Thế giới giống địa cầu hiện ra trong bản đồ ngoài hành tinh

Diendandoanhnghiep.vn Sự giống nhau đến kinh ngạc của địa hình Trái Đất và mặt trăng Titan của Sao Thổ đã tạo nền tảng cho các nhà thiên văn trong việc lập bản đồ sông ngòi trên thế giới ngoài hành tinh này.

Nghiên cứu vừa công bố trên Planetary Science Journal đã đưa ra một bản đồ chi tiết về hệ thống sông ngòi, kênh rạch trên mặt trăng Titan, được mô tả là một thế giới có "địa hình mê cung".

 

Ảnh đồ họa mô tả cảnh quan hiện tại trên Titan - Ảnh: Benjamin de Bivort

Ảnh đồ họa mô tả cảnh quan hiện tại trên Titan - Ảnh: Benjamin de Bivort

Bản đồ này, dựa trên các quan sát quý giá từ tàu Cassini của NASA, cung cấp cảnh quan rất giống với bản đồ sông ngòi trên Trái Đất. Tuy nhiên theo nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Alex Hayes từ Khoa Thiên văn Đại học Cornell, trong khi hệ thống thủy văn của Trái Đất dựa trên nước, thì thứ thay thế cho nước ở mặt trăng Titan là metan và etan dạng lỏng, lấp đầy các kênh, hồ, sông và biển.

Theo Sci-News, hiểu được các đặc điểm của hệ thống sông ngòi đặc biệt này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được hệ thống vận chuyển trầm tích của mặt trăng cũng như hệ thống địa chất bên dưới.

Bản đồ hệ thống sông hồ, kênh rạch của Titan rất giống với Trái Đất - Ảnh: NASA

Bản đồ hệ thống sông hồ, kênh rạch của Titan rất giống với Trái Đất - Ảnh: NASA

"Chúng cho bạn biết cách vật liệu hữu cơ được vận chuyển xung quanh bề mặt Titan và xác định các vị trí mà vật liệu có thể tập trung gần các vị trí mang dấu hiệu của hoạt động kiến tạo, hoặc thậm chí có thế là những núi lửa băng. Hơn nữa những vật liệu hữu cơ đó có thể được vận chuyển xuống các đại dương ngầm chứa nước lỏng thực sự của Titan, hoặc là thứ từ bên dưới được vận chuyển lên bề mặt" - ông giải thích thêm.

Để vẽ nên bản đồ này, các nhà khoa học đã dùng chính hình ảnh radar trên Trái Đất để làm nền tảng, bởi bề mặt hai thiên thể vốn rất giống nhau.

Những bản đồ này sẽ cung cấp dữ liệu để định hướng cho sứ mệnh Dragonfly của NASA - dự kiến khởi động vào năm 2027, đến Titan năm 2034 - với mục tiêu nghiên cứu sâu hơn và tìm kiếm sự sống trên thế giới mà NASA từng mô tả là bản sao ngoài hành tinh của Trái Đất.

https://nld.com.vn/khoa-hoc/the-gioi-giong-dia-cau-hien-ra-trong-ban-do-ngoai-hanh-tinh-20211020162900589.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thế giới giống địa cầu hiện ra trong bản đồ ngoài hành tinh tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646496 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646496 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10