Người thay đổi tư duy trong chế biến hàu sữa

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều năm “sống” với biển, ông Đặng Trung Hội - Giám đốc HTX phát triển hàu sữa Quảng Ninh đã cùng với các cổ đông vận hành thành công chuỗi sản xuất khép kín.

>>> CEO Minh Trung Group: Mỗi sản phẩm đều là tâm huyết cả đời

Dấu ấn này vừa tạo ra những sản phẩm hàu sữa chất lượng nhưng vẫn bảo vệ môi trường.

 

Vốn xuất thân từ một người học tin học điện tử rồi chuyển sang làm xuất, nhập khẩu nhưng cuối cùng, ông Đặng Trung Hội lại chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn mới là gắn bó với nghề nuôi trồng, chế biến thuỷ sản.

Tìm đường “xuất ngoại” hàu sữa

Chia sẻ về con đường “rẽ ngang” này, ông Hội cho biết, ban đầu, mục đích của ông là đưa ruột hàu chinh phục hệ thống siêu thị và thị trường bán lẻ nội địa. Tuy nhiên, nuôi giấc mộng vượt khỏi lãnh thổ Việt Nam, ông Hội đã lặn lội tìm đường để hàu sữa “xuất ngoại”.

Thị trường đầu tiên của ông là Đài Loan. “Ban đầu, ngành hàu còn quá non trẻ. Khi vùng hàu phát triển lên thì đối tác Đài Loan thông qua các kênh thông tin đã tìm đến. Lúc đó, HTX bây giờ mới chỉ là tổ hợp tác nhỏ, không đủ khả năng sản xuất để đáp ứng một đơn hàng và cũng không có code trực tiếp để xuất khẩu. Vì thế, HTX phải làm chung với các đơn vị khác mới đủ đơn hàng để cung cấp cho thị trường Đài này”, ông Hội nói.

Khắc phục được nguồn hàng, HTX hàu sữa Quảng Ninh lại gặp phải yêu cầu về chất lượng. Đài Loan vốn được biết đến là thị trường khó tính, tiêu chuẩn về chất lượng đối với các mặt hàng nhập khẩu được kiểm soát rất khắt khe. Để chinh phục các đối tác, phía HTX đã xây dựng một nhà máy sơ chế ruột hàu công nghệ sạch với thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến để sản xuất ra các sản phẩm hoàn toàn sạch, đáp ứng yêu cầu từ những đối tác khó tính. Trung bình, HTX hàu sữa Quảng Ninh xuất sang Đài Loan khoảng 100 tấn hàu/tháng.

“Ngoài thị trường Đài Loan, hiện HTX đang thử nghiệm xuất khẩu sang một số thị trường khác như: Campuchia, Thái Lan. Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ đưa hàu sữa đến với thị trường EU, nhưng để làm được điều này, chúng tôi cần phải có thêm thời gian”, ông Hội tâm sự.

Đánh bắt, nuôi trồng hàu sữa tại Quảng Ninh.

Đánh bắt, nuôi trồng hàu sữa tại Quảng Ninh.

Không quên bảo vệ môi trường

Với sản lượng hàu nuôi trồng mỗi năm của HTX đạt khoảng 4.000 – 5.000 tấn, ông Hội luôn đau đáu làm sao có thể giải quyết được những hệ luỵ môi trường mà con hàu gây ra, đặc biệt là phế thải của con hàu sau khi bóc tách. Và một ý tưởng lắp đặt dây chuyền nghiền vỏ hàu thành tinh bột đã được thực hiện.

Nếu như trước đây, vỏ hàu chỉ đơn thuần được trưng dụng như một phần nhỏ để làm giá thể nuôi con giống thì giờ đây vỏ hàu được tái sinh theo một vòng đời hoàn toàn mới. Vỏ hàu sau khi được thu gom, qua công nghệ nghiền và sấy sẽ trở thành các chất hữu ích để sản xuất ra phân bón trong cấy trồng và thức ăn gia súc, gia cầm.

Ông Hội chia sẻ: “Hiện tại ở Việt Nam chưa có đơn vị nào có thể làm ra được dây chuyền nghiền này để xử lý vỏ hàu phế thải. Do đang trong quá trình hiệu chỉnh nên nhà máy sản xuất bột từ phế thải của con hàu sau khi bóc tách hiện có thể sản xuất từ 8-10 tấn bột/ngày, tương đương giải quyết được 30 tấn vỏ hàu phụ phẩm, phế thải để bảo vệ môi trường. Dự kiến sau khi điều chỉnh xong, nhà máy sẽ có khả năng sản xuất từ 18-20 tấn bột/ngày, tương đương khoảng 60 tấn vỏ, đáp ứng 30% số lượng vỏ hàu bị thải ra tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh”.

Cũng theo ông Hội, HTX phát triển hàu sữa Quảng Ninh đã gửi mẫu bột đến các viện để kiểm định thì hàm lượng canxi cacbonat, phốt pho ở trong bột con hàu rất lớn. Ngoài ra có cả đạm, kẽm, vi lượng, vi khoáng khác để phục vụ cho chăn nuôi.

Đến nay, điều mà ông Hội tự hào nhất chính là sản phẩm hàu sữa thương phẩm được thị trường đón nhận; tinh bột chế biến từ vỏ hàu đã có một số khách hàng là các doanh nghiệp chăn nuôi bò tập trung, trang trại trồng trọt hữu cơ quan tâm đặt mua. Đặc biệt, việc đầu tư, ứng dụng công nghệ cao không chỉ tối ưu hiệu quả, đời sống kinh tế cho người dân địa phương mà còn góp phần giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người thay đổi tư duy trong chế biến hàu sữa tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696573 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696573 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10