Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Australia

Diendandoanhnghiep.vn Việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Australia (EVBC) sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong bối cảnh mới.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI tiếp đón Bộ trưởng Thương mại Australia Dan

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan và TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI. Ảnh: Nguyễn Long

Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác thương mại Việt Nam - Australia đang phát triển tốt đẹp, thể hiện sự gắn kết giữa hai nền kinh tế cũng như tác dụng tích cực từ các hiệp định thương mại tự do mà hai nước là thành viên như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). 

Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp Australia hàng đầu với các sản phẩm nổi tiếng đã có mặt tại Việt Nam trong các lĩnh vực như giáo dục, khai khoáng, logistic... Tuy nhiên, để thúc đẩy hơn nữa hoạt động đầu tư, hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, với tư cách là tổ chức xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp, VCCI cùng với Hiệp hội doanh nghiệp Australia tại Việt Nam (Auscham) được sự ủng hộ của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã nêu ra sáng kiến thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Australia.

Chính vì vậy, nhân dịp chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan, VCCI đã phối hợp cùng Auscham kí kết thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Australia. Ngoài việc là cấu nối của doanh nghiệp hai nước, là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư thường xuyên, còn là kênh thông tin chính thức để cộng đồng doanh nghiệp đóng góp ý kiến với Chính phủ hai nước nhằm tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn.

Đồng thời, để tận dụng cơ hội cũng như giải quyết các hạn chế trong thương mại và đầu tư dựa trên những lợi ích chung của hai bên, Hội đồng sẽ ủng hộ việc tăng cường hợp tác kinh tế, cải thiện môi trường thương mại và đầu tư của cả hai nước và thúc đẩy lợi ích của các thành viên thuộc Hội đồng.

Trong tương lai, VCCI và Auscham sẽ hợp tác tổ chức và đồng chủ trì các cuộc họp thường kỳ để thảo luận về các vấn đề thương mại, đầu tư và tăng cường đối thoại, hợp tác giữa các thành viên của Hội đồng; thúc đẩy kênh đối thoại để giải quyết các vấn đề trong thương mại và đầu tư mà các thành viên đang quan tâm hàng đầu.

Cùng với đó, Hội đồng sẽ ủng hộ các nỗ lực hướng tới các Hiệp định thương mại, đầu tư hoặc thuế quan song phương, khu vực và đa phương có liên quan giữa hai quốc gia; tiến hành các hoạt động hợp tác doanh nghiệp chung để thúc đẩy Chiến lược Hợp tác Kinh tế tăng cường Việt Nam – Australia.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cùng ông Jimmy Pham, Phó Chủ tịch Auscham kí kết MOU về việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Australia

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng (phải) cùng ông Jimmy Pham, Phó Chủ tịch Auscham kí kết MOU về việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Australia. Ảnh: Nguyễn Long

Theo TS Vũ Tiến Lộc đánh giá, hiện nay đã có các lãnh đạo doanh nghiệp lớn, uy tín của Việt Nam và Australia đăng ký làm thành viên ban lãnh đạo của Hội đồng như Hòa Phát, Vietcombank, SmartOsc, Sovico,...

“Các doanh nghiệp đại diện trong Ban Lãnh đạo Hội đồng đều là các doanh nghiệp tiên phong trong phát triển quan hệ Việt Nam – Australia khi đã, đang và sẽ triển khai các dự án lớn tại thị trường hai nước”, TS Vũ Tiến Lộc cho biết.

Chủ tịch VCCI kỳ vọng, trong thời gian tới, Hội đồng sẽ có nhiều hoạt động để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước tích cực khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Australia được kỳ vọng sẽ là

Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Australia sẽ kênh thông tin chính thức để cộng đồng doanh nghiệp đóng góp ý kiến với Chính phủ hai nước. Ảnh: Nguyễn Long.

Nhận định về tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Bộ trưởng Thương mại Dan Tehan đánh giá, trong thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đã có những bước phát triển vô cùng tốt đẹp.

Chính vì vậy, việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Australia là sự khẳng định sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa AusCham và VCCI cũng như thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Australia lên tầm cao mới, hướng tới phục hồi bền vững sau đại dịch, nhân đôi đầu tư hai chiều và phấn đấu sớm trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Trong thời gian tới, ông Dan Tehan mong muốn, doanh nghiệp hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đầu tư hợp tác, chú trọng những lĩnh vực trọng yếu như an ninh lương thực, công nghệ cao, khai thác khoáng sản, đặc biệt là đất hiếm.

Tai buổi ký kết, đại diện các doanh nghiệp cũng bày tỏ sự ủng hộ với việc thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Australia, và mong muốn sẽ ngày càng có nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư, trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Australia tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629198 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629198 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10