"Thắt" đầu ra sinh viên sư phạm để nâng chất lượng giáo viên

Diendandoanhnghiep.vn Đây là ý kiến của đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Trước một số ý kiến của các đại biểu về ủng hộ chính sách cho vay tín dụng đối với sinh viên sư phạm, đại biểu Phan Thái Bình không đồng tình với chính sách này.

Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam).

Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam).

Theo đại biểu Bình, việc ưu tiên sinh viên sư phạm cũng như trước đây chúng ta đang thực hiện việc miễn học phí cho sinh viên sư phạm không phải là bản chất của vấn đề. Ở đây chúng ta đặt ra vay tín dụng đối với sinh viên sư phạm và đặt ra với điều kiện nếu ra trường tốt nghiệp được cống hiến trong sự nghiệp giáo dục, sau một thời gian nhất định sẽ được miễn khoản vay tín dụng này, không phải trả.

Đại biểu Bình cho rằng, vấn đề lớn hơn và rất mâu thuẫn đó chính là số sinh viên sư phạm ra trường hiện nay theo báo cáo nguồn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay chúng ta có 65 trường đại học đào tạo về sư phạm. Quy mô đào tạo năm 2017 là 105.462 sinh viên và số sinh viên tốt nghiệp năm 2016 đến này thất nghiệp là 19%. Trường cao đẳng là 49 trường, quy mô đào tạo năm 2017 là 43.972 sinh viên, số sinh viên tốt nghiệp năm 2016 đến nay chưa có việc làm sau 12 tháng là 18%. Chưa kể 41 trường trung cấp sư phạm với hơn 13.551 sinh viên đào tạo quy mô năm 2017.

“Sinh viên học chính các trường đại học sư phạm ra trường chưa có việc làm còn tỷ lệ rất lớn. Bây giờ chúng ta miễn học phí sinh ra mâu thuẫn mất công bằng, còn vay tín dụng với không có việc làm đồng nghĩa với không có thu nhập và không thể trả khoản vay tín dụng. Không trả khoản vay tín dụng thì nguy cơ phát sinh nợ xấu rất cao như vậy ai xử lý trả khoản tiền này cho các ngân hàng”. – đại biểu Bình nói.

Theo ông, số sinh viên ra trường có việc làm, có thu nhập lại được miễn giảm như thế hết sức mâu thuẫn. “Đề nghị chỗ vay tín dụng này cần xem lại, thay vào đó là chính sách học bổng, thắt chặt chất lượng đầu ra của sinh viên, tạo việc làm cho sinh viên sư phạm”. – đại biểu Bình nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Thắt" đầu ra sinh viên sư phạm để nâng chất lượng giáo viên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713606298 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713606298 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10