Thêm 3 ca nhiễm COVID-19 "tái dương tính" sau khi khỏi bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Y tế vừa xác nhận có 3 ca dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi được công bố khỏi bệnh. Trước đó, cũng có 5 ca tương tự được công bố.

Cụ thể, bệnh nhân 207 và bệnh nhân 224 (TP.HCM) và bệnh nhân 74 ở Phú Thọ có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Như vậy đã có 8 ca tái dương tính COVID-19 được xác nhận tại Việt Nam.

Như vậy đã có 8 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 (virus gây dịch bệnh COVID-19) được xác nhận tại Việt Nam. Ảnh Quốc Tuấn

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết đã tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19. Trong 47 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan này ghi nhận 2 bệnh nhân có kết quả dương tính vào ngày thứ 5 sau khi xuất viện.

Hai trường hợp này là BN207 (xuất viện ngày 18/4) và BN224 (xuất viện ngày 20/4) được đưa vào Bệnh viện Dã chiến Củ Chi theo dõi điều trị. Đây là hai bệnh nhân nam, quốc tịch Brazil, trú tại phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch bar Buddha.

Bệnh nhân 151 (xuất viện ngày 18/4) có tiếp xúc gần với bệnh nhân 207 cũng được chuyển vào Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để theo dõi.

Ngoài ra, theo tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, bệnh nhân 74 cũng được xác định nghi ngờ dương tính lại với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, khỏi bệnh ngày 10/4, về nhà cách ly tại Phú Thọ. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở. Ngày 25/4, sau 14 ngày cách ly tại nhà, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, nghi ngờ dương tính lại với virus SARS-CoV-2, được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Trước đó, Bộ Y tế cũng công bố 5 ca nhiễm COVID-19 dương tính trở lại sau khi đã được chữa khỏi là BN188, BN52, BN149, BN137 và BN36. Trong số đó, thậm chí có trường hợp sau khi đã xuất viện và thực hiện cách ly thêm 14 ngày vẫn dương tính trở lại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết có thể những người bệnh này chưa khỏi bệnh hoàn toàn, quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi. Thứ 2, ông Long cho rằng bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng quá trình đào thải virus ở dạng bất hoạt (xác virus) chưa hoàn tất. Thứ 3, đó có thể là hiện tượng "người lành mang trùng", cơ thể chưa sản xuất đủ kháng thể có thể khống chế và tiêu diệt virus.

Ông Long cho biết các trường hợp đã khỏi bệnh nhưng nay dương tính trở lại sẽ giao cho 2 labo đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 3 của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Viện Pasteur TP.HCM nuôi cấy, nếu virus đó sống chứng tỏ bệnh nhân chưa khỏi bệnh, từ đó sớm có câu trả lời một cách khoa học.

Trước đó, khi xuất hiện 3 trường hợp dương tính trở lại, có chuyên gia cho rằng kết quả xét nghiệm phụ thuộc nhiều vào thời điểm, vị trí lấy mẫu, kỹ thuật lấy mẫu... Gần đây do que lấy mẫu có thời điểm cạn kiệt, loại que mới cứng và khó lấy mẫu được như que chuyên dụng, có thể cũng ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Với 5 bệnh nhân đã khỏi bệnh lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương Phạm Ngọc Thạch lý giải đó có thể là xác virus và khi xét nghiệm gen phát hiện được nhưng không chứng tỏ virus đó còn hoạt động. 

Còn ông Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho rằng những trường hợp như vậy nếu có virus thì virus rất yếu, không có nguy cơ làm lây lan bệnh.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tiểu Ban điều trị đã có công văn yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện được phân công điều trị COVID-19 theo dõi xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh đã ra viện.

Được biết, nhiều nước cũng gặp phải tình trạng tương tự. Ngày 18/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) công bố 160 bệnh nhân dương tính lại sau trung bình 13,5 ngày xuất viện. Tổ chức Y tế Thế giới đang điều tra về các trường hợp này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm 3 ca nhiễm COVID-19 "tái dương tính" sau khi khỏi bệnh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985202 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985202 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10