Thấy gì qua việc giới siêu giàu bị “nghèo” đi hơn 1,4 nghìn tỷ USD?

Diendandoanhnghiep.vn Việc thị trường chứng khoán chuyển hướng đã dẫn đến những thua lỗ lớn trên giấy tờ của giới siêu giàu trên thế giới nửa đầu năm nay. Nhưng, từ đó cũng mở ra những cơ hội mới.

>>>9 thói quen cuối tuần của Bill Gates, Elon Musk, Mark Zuckerberg

Tài sản của Elon Musk, người đàn ông giàu nhất hành tinh đã sụt giảm gần 62 tỷ USD. Jeff Bezos, người thứ hai cũng ngậm ngùi chứng kiến khối tài sản của mình bị rơi mất 63 tỷ USD, trong khi giá trị tài sản ròng của ông chủ Meta là Mark Zuckerberg thì thê thảm hơn, bị giảm hơn phân nửa.

Elon Musk vẫn là người đàn ông giàu nhất hành tinh.

Elon Musk vẫn là người đàn ông giàu nhất hành tinh.

Như đã nói, 500 người giàu nhất thế giới đã mất hơn 1,4 nghìn tỷ USD trong nửa đầu năm 2022, một sự sụt giảm chóng mặt đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong 6 tháng từ trước đến nay đối với tầng lớp tỷ phú tinh hoa toàn cầu.

Đó là một sự khác biệt lớn so với khởi đầu mạnh mẽ của hai năm trước, thời điểm mà vận may của giới siêu giàu tăng vọt khi các chính phủ và ngân hàng trung ương tung ra các biện pháp kích thích chưa từng có sau đại dịch COVID-19, đẩy vọt giá trị của mọi thứ từ các công ty công nghệ đến tiền điện tử.

Nhưng giờ đây, với việc các nhà hoạch định chính sách hiện đang tăng lãi suất để chống lại lạm phát tăng cao, khiến cho một số cổ phiếu tăng giá cao nhất và các tỷ phú sở hữu chúng đang mất dần độ cao nhanh chóng. Nhà sản xuất xe điện Tesla đã có quý tồi tệ nhất từ trước đến nay trong vòng 3 tháng đến hết tháng 6, trong khi Amazon giảm mạnh nhất kể từ khi bong bóng dot-com bùng nổ cách đây hai thập kỷ.

Elon Musk, người đồng sáng lập Tesla, vẫn là người giàu nhất hành tinh, với 208,5 tỷ USD, Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đứng thứ hai với giá trị ròng 129,6 tỷ USD, ngay sau là Bernard Arnault, người giàu nhất nước Pháp, đứng thứ ba với tài sản 128,7 tỷ USD, và thứ tư là Bill Gates với 114,8 tỷ USD, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg. Họ là bốn người duy nhất còn có giá trị tài sản hơn 100 tỷ USD.

Đáng chú ý là chỉ mới đầu năm nay, 10 người giàu nhất trên toàn thế giới đều có tài sản vượt quá con số đó, bao gồm cả Zuckerberg, người hiện đứng thứ 17 trong danh sách với 60 tỷ USD.

Số phận khá bi đát cho Changpeng Zhao, nhà tiên phong tiền điện tử đã xuất hiện trên Chỉ số tỷ phú Bloomberg vào tháng 1 năm nay với tài sản ước tính là 96 tỷ USD, đã chứng kiến khối tài sản của mình bị rơi mất gần 80 tỷ USD trong bối cảnh tài sản kỹ thuật số hỗn loạn.

>>>Chuyện "tan - hợp" của giới siêu giàu thế giới trong năm 2021

>>>Giới siêu giàu tiết lộ 10 chiếc đồng hồ đeo tay đắt đỏ nhất thế giới

Nhưng, ngay cả khi thiệt hại đang chồng chất đối với những người giàu nhất thế giới, nó chỉ thể hiện một động thái khiêm tốn nhằm thu hẹp bất bình đẳng giàu nghèo. Trái lại, khi một cánh cửa này đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra, một số người đã tìm thấy những cơ hội xuất hiện trong khó khăn để vượt lên. Điều đó đã đúng trong nửa đầu năm nay ở một số góc khó khăn nhất của thị trường tài chính toàn cầu.

Không có nhiều sự xáo trộn ở những người giàu nhất thế giới.

Không có nhiều sự xáo trộn ở những người giàu nhất thế giới.

Vladimir Potanin, người đàn ông giàu nhất nước Nga với tài sản 35,2 tỷ USD, đã mua lại toàn bộ vị trí của Societe Generale tại Rosbank vào đầu năm nay trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine. Ông ta cũng tiện thể mua lại cổ phần của ông trùm Nga Oleg Tinkov bị trừng phạt trong một ngân hàng kỹ thuật số chỉ với một số tiền nhỏ so với giá trị của nó. 

Sam Bankman-Fried, giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, đã mua 7,6% cổ phần của Robinhood Markets vào đầu tháng 5 sau khi giá cổ phiếu của công ty môi giới dựa trên ứng dụng giảm 77% so với đợt chào bán công khai ban đầu nóng bỏng vào tháng 7 năm ngoái. Tỷ phú 30 tuổi này cũng đóng vai trò là người cho vay phương sách cuối cùng đối với một số công ty tiền điện tử gặp khó khăn.

Tuy nhiên, vụ mua lại cao cấp nhất phải thuộc về Musk, người đã đạt được thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD để mua lại Twitter. Mặc dù còn có "một số vấn đề chưa được giải quyết" trước khi giao dịch có thể hoàn tất. Nhưng, dường như cơ hội sở hữu nền tảng nổi tiếng của Musk là rất cao.

Có thể thấy, trong bối cảnh tất cả đều cùng “nghèo” đi thì việc thống kê số tài sản của những người giàu nhất hành tinh cũng chỉ là những con số mà chẳng có ảnh hưởng nhiều đến bản chất của sự phân hóa giàu nghèo trên thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì qua việc giới siêu giàu bị “nghèo” đi hơn 1,4 nghìn tỷ USD? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074413 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074413 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10