Thành phố trong Thủ đô không chỉ là tên gọi

Diendandoanhnghiep.vn Vấn đề điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tiếp tục làm nóng dư luận nhất là việc sẽ có lộ trình “nâng cấp” một số quận, huyện lên thành phố trong lòng TP Hà Nội.

>>> Hà Nội “nhìn” lại mình

>>> Xây dựng Hà Nội thành đô thị “xanh, văn hiến, văn minh và hiện đại”

Trao đổi với DĐDN, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, việc nâng cấp các quận huyện lên thành phố trong điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội cần đặt mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu đô thị hóa lên trên hết thay vì chỉ chú trọng vào cái tên.

- Sau một thập kỷ triển khai, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã bộc lộ bất cập, thưa ông?

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch chung) với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế, có môi trường sống, làm việc tốt, sinh hoạt giải trí chất lượng cao và có cơ hội đầu tư thuận lợi.

Sau khi TP Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, tháng 7/2011, Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng kể, khá toàn diện, diện mạo Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại, giá trị văn hóa, truyền thống ngàn năm văn hiến được giữ gìn, phát huy.

Quy hoạch năm 2011 đã xác định Thủ đô là mô hình chùm đô thị gồm đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn. Đây là mô hình phù hợp với thực tiễn Hà Nội, dựa trên kinh nghiệm phát triển London (Anh), Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc)... và sự sáng tạo của Việt Nam.

Dù qua rà soát kết quả thực hiện 10 năm qua cho thấy sự bất cập trong phát triển đô thị vệ tinh, chưa gắn kết phát triển nông thôn mới với đô thị hóa... nhưng có thể nói đến nay đây vẫn là mô hình hợp lý, là giải pháp tốt để hướng tới xây dựng Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Thông minh”.

 Quy hoạch TP Hà Nội năm 2911 với mô hình 5 đô thị vệ tinh.

Quy hoạch TP Hà Nội với mô hình 5 đô thị vệ tinh

- Vậy theo ông trong lần điều chỉnh tới đây, mô hình tổ chức quy hoạch cần có điểm nhấn gì?

Thực tế, tại thời điểm Quy hoạch năm 2011 chưa có mô hình thành phố trong thành phố, phải đến tháng 10/2016, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết 1210/2016 về phân loại đô thị và Nghị quyết 1211/2016 về tiêu chuẩn đơn vị hành chính thì mới xác định và công nhận có thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian qua, TP HCM đã triển khai mô hình này, song TP Thủ Đức có tính đặc thù là đô thị đã có quá trình phát triển.

Đối với Hà Nội, khi đề xuất mô hình thành phố trong Thủ đô, cần có cách tiếp cận đồng bộ từ các chỉ tiêu để công nhận, với giải pháp có tính thực tiễn cao. Phải xác định mô hình phát triển bao trùm, chủ đạo là đô thị hóa còn tên gọi thì đã có quy định, tiêu chí cụ thể.

- Việc “nâng cấp” một số quận huyện lên thành phố trong thành phố sẽ cần được tiếp cận ra sao thưa ông?

Có thể thấy, mô hình phát triển đô thị là quan trọng, đối với Hà nội, quy hoạch đã xác định 3 hướng phát triển bên canh đô thị lõi là các đô thị vệ tinh, khu vực Bắc sông Hồng và khu vực phía Tây. Còn việc đặt vấn đề thành phố Hòa Lạc, Sóc Sơn... nên dựa vào tiêu chí về đô thị hóa chứ không phải thời điểm theo kế hoạch nào đó và đây không phải là việc điều chỉnh quy hoạch.

Trong câu chuyện này, Hà Nội phải có sự quyết tâm và kết nối giữa các sở ban ngành chứ không phải mạnh ai nấy làm, lợi ích ngành, lợi ích nhóm, tránh việc trở thành nguồn cơn gây ra sốt đất.

Xét cho cùng, bản chất của việc phát triển đô thị là giúp cho hạ tầng đồng bộ, đi lên chứ không phải là cái tên gọi gọi là thành phố hay quận huyện, đó chỉ là tên gọi thông thường chứ không phải là cái thể hiện cấp độ đô thị.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội:

Với quy hoạch chung xây dựng thủ đô, đến nay các đồ án quy hoạch đã duyệt đáp ứng được yêu cầu phục vụ đầu tư xây dựng và quản lý đô thị trên địa bàn thành phố. Diện mạo thủ đô đã có nhiều thay đổi, tuy nhiên còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, quy hoạch chưa phát huy được vai trò, tiềm năng, thế mạnh và chưa chia sẻ chức năng, hỗ trợ phát triển lẫn nhau của thủ đô Hà Nội trong vùng thủ đô.

Ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội:

TP Hà Nội sẽ nghiên cứu, rà soát, định hình lại các chỉ tiêu về dân số, mật độ cư trú và phân bổ dân số phù hợp với tình hình thực tiễn triển khai. Đồng thời nghiên cứu lại mô hình cấu trúc đô thị để điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng khả năng phát triển mô hình ‘thành phố trong thành phố’ tại khu vực phía bắc, gồm các huyện: Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn.

TP Hà Nội sẽ nghiên cứu cấu trúc không gian lấy trục sông Hồng là trục xanh làm trung tâm, cân đối không gian hai bên trục sông Hồng và phát triển phía bắc sông Hồng thành đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng để trở thành động lực phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố trong Thủ đô không chỉ là tên gọi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10