Thấy gì từ chuyến công du Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Diendandoanhnghiep.vn Quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng hữu nghị, hợp tác vững chắc hơn.

>> Điểm giao thoa trong quan hệ Việt - Trung

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Chiều ngày 31/10 vừa qua, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình chủ trì Lễ đón với 21 phát đại bác chào mừng.

Cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng Bí thư hai Đảng sau 5 năm (kể từ tháng 11/2017). Đây là lần thứ ba Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Trung Quốc và lần đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII.

Trung Quốc cũng là nước thứ hai sau Lào mà Tổng Bí thư đi thăm kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII. Và đây cũng là chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước ta tới Trung Quốc kể từ sau khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Cách đây 5 năm, sau khi Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã chọn Việt Nam cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình. Và cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới mà ông Tập Cận Bình công du trên cương vị Tổng Bí thư và Chủ tịch nước.

Và 5 năm sau, cũng sau sự thành công của Đại hội XX của Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình gửi lời mời thăm và làm việc chính thức đến Trung Quốc. Đồng nghĩa với việc Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà Trung Quốc muốn gặp gỡ và trao đổi về nhiều vấn đề. Theo một số nguồn tin, các quốc gia như Pháp, Mỹ, Đức… đã gửi lời đề nghị gặp mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhưng vẫn chưa có lịch.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Ảnh: TTXVN

>> Thắt chặt quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại Việt - Trung

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc càng cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có uy tín không những đối với nhân dân Việt Nam mà đối với các nước khác trên thế giới. Bởi thế, chuyến thăm càng được Trung Quốc hoan nghênh và càng có giá trị thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước.

Cũng vì thế mà, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được toàn bộ hệ thống truyền thông, tuyên truyền của Trung Quốc đưa tin một cách nhiệt thành và hoa mỹ, còn hơn cả chuyến thăm của Tổng thống Nga. Thậm chí các nhà phân tích chính trị cũng đều đánh giá cũng như khẳng định: “Chuyến thăm này vượt lên trên quan hệ song phương theo nghĩa thông thường và có ý nghĩa chiến lược quan trọng”.

Tờ Thời báo Hoàn cầu thuộc Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn lời Giáo sư Phan Kim Nga của Học viện Chủ nghĩa Marx thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc đánh giá chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy tính chất đặc biệt và tầm quan trọng của quan hệ Trung - Việt. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới thăm Trung Quốc sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có những bước đi đáng kể. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch hai chiều 9 tháng đầu năm nay đạt 132,3 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu hoa quả của Việt Nam sang Trung Quốc có tiến triển mới, trong đó sầu riêng chính thức là loại quả thứ mười được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ tháng 7/2022.

9 tháng đầu năm, Trung Quốc đứng thứ 4/97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với số vốn đăng ký cấp mới đạt 1,5 tỷ USD; lũy kế đến tháng 9/2022, Trung Quốc xếp thứ 6/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 22,4 tỷ USD. Vướng mắc trong các dự án đầu tư, hợp tác kinh tế từng bước được tháo gỡ.

Hợp tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt nhiều kết quả thực chất. Trung Quốc là một trong những nước cung cấp vaccine nhiều nhất, đóng góp hiệu quả cho công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam.

Lĩnh vực du lịch cũng tương tự, 9 tháng đầu năm 2022, có 78.100 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ năm trước..v..v.

Có thể nói, trong chặng đường hơn 72 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc đến nay, dù thời cuộc có nhiều biến đổi, quan hệ hai nước tuy có lúc thăng trầm, song hữu nghị, hợp tác luôn là dòng chảy chính.

Trong bối cảnh hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp và hai nước đã bước vào thời kỳ phát triển mới. Do đó, chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là động lực to lớn để hai nước tăng cường sự tin cậy chính trị lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác trên nhiều mặt.

Đồng thời, một lần nữa khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, coi đây là chủ trương nhất quán, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ chuyến công du Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713495935 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713495935 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10