Thấy gì từ báo cáo lợi nhuận của BuzzFeed

Diendandoanhnghiep.vn Một tòa báo khó có thể “tự lực cánh sinh” trong nền kinh tế truyền thông đa phương tiện, chỉ cần một thay đổi trong thuật toán của mấy mạng xã hội cũng đủ để phá vỡ bức tranh tài chính.

>>Ứng xử với khủng hoảng truyền thông do lỗi sản phẩm (bài 1): Chỉ tự tin đã đủ?

Tuy mới thành lập được 16 năm nhưng BuzzFeed đã là một ông lớn trong ngành báo chí, truyền thông kỹ thuật số. Chỉ sau 10 năm hoạt động, BuzzFeed đã vươn rộng tới 12 quốc gia, trong đó có Úc, Đức, Pháp, Nhật, Anh, v.v. và có tới 1.700 nhân viên trên toàn cầu.

Năm ngoái, họ được liền 3 giải báo chí danh giá như Putlizer, National Magazine Award, và George Polk Award, kèm theo đề cử giải Michael Kelly Award.

Thành công về chuyên môn là thế, nhưng báo cáo tài chính vừa công bố của BuzzFeed cho thấy nan đề của BuzzFeed nói riêng và báo chí nói chung về sự phụ thuộc vào mạng xã hội như Facebook hay Youtube.

BuzzFeed vừa công khai lợi nhuận đầu tiên của mình, và con số này không thuyết phục được nhà đầu tư. Dù doanh thu hàng năm đã tăng 24% so với năm 2020, nhưng nó vẫn thấp hơn 100 triệu USD so với những gì các nhà đầu tư mong đợi. Cổ phiếu của BuzzFeed đã giảm 40% kể từ khi IPO vào tháng 12.

Giống như hầu hết các công ty truyền thông khác, BuzzFeed kiếm tiền thông qua quảng cáo. Công ty thậm chí còn xây toà soạn vào 10 năm trước và bộ phận tin tức toàn cầu của BuzzFeed còn giành được nhiều giải về báo chí như đã kể trên. Nhưng giống như nhiều tòa soạn khác, BuzzFeed cũng đã chi rất nhiều tiền, lên tới 10 triệu USD một năm.

 >>Ứng xử với khủng hoảng truyền thông do lỗi sản phẩm (bài 2): Tìm đối thủ chia lửa

Một số cổ đông muốn BuzzFeed loại bỏ hoàn toàn mảng tin tức của mình với lý do động thái đó có thể tăng thêm 300 triệu USD vào vốn hóa thị trường của công ty. Về phía mình, BuzzFeed muốn cắt giảm chi phí bằng cách cung cấp quyền mua lại (một động thái “dễ chịu” hơn là sa thải) cho hàng chục nhân viên tin tức. Ba biên tập viên hàng đầu đã nghỉ việc.

Công ty còn cho biết họ có kế hoạch bù đắp thất thoát trong mảng tin tức bằng cách phát triển doanh nghiệp điện tử, bao gồm sản xuất và kiếm tiền từ các video ngắn.

NHƯ VẬY LÀ:

Một công ty khó có thể “tự lực cánh sinh” trong nền kinh tế truyền thông đa phương tiện. Các nhà xuất bản như BuzzFeed dựa vào Facebook và YouTube để tăng lưu lượng truy cập - và chỉ cần một thay đổi trong thuật toán của mấy công ty mạng xã hội này cũng đã đủ để phá vỡ bức tranh tài chính.

Năm ngoái, BuzzFeed đã cảnh báo rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào các nền tảng truyền thông xã hội có thể làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ, và điều đó đã xảy ra. Trong báo cáo của mình, giám đốc tài chính của BuzzFeed liên tục đề cập rằng người xem của họ đang từ bỏ Facebook, nguồn lưu lượng chủ đạo của hãng.

Thế nhưng, làm thế nào để độc giả vào trực tiếp trang của mình? Các tòa soạn báo trên toàn thế giới vẫn chưa tìm ra được giải pháp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ báo cáo lợi nhuận của BuzzFeed tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10