Tỉnh Thanh Hóa vừa chi 150 tỷ đồng để xử lý cấp bách một số đoạn đê sông Chu. Tuy nhiên, sau 2 tháng đưa vào sử dụng thì nhiều đoạn đê bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Được biết, do ảnh hưởng của bão, lũ năm 2017 nhiều tuyến đê sông Chu đoạn qua các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa bị hư hỏng, xuống cấp. Tỉnh Thanh Hoá đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ kinh phí sửa chữa cấp bách đê tả, hữu sông Chu.
Sau khi có quyết định chấp thuận của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ký quyết định đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý cấp bách đê tả sông Chu từ đoạn K6 đến K15+800 và dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý cấp bách đê hữu sông Chu từ đoạn K16+700 đến K24+142 nằm trên địa bàn 2 huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa.
Dự án được giao cho Ban Quản lý các công trình NN&PTNT Thanh Hoá (Ban QLDA) trực thuộc UBND tỉnh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công được lựa chọn là ba đơn vị Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi, Công ty TNHH Tân Thành I và Công ty TNHH Hoà Bình. Công trình được triển khai từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2020 nghiệm thu, đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, mới chỉ 2 tháng sau khi đưa vào sử dụng thì nhiều mặt đê đoạn đê tả và hữu sông Chu đều bị biến dạng, xuất hiện những rảnh sâu, lún, bong tróc khiến giao thông qua lại khó khăn, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Ông Nguyễn Văn Tình, xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân (là người dân sống cạnh đê) bức xúc: “Tuyến đê vừa làm xong mà các đoàn xe chở cát, vật liệu xây dựng chạy ầm ầm trên đê khiến gần tháng sau khi thông tuyến là đê đã có biểu hiện hư hỏng. Không biết do nhà thầu làm không đảm bảo hay do tình trạng xe quá tải chạy nhiều mà khiến đê xuống cấp nhanh như vậy. Sắp đến mùa mưa chúng tôi rất lo sợ tuyến đê không đủ sức chống bão”.
Trao đổi với PV, ông Cao Bát Chí - Phó Giám đốc Ban QLDA (chủ đầu tư) xác nhận, có tình trạng một số tuyến đê vừa làm đã xuống cấp nghiêm trọng tại cả đê tả và đê hữu sông Chu. Tuy nhiên, theo ông Chí, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuống cấp như trên là do xe quá tải chở cát của các mỏ cát dọc sông Chu thường xuyên có xe có trọng lượng lớn hơn thiết kế của mặt đê.
Được biết, phía các đơn vị thi công cũng liên tục có những văn bản gửi đến các cơ quan ban ngành liên quan về việc phối hợp trong việc cấm xe quá tải chạy trên đê.
Đơn cử như ngày 15/5/2020, Công ty TNHH Hòa Bình có công văn đề nghị chủ đầu tư, UBND huyện Thọ Xuân, UBND huyện Thiệu Hóa, Chi cục thủy lợi Thanh Hóa sớm có biện pháp cấm những xe vận chuyển vật liệu quá khổ đi lại trên tuyến đường đê trên để đơn vị này có cơ sở thực hiện công tác bảo hành theo quy định.
Trao đổi với đại diện của Công ty TNHH Hòa Bình cho biết, đơn vị đã thi công đảm bảo với đúng với thiết kế và bàn giao đúng thời hạn, đã được chủ đầu tư nghiệm thu. “Chúng tôi đã bàn giao đê cho chủ đầu tư, trách nhiệm bảo vệ đê là của chính quyền địa phương, chúng tôi không thể và cũng không có trách nhiệm ra đấy để ngăn xe quá tải. Chúng tôi cũng rất đau đầu về việc này, hiện công ty đã có công văn gửi chủ đầu tư sớm có biện pháp bảo vệ tuyến đê”, đại diện phí công ty cho hay.
Ngay sau khi có thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã nhanh chóng gửi Công văn số 1997/SNN&PTNT-TL gửi đến các huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân.
Công văn nêu rõ, tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép đi trên đê, đặc biệt xe chở vật liệu cát, sỏi gây hư hỏng nghiêm trọng mặt đê tại một số tuyến đê tả, hữu sông Chu mới thi công, bàn giao cho các địa phương quản lý, sử dụng.
Cụ thể, tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép tại các điểm: Đoạn từ K19+800-K22 đê tả sông Chu, xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa, đoạn từ K9-K+800 đê tả sông Chu, đoạn qua huyện Thọ Xuân; đoạn từ K19+800- K20+200 đê hữu sông Chu, thị trấn Thọ Xuân, Thọ xuân; đoạn từ K22+800- K23+900 đê hữu sông chu, xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đê điều và chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều. Đồng thời, yêu cầu các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa chỉ đạo Công an huyện và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép đi trên mặt đê.
Mặt khác, yêu cầu các chủ bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi trên địa bàn có sử dụng các tuyến đê làm đường vận chuyển phải cam kết, chịu trách nhiệm tổ chức sửa chữa thường xuyên các hư hỏng trên mặt đê cho quá trình vận chuyển cát, sỏi gây ra. Và có văn bản cam kết không bán, xúc cát, sỏi cho các xe quá tải trọng cho phép đi trên đê.
Trường hợp chủ bãi tập kết cố tình không chấp hành các yêu cầu trên, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét thu hồi giấy phép đã cấp.
Có thể bạn quan tâm