Thêm 4 ca nhiễm COVID-19 mới, chuyên gia cảnh báo không chủ quan khi số ca nhiễm mới giảm

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 6/4, ghi nhận thêm 4 ca nhiễm mới, xu hướng ca nhiễm mới giảm đã diễn ra vài ngày gần đây, tuy nhiên, với bài học của Singapore, chuyên gia cảnh báo không thể chủ quan.

Tối 6/4, Bộ Y tế công bố thêm 4 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân ở Việt Nam lên 245 người. Trong số các ca mắc mới, một người từng đưa vợ đến khám ở Bệnh viện Bạch Mai, 3 trường hợp được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. 

 Việt Nam hiện ghi nhận 245 ca nhiễm COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Việt Nam hiện ghi nhận 245 ca nhiễm COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Trước đó, ngày 4/4 và 5/4 cũng chỉ ghi nhận số ca nhiễm mới mỗi ngày lần lượt là 3 ca và 1 ca. "Các ca nhiễm mới có xu hướng giảm trong 5 ngày qua chưa giúp đánh giá được điều gì, bởi thời gian ủ bệnh đến 14 ngày. Phải để sau 14 ngày mới đánh giá được", ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam nhấn mạnh. 

Theo ông Phu, Việt Nam đã làm "sớm và quyết liệt". Ngay từ giai đoạn đầu của dịch, Việt Nam đã triển khai biện pháp mạnh mẽ là tập trung giám sát người nhập cảnh, đầu tiên là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, sau đó đến châu Âu, Mỹ. Khi số người nhập cảnh giảm thì số ca nhiễm trong nhóm này cũng giảm.

Tuy nhiên, chuyên gia khẳng định không thể chủ quan. Lấy ví dụ về Singapore, lúc đầu đã kiềm chế tốt dịch bệnh nhờ kiểm soát được người nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, nhưng đến giai đoạn sau, khi việc này không thực hiện tốt, dịch lại lan nhanh, ông Phu đã đưa ra cảnh báo cho Việt Nam.

Theo đó, chuyên gia Trần Đắc Phu nhấn mạnh: “Khi ca nhiễm mới giảm, chúng ta vẫn không được chủ quan mà cần phải quyết liệt hơn nữa”.

Việt Nam đã có tổng cộng 95 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. 29 bệnh nhân có kết quả âm tính lần một, 23 người âm tính lần hai với SARS-CoV-2. Tổng số người được cách ly đến 6h ngày 6/4 là 67.273. Trong đó, 1.277 người (2%) cách ly tập trung tại bệnh viện, 42.004 người (62%) cách ly tập trung tại các cơ sở khác và 23.992 người (36%) cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Ở giai đoạn này, ông Phu đánh giá Việt Nam đã kiểm soát và xét nghiệm người nhập cảnh nhiều, nhưng xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng chưa nhiều. 

"Cần đẩy mạnh xét nghiệm trong cộng đồng, vì có xét nghiệm mới phát hiện nhiều, từ đó có cơ sở đánh giá được tình hình dịch", ông Phu nói.

Việt Nam vẫn đang chống dịch theo phương châm "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch". Những ổ dịnh như Bệnh viện Bạch Mai, bar Buddha đã được khoanh vùng xử lý tốt nên dịch không bùng phát.

Theo chuyên gia, mối quan tâm chính tại thời điểm này là các ca trong cộng đồng. “Nếu Việt Nam không làm tốt, dịch sẽ bùng lên như ở các nước", ông Phu nói.

Một ví dụ cho vấn đề này là bệnh nhân 237, vừa được phát hiện nhiễm COVID-19, có lịch sử di chuyển phức tạp. Hiện giới chức y tế chưa xác định được nguồn lây của bệnh nhân này là từ nước ngoài hay tại Việt Nam và nếu lây tại Việt Nam thì cụ thể là từ nguồn nào. 

"Giai đoạn hai có những diễn biến về dịch tễ khác với giai đoạn đầu, và số ca, nhất là ca nhiễm trong cộng đồng, tăng nhanh. Chúng ta phải quyết liệt, nếu không toàn bộ công sức của giai đoạn một sẽ đổ sông đổ biển", ông Phu nói.

Chuyên gia Trần Đắc Phu nhận định, nếu các ca mắc mới COVID-19 tiếp tục giảm, các ổ dịch nhỏ có thể kiểm soát thì sau 15/4 có thể nới lỏng giãn cách xã hội, thay vào đó có thể có các biện pháp phù hợp hơn theo tình hình. Nếu trường hợp có ổ dịch mới, vẫn sẽ phải tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt.

Ông Phu khuyến cáo giai đoạn này người dân không được chủ quan, đặc biệt tuân thủ giãn cách xã hội, thực chất là không cho người bệnh tiếp xúc người lành và ngược  lại. Người này không lây người kia, gia đình này không lây gia đình khác, xã này không lây xã kia... như vậy mới tiến tới khống chế được dịch.

4 ca nhiễm mới ngày 6/4:

Bệnh nhân 242 là nam, 47 tuổi, quê quán huyện Mê Linh, Hà Nội. Ngày 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám bệnh tại khoa Miễn dịch - Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai và về trong ngày, có dừng ăn tại quán cơm đường Giải Phóng đối diện cổng Bệnh viện Bạch Mai. Từ đó đến nay, bệnh nhân chưa quay lại bệnh viện.

Ngày 30/3, bệnh nhân đến Trạm Y tế xã khai báo và được chỉ định cách ly tại nhà. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với người nhà, người thân và đối tác kinh doanh. Bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng. Ngày 4/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, ngày 6/4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Bệnh nhân 243 là nữ, 34 tuổi, quê quán Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Bệnh nhân sinh sống và làm việc tại Nga. Ngày 25/3, bệnh nhân từ Nga về Việt Nam trên chuyến bay SU290, ghế 23A. Sau khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài đã được cách ly tại ký túc xá Đại học FPT, Thạch Thất, Hà Nội.

Ngày 5/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh.

Bệnh nhân 244 là nữ, 44 tuổi, quê quán Quảng Bình. Bệnh nhân về từ Đức trên chuyến bay SU2313, số ghế 20F, quá cảnh từ Nga về Việt Nam ngày 25/3 trên chuyến bay SU290, ghế 40C. Ngay sau khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, bệnh nhân được đưa đến cách ly tại ký túc xá Đại học FPT, Thạch Thất, Hà Nội.

Ngày 5/4, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 6/4, bệnh nhân có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Bệnh nhân 245 là nữ, 21 tuổi, quê quán Quỳnh Lưu, Nghệ An. Bệnh nhân từ Tây Ban Nha về Việt Nam, quá cảnh qua Nga trên chuyến bay SU250, ghế 26B. Ngày 24/3, ngay sau khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, bệnh nhân được đưa đến cách ly tại ký túc xá Đại học FPT, Thạch Thất, Hà Nội.

Ngày 5/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, ngày 6/4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm 4 ca nhiễm COVID-19 mới, chuyên gia cảnh báo không chủ quan khi số ca nhiễm mới giảm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714059515 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714059515 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10