Thành phố Lai Châu: Cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, TP. Lai Châu đã quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư… để hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ.

Những năm qua, TP. Lai Châu luôn phải giải quyết một khối lượng lớn công việc liên quan đến TTHC tại bộ phận một cửa. Do đó, UBND thành phố đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác cải cách TTHC. Trong đó, xây dựng và ban hành Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch CCHC hàng năm và xác định CCTTHC là trọng tâm. Thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC, trình tự, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, yêu cầu điều kiện, lệ phí, biểu mẫu...

p/Ông Lương Chiến Công - Chủ tịch UBND Thành phố Lai Châu.

Ông Lương Chiến Công - Chủ tịch UBND Thành phố Lai Châu.

Rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hành chính

Đến nay, UBND thành phố đã thực hiện cắt giảm 50% thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền; rà soát và kiến nghị thực hiện đơn giản hóa TTHC, bãi bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo. Ngoài ra, TP luôn duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa ở thành phố, cấp xã; thực hiện giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Ông Ngô Văn Giang, Chủ tịch UBND Phường Tân Phong cho biết, đối với công tác cải cách hành chính, phường đang áp dụng mức độ 4. Vì vậy, việc tiếp nhận các văn bản rất dễ dàng, nhanh tróng hơn trước rất nhiều mà không mất thời gian. Một số thủ tục hành chính được cắt giảm 50%, ví dụ khai sinh theo quy định 3 ngày nhưng phường chỉ giải quyết trong 2 giờ. Phường Tân Phong cũng đang thực hiện mô hình điểm, hộ nào có cháu bé mới sinh mà gia đình có nhu cầu, Phường cử cán bộ Tư pháp xuống tận nhà tư vấn làm thủ tục và trả kết quả tại nhà.

Năm 2018, Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9 triệu hồ sơ đạt 96,8%. Trong đó, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hẹn đạt 93,9%; cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 14.122/14.150 hồ sơ đạt 99,8%. Trong đó, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hẹn đạt 100%.

 Cải cách hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu hàng đầup/của Thành phố Lai Châu.

Cải cách hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu hàng đầu của Thành phố Lai Châu.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Lương Chiến Công, thời gian tới, Thành phố sẽ tích cực tuyên truyền thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Cập nhật kịp thời và niêm yết công khai các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đăng tải trên trang thông tin điện tử của thành phố; duy trì thực hiện cắt giảm 50% thời gian giải quyết TTHC.

Nâng cao tinh thần phục vụ

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các phòng, ban liên quan của Thành phố phải cử một cán bộ chuyên sâu trên mỗi lĩnh vực thường trực tại bộ phận một cửa để hướng dẫn công dân làm thủ tục một cách nhanh gọn, thuận tiện. Đồng thời, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính; xây dựng và duy trì hiệu quả Trang thông tin điện tử thành phố vào hoạt động nhằm kịp thời đăng tải các văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh, thành phố, các cơ chế, chính sách... cũng được chú trọng.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCCgiải quyết các TTHC tại bộ phận một cửa, UBND thành phố chỉ đạo, thực hiện lấy việc phục vụ nhân dân là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ hàng năm. Ngoài ra, Thành phố đã công khai số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND thành phố và xây dựng hòm thư góp ý để tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh của các cá nhân, tổ chức; trang bị hệ thống đánh giá chỉ số hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công, dịch vụ công.

Cùng với nêu cao tinh thần trong phục vụ, TP. Lai Châu cũng thực hiện tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thành lập tổ kiểm tra tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị. Phát hiện và chấn chỉnh kịp thời tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ của CCVC ở các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đánh giá xếp loại cán bộ CCVC, bố trí làm việc khác hoặc cho thôi việc đối với cán CBCC 2 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, thành phố cho hơn 10 cán bộ nghỉ việc theo quy định trên.

Với sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC của TP. Lai Châu đạt nhiều kết quả tích cực, với 100% các xã phường đạt loại tốt trở lên; Thành phố được đánh giá xếp loại tốt và đứng thứ nhất trong khối các huyện, thành phố. Đồng thời, giúp giảm rõ rệt chi phí của người dân và doanh nghiệp, tạo ra sự tin tưởng, hài lòng. Đó là những yếu tố tạo đà để thành phố thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội; góp phần quan trọng vào cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Lai Châu.

“Quan điểm của Thành phố sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, luôn nỗ lực để rút ngắn thời gian và khoảng cách với doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Lãnh đạo Thành phố thường xuyên trao đổi, chia sẻ và cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có vướng mắc về cơ chế sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp có những đề xuất, kiến nghị với tỉnh để tìm ra những giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Lai Châu: Cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10