Thế giới sẽ kiểm soát dịch COVID-19 vào năm 2022?

Diendandoanhnghiep.vn Thế giới có thể kiểm soát được đại dịch vào khoảng tháng 3/2022 nếu các nước có tỷ lệ tiêm vaccine thấp hiện nay đạt được mục tiêu tiêm chủng.

Nhiều quốc gia vẫn đang tiến hành các biện pháp phong tỏa chặt chẽ để hạn chế dịch COVID-19 lây lan

Nhiều quốc gia đang dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa chặt chẽ 

Theo Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Văn phòng Môi trường, Biến đổi khí hậu và Sức khỏe của WHO nhấn mạnh, tiêm chủng vaccine vẫn là yếu tố tiên quyết giúp thế giới kiểm soát đại dịch COVID-19. Đợt bùng phát COVID-19 hiện tại có thể được kiểm soát khi phần lớn dân số toàn cầu, khoảng 90-95%, đạt miễn dịch nhờ tiêm chủng hoặc từng nhiễm bệnh.

Chuyên gia này khẳng định, hai năm là khoảng thời gian đặt ra để kiểm soát đại dịch, đó là một dấu mốc hợp lý.

Hiện tại, Mỹ và một vài quốc gia vẫn đang tăng cường nguồn viện trợ vaccine COVID-19 cho các nước nghèo và kém phát triển thông qua cơ chế COVAX. Khi điều này tiến triển, các nước tại khu vực châu Phi có thể sẽ đạt được mức độ bảo vệ cao, ngăn ngừa các ca bệnh nặng và tử vong.

Ngoài ra, giới khoa học toàn cầu đang nhanh chóng triển khai phê duyệt đầy đủ các loại vaccine thay vì cho phép sử dụng khẩn cấp, xem xét tiêm chủng cho trẻ vị thành niên và trẻ em dưới 12 tuổi, cũng như thúc đẩy nghiên cứu các loại thuốc chữa COVID-19. Dự kiến, với tốc độ như hiện nay, thế giới sẽ nhanh chóng tiến tới việc xây dựng phác đồ điều trị COVID-19 hiệu quả.

Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota ở Minneapolis đánh giá, “nếu thế giới bắt đầu tiêm chủng với tốc độ như hiện nay, chúng ta thậm chí có thể thoát đại dịch sớm hơn”.

Trên thực tế, khi một quốc gia hoàn thành tiêm chủng cho phần lớn dân số, thì quốc gia đó có thể nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và tiếp tục quá trình chuyển đổi sang trạng thái bình thường mới và có thể kiểm soát COVID-19 như một bệnh đặc hữu. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất đối với điều này là sự xuất hiện của một biến thể mới dễ lây lan hơn, có khả năng gây tử vong và nhập viện cao khi còn nhiều nước chưa đạt được tỷ lệ tiêm chủng lớn.

“Có thể thấy điều này qua tình hình dịch bệnh tại một số nước phương tây”, chuyên gia Osterholm chỉ ra, các nước đạt tỷ lệ tiêm chủng lớn như Mỹ, Canada và nhiều quốc gia châu Âu có thể đã đạt được miễn dịch cộng đồng nếu họ chỉ đối mặt với vi rút SARS-CoV-2 chủng gốc. Nhưng việc chậm trễ trong triển khai vaccine diện rộng đã kéo theo hàng loạt biến chủng mới xuất hiện, trong đó có biến thể Delta đã ngăn cản các quốc gia này phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh kéo dài.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu McKinsey cho rằng, quan niệm virus sẽ dần biến mất theo thời gian là hoàn toàn sai lầm. Dù không phải đột biến mới nào cũng nguy hiểm hơn, các đại dịch có thể ngày càng trở nên nghiêm trọng khi virus tìm cách thích nghi với vật chủ mới.

Có nhiều ý kiến cho rằng, đại dịch sẽ kết thúc vào những thời điểm khác nhau ở các khu vực khác nhau, tùy thuộc vào chiến dịch tiêm chủng của mỗi quốc gia được tiến hành nhanh hay chậm. Các chính phủ sẽ phải tự quyết định mức độ đại dịch mà họ có thể sống chung.

Do đó, việc tiêm vaccine COVID-19 thường xuyên để duy trì khả năng bảo vệ trước virus SARS-CoV-2 sẽ cần được nghiên cứu và thúc đẩy trong tương lai.

Tuy nhiên, với nguồn cung vaccine và tốc độ tiêm chủng như hiện nay, việc kiểm soát dịch bệnh gần như không thể đạt được trong 6 tháng tới. Chính vì vậy, các nước giàu cần tiếp tục chia sẻ vaccine cho các nước thu nhập thấp và trung bình, hoãn kế hoạch tiêm liều tăng cường.

Theo thống kê của Our World in Data, khoảng 5,76 tỷ liều vaccine đã được tiêm trên toàn cầu, với 42,3% dân số thế giới được tiêm ít nhất một liều. Điều đó có nghĩa là gần 4 tỷ người trên toàn cầu vẫn chưa được tiêm bất cứ liều vaccine nào. Trong khi tỷ lệ tiêm chủng ở các nước giàu đều trên 60%, chưa tới 1,9% người dân ở nước thu nhập thấp được tiêm ít nhất một mũi.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thế giới sẽ kiểm soát dịch COVID-19 vào năm 2022? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670081 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670081 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10