Dân El Salvador né “Bãi biển Bitcoin”

Diendandoanhnghiep.vn Lấy cảm hứng từ “Bãi biển Bitcoin”, El Salvador đã chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp. Nhưng người dân tại đây lại né tránh vì yếu tố kỹ thuật cũng như hạ tầng Internet lạc hậu...

Cơ sở hạ tầng nghèo nàn

Theo khảo sát, thị trấn bãi biển El Zonte của El Salvador rất nghèo nàn, với những con đường đất và cơ sở hạ tầng lạc hậu, xuống cấp. Nhưng theo một cách nào đó, bãi biển ấy lại đã đi trước những khu vực còn lại của đất nước, khi có Bitcoin. Từ đây, tên gọi “Bãi biển Bitcoin” hay “Bitcoin Beach” ra đời và người dân nơi đây đang được thúc đẩy tham gia tạo ra một nền kinh tế thông qua Bitcoin, nhưng đầy rẫy rủi ro tiềm ẩn.

Một điểm bán chấp nhận thanh toán tại

Một điểm bán hàng chấp nhận thanh toán Bitcoin tại "Bãi biển Bitcoin" đầu tiên của El Salvador

Kể từ khi Quốc hội nước này thông qua đạo Luật chấp nhật Bitcoin làm phương tiện thanh toán, Zulma Rivas, một bà mẹ ba con, bán trái cây lề đường cho biết, cô bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vào năm ngoái cho những túi trái cây cắt được bán cho khách du lịch. Đây là một phần của thử nghiệm có tên “Bitcoin Beach” nhằm biến thị trấn trở thành một trong những nền kinh tế Bitcoin đầu tiên trên thế giới.

Tổng thống Nayib Bukele đã từng chia sẻ, Bitcoin Beach là nguồn cảm hứng cho việc thúc đẩy ông áp dụng tiền điện tử trên toàn quốc. Các nhà sáng lập của Bitcoin Beach đã chỉ ra rằng, việc sử dụng nền tảng Lightning Network cho phép các giao dịch nhỏ hơn tại thị trấn, đã giúp khắc phục một số trở ngại về kỹ thuật và nếu sử dụng Bitcoin làm tiền tệ, điều này có thể hữu ích trên quy mô lớn hơn.

Nhưng đối với Rivas, tiền mặt là “vua”. Cô ấy nói rằng mình hiếm khi sử dụng Bitcoin, bởi vì giống như nhiều người tại đây, chiếc điện thoại thông minh nhưng đã quá cũ nát phải vật lộn với ứng dụng thanh toán. 

Một nghiên cứu năm 2020 của Microsoft và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) kết luận, El Salvador có tỷ lệ sử dụng Internet thấp thứ hai trong số 20 quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe. Ở mức 45%, khả năng kết nối chỉ thấp hơn ở các nước láng giềng Honduras. Còn ở các vùng nông thôn, cứ 10 người thì chỉ có một người truy cập Internet.

Oscar Picardo, Giám đốc khoa học, công nghệ và đổi mới tại Đại học Francisco Gavidia cho biết, ông rất vui mừng về tiềm năng của Bitcoin, trong việc cung cấp cho những người Salvador nghèo một giải pháp thay thế cho các ngân hàng, nhưng thử nghiệm ở El Zonte quá hạn chế để khiến ông tin tưởng nó có thể hoạt động trên toàn quốc.

Nó giống như một ảo ảnh. Khoảng cách kỹ thuật số là rất lớn, quyền truy cập Internet bị hạn chế đối với nhiều gia đình nghèo trong khi họ có những ưu tiên và nhu cầu khác. Cần phải giáo dục và đào tạo, để đảm bảo mọi người không gặp rủi ro gian lận khi xử lý tiền tệ mới”, vị Giám đốc nhấn mạnh.

Về phía chính quyền, bà Dania Gonzalez, người đứng đầu Ủy ban Tài chính Quốc hội El Salvador  thừa nhận trong cuộc tranh luận về việc áp dụng Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp rằng, có những lỗ hổng trong dịch vụ Internet, nhưng đó là lỗi của các Chính phủ tiền nhiệm. “Chính phủ hiện nay đang cố gắng cung cấp các máy tính có khả năng truy cập Internet cho cộng đồng ở các tỉnh trên toàn quốc và đào tạo giáo viên”.

Bitcoin cho thanh toán lề đường...

Vốn dĩ, nền kinh tế của bãi biển El Zonte phụ thuộc vào dòng khách du lịch, đặc biệt là những người đến lướt sóng. Các doanh nghiệp nhỏ, thậm chí còn đặt trong những túp lều cọ và nguồn nước sạch thiếu hụt. Chính phủ Hoa Kỳ đang giúp nơi đây xây dựng một hệ thống cống rãnh và một nhà máy xử lý nước thải.

Cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu tại El Salvador

Cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu tại El Salvador

Bất chấp cơ sở hạ tầng thô sơ, lạc hậu, ba thanh niên người Salvador vào năm 2019 đã bắt đầu dự án Bãi biển Bitcoin được hỗ trợ bởi Michael Peterson, người California, sau khi quyên góp ẩn danh Bitcoin. Nhóm này nói rằng, dự án đã thay đổi cuộc sống của cư dân El Zonte bằng cách cho phép họ tiết kiệm, đầu tư và thu lợi nhuận tại một thị trấn không có chi nhánh ngân hàng gần đó. Trong đại dịch COVID-19, việc lưu hành Bitcoin trong nền kinh tế địa phương đã giúp mọi người vượt qua thời kỳ khó khăn mà không có việc làm.

Peterson đã từng dẫn chứng rằng, 90% các gia đình trong thị trấn nhỏ này đã thực hiện giao dịch bằng Bitcoin, trước sự gia tăng từ đại dịch. Trong đó, những người trẻ tuổi cảm thấy thoải mái hơn với Bitcoin, so với thế hệ cha mẹ của họ.

Trước đó, Tổng thống Bukele đã trao đổi về việc áp dụng Bitcoin với Jack Mallers, Giám đốc điều hành của Zap, công ty đã tạo ra một ứng dụng có tên là Strike để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền mặt của người Salvador ở Mỹ, cho những người ở nhà. Đại diện của Mallers tại El Salvador cho biết, dự án ở El Zonte đã giúp tài trợ cho các khóa đào tạo và hội thảo, về giáo dục và truyền thông chứ không phải là làm cho mọi người trở nên giàu có. “Từ nay, người bán đá bào, cạo râu cũng có thể được thanh toán qua Bitcoin”.

Tuy nhiên, với việc giao những túi dứa, dưa hấu, xoài và dưa chuột cho khách hàng trong một túp lều trên bãi biển, Rivas khẳng định nhiều người cùng làm công việc bán hàng như cô vẫn thích đô la Mỹ hơn. Một số người cho biết, họ không chấp nhận Bitcoin vì không kiếm đủ tiền sắm điện thoại thông minh hoặc mua các gói dữ liệu Internet và những lo ngại rủi ro tài chính khác.

Tôi cảm thấy rất khó khăn khi lấy số tiền ít ỏi kiếm được, đầu tư vào thứ gì đó và không biết liệu nó có phát triển hay không”, một người bán hàng trên bãi biển El Zonte lo lắng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân El Salvador né “Bãi biển Bitcoin” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632752 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632752 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10