sau chỉ đạo của Trung tâm y tế dự phòng thị xã Nghi Sơn, hơn 20.000 công nhân của Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam đã được đưa về test nhanh COVID-19 tại các Trạm y tế xã, phường.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực bức xúc gửi đơn kiến nghị lên thị xã Nghi Sơn.

Văn bản số

Văn bản số 196/HD-TTYT hướng dẫn các Trạm y tế xã, phường tổ chức test nhanh COVID-19 cho hơn 20.000 công nhân Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam

Cụ thể, Văn bản số 196/HD-TTYT triển khai test nhanh kháng nguyên cho công nhân thuộc Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam tại các Trung tâm y tế xã, phường ký ngày 10/02/2022 hướng dẫn 19 xã, phường trên địa bàn thị Xã Nghi Sơn triển khai test tập trung cho công nhân Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam vào các ngày chủ nhật trong tuần tính từ ngày 13/02.

Ông Dương Tất Linh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực cho biết: Để giảm tải cho các đơn vị y tế công lập và đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch vừa ổn định sản xuất, đầu xuân Nhâm Dần 2022, Bệnh viện đã tổ chức lấy mẫu và thực hiện test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho cán bộ, công nhân Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam theo hợp đồng đã ký.

Tuy nhiên, sau khi có công văn hướng dẫn của Trung tâm y tế dự phòng thị xã Nghi Sơn thì công ty bắt buộc phải đơn phương chấm dứt hợp đồng với Bệnh viện. Điều này khiến Bệnh viên vô cùng bất ngờ sau khi bị thông báo chấm dứt việc test nhanh như hợp đồng ký kết và bất bình vì cho rằng chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng thị xã Nghi Sơn thiếu công bằng minh bạch giữa y tế công tư.

Ngoài kiến nghị về áp đặt trong chỉ đạo test nhanh đối với Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam, Bệnh viện đa khoa Quốc tế còn kiến nghị nhiều vấn đề khác mà Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng thị xã Nghi Sơn gây khó khăn cho đơn vị này như: Lập chốt không đúng nơi quy định, có ý kiến chỉ đạo không cho các lái xe vào khu vực test của Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực để làm xét nghiệm theo quy định gây hiểu nhầm đối với Bệnh viện...

d

Văn bản kiến nghị của Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực gửi lãnh đạo Nghi Sơn

Trước đó ngày 21/02, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết Bất cập tại các điểm test nhanh COVID-19 ở Nghi Sơn, Thanh Hóa". Đây là phản ánh, bức xúc của người dân và công nhân Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam trên địa bàn Thị xã Nghi Sơn. Tại các Trạm y tế các phường như Hải Hòa, Bình Minh, xã Hải Nhân, Hải Thanh... người dân phải chen nhau chờ đợi, không được phân luồng test nhanh theo tổ, kíp làm việc để đảm bảo công tác phòng chống dịch, giảm tải lây lan ngoài cộng đồng.

Các

Các trường hợp trong nhóm gộp 5 xã Hải Nhân nghi nhiễm COVID-19 đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2

Ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm Y Tế thị xã Nghi Sơn, cho biết: “Hiện đã có 19 xã, phường báo cáo về Trung tâm Y tế mọi việc test, cấp giấy chứng nhận COVID-19 ngày 13/02 và ngày 20/02 là đúng quy định, đúng quy trình. Theo báo nhanh nhất ngày 20/02 có khoảng hơn 2.000 mẫu nghi nhiễm SARS-CoV-2 của Công ty qua sàng lọc ở các tràm y tế. Nhưng cũng nói thêm, những ngày qua là đỉnh điểm của các ca dương tính tại địa phương, với lượng công việc nhiều và cán bộ nhân viên thì thiếu, nên để xảy ra sai sót là điều khó tránh khỏi. Việc phóng viên cung cấp thông tin, hình ảnh 1 số điểm test COVID-19 không đảm bảo các quy định phòng, chống dịch thì tôi phải kiểm tra lại”.

Liên quan tới nội dung kiến nghị trên, ông Trịnh Xuân Phú, Bí thư Thị ủy Nghi Sơn cho biết, đã nhận được đơn của ông Dương Tất Linh. Theo ông Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã đang thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thị xã, không có chuyện áp đặt, độc quyền như phản ánh.

Theo lý giải của ông Phú, trước đây Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực (Công ty Hợp Lực) có ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam để thực hiện test kháng nguyên tại công ty, mỗi tuần một lần cho công nhân. Ngày 6/2, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công nhân được test để quay lại làm việc thì ghi nhận hơn 1.000 ca dương tính. Phía Công ty Hợp Lực chỉ có chức năng test, không có chức năng phân luồng F0. Công ty Hợp Lực cũng không hỗ trợ xe cứu thương để vận chuyển F0 về các trạm y tế xã phường, và cho rằng đó là nhiệm vụ của Trung tâm y tế dự phòng.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, sau phản ánh của báo chí về việc ở một số trạm y tế trên địa bàn thị xã Nghi Sơn để xảy ra tình trạng chen chúc nhau xét nghiệm COVID-19, trả kết quả trống nội dung, que test sau khi sử dụng để không đúng nơi quy định, Sở đã có chỉ đạo kiểm tra làm rõ.

Theo đó, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin. Đồng thời, chấn chỉnh hoạt động test nhanh COVID-19 tại các trạm y tế xã, phường như báo nêu, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân nếu có sai phạm.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Trung tâm y tế Nghi Sơn có "độc quyền" test nhanh COVID-19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713853160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713853160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10