Thanh Trì (Hà Nội): Kho, xưởng “mọc” trên đất xây trường

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời gian dài tại huyện Thanh Trì (Hà Nội), hàng nghìn m2 đất bị sử dụng sai mục đích làm nhà kho, nhà xưởng gây mất an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, thế nhưng vẫn không hề bị xử lý…

 Hàng nghìn m2 đất bị sử dụng sai mục đích làm nhà kho, nhà xưởng gây mất an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy.

Hàng nghìn m2 đất bị sử dụng sai mục đích làm nhà kho, nhà xưởng gây mất an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy.

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều người dân Khu đô thị Cầu Bươu (Thanh Trì, Hà Nội) bức xúc cho biết, tại địa phương có hàng nghìn m2 đất sử dụng sai mục đích làm nhà kho, nhà xưởng gây mất an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy. Mặc dù, người dân nhiều lần kiến nghị, nhưng vi phạm đến nay vẫn không được xử lý triệt để.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

Cũng theo người dân nơi đây, từ khi các nhà xưởng hoạt động, xe tải, công-ten-nơ ra vào ngày đêm gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, việc sử dụng các nhà tạm làm kho chứa đồ khiến người dân xung quanh luôn thường trực nỗi lo mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Ông Trần Văn Dương, một người dân sống gần khu vực này cho biết, ngoài ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, những nhà xưởng này còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao khiến người dân sống trong khu vực lân cận các kho tạm này cảm thấy không an tâm. Điển hình như ngày 13/10/2020, kho diện tích 200m2 chứa hàng đông lạnh và thiết bị vệ xảy ra cháy lớn.

“Lực lượng chức năng mất 2 giờ để dập tắt, tuy không có thiệt hại về người nhưng nhiều đồ đạc bị thiêu rụi”, anh Dương nói.

Theo tìm hiểu, ngày 30/3/2007, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 1163 giao cho HANHUD, thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, 197.975 m2 đất tại xã Thanh Liệt, Tân Triều và Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì), làm chủ đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Cầu Bươu. Sau hơn 10 năm, dù vẫn còn dang dở nhưng nhiều hộ dân đã về ở. Điều đáng nói, hàng nghìn mét vuông đất quy hoạch xây dựng trường học, nhà trẻ trong khu đô thị được xây dựng thành các kho, xưởng cho thuê nhiều năm nay.

Hiện trạng không thay đổi dù nhiều lần đôn đốc

Quan sát thực tế cho thấy, ngay từ cổng vào Khu đô thị mới Cầu Bươu, hàng loạt công trình nhà xưởng xây dựng kiên cố, mọc san sát nhau. Những nhà xưởng được xây dựng từng ô có diện tích từ 200 - 500m2, cho thuê làm kho chứa hàng, gara ô tô, cơ sở thu mua phế liệu.

Thông tin với cơ quan báo chí, một cán bộ Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì cho biết, những tồn tại này đang được UBND xã lên phương án xử lý. UBND xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì đã có văn bản yêu cầu tháo dỡ các công trình trên, tuy nhiên HANHUD có văn bản xin tự xử lý.

Được biết, từ năm 2015 đến tháng 5/2016, UBND huyện Thanh Trì chấp thuận cho HANHUD xây dựng công trình tạm để phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư các công trình thuộc dự án Khu đô thị Cầu Bươu. Các công trình tạm này chỉ được sử dụng chứa các loại vật liệu, đồ dùng phục vụ thi công các công trình chính thuộc dự án khu đô thị.

Mới đây, ngày 11/6/2020, UBND huyện Thanh Trì có văn bản xác nhận có các công trình nhà kho, xưởng trên các lô đất TH, NT1 và sân bóng, bãi đỗ xe trên ô đất NT2 (thuộc Khu đô thị Cầu Bươu). UBND huyện Thanh Trì yêu cầu HANHUD tháo dỡ các công trình xây dựng, hoàn trả mặt bằng bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội trước ngày 30/6/2020. Hết thời hạn trên, nếu HANHUD không thực hiện, UBND xã Thanh Liệt, Tân Triều sẽ xây dựng hồ sơ, xử lý.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì (Hà Nội): Kho, xưởng “mọc” trên đất xây trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713496790 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713496790 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10