Thêm giải pháp miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp và người dân

Diendandoanhnghiep.vn Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và bị giảm so với tổng doanh thu năm 2019.

Đây là một trong những nội dung quan trọng UBTVQH đã cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về ban hành một số giải pháp nhằm về miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, ngày 16/9.

UBTVQH đã cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về ban hành một số giải pháp nhằm về miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

UBTVQH cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về ban hành một số giải pháp nhằm về miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Việc cho ý kiến về các nội dung này là thuộc thẩm quyền của UBTVQH căn cứ vào quy định của pháp luật và Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Sau khi thảo luận Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, thay mặt UBTVQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã kết luận về cuộc họp, làm căn cứ để Ủy ban Tài chính, Ngân sách phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Bộ Tài chính hoàn thiện Nghị quyết của UBTVQH, trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành trước ngày 1/10/2021.

Thứ nhất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và bị giảm so với tổng doanh thu năm 2019 (không lấy mốc thời gian so với doanh thu năm 2020 như Tờ trình của Chính phủ).

Thứ hai, miễn toàn bộ số thuế phải nộp của quý III và quý IV/2021 cho các hộ cá nhân kinh doanh. Trong Nghị quyết cũng đề cập đến việc các doanh nghiệp hoặc các đơn vị sự nghiệp hoạt động có nộp thuế nhưng chịu tác động tiêu cực của COVID-19. Có phân định các đối tượng chịu ảnh hưởng theo lĩnh vực và trong các vùng, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Thứ ba, giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/10/2021 đến 31/12/2021 cho một số lĩnh vực dịch vụ theo Tờ trình của Chính phủ, nhưng đề nghị Chính phủ rà soát trong các lĩnh vực đang đề nghị giảm thuế giá trị gia tăng để loại trừ, không giảm cho các lĩnh vực được hưởng lợi trong đại dịch COVID-19.

100% thành viên UBTVQH đã tán thành việc thông qua các nội dung trên của dự thảo Nghị quyết.

100% thành viên UBTVQH đã tán thành việc thông qua các nội dung trên của dự thảo Nghị quyết.

Đồng thời, Nghị quyết cần thể hiện rõ trách nhiệm của Chính phủ trong tổ chức thực hiện để đảm bảo giảm thuế giá trị gia tăng, đạt được mục tiêu là người tiêu dùng được hưởng chính sách.

Thứ tư, miễn tiền nộp chậm, phát sinh năm 2020 và năm 2021 cho các doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong năm 2020. Chính phủ cần tiếp tục rà soát để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành các chính sách khác, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý chính sách hỗ trợ về lãi suất tín dụng cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng cả ở hai kênh hỗ trợ lãi suất của hệ thống ngân hàng và kênh hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tài khóa.

Về nguồn để thực hiện các chính sách hỗ trợ này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ nghiên cứu hai phương án. Một là, có thể sử dụng nguồn dự phòng còn lại của ngân sách nhà nước.

Hai là, sử dụng từ nguồn điều chỉnh tăng hỗ trợ phần lãi suất qua hệ thống ngân hàng, bên cạnh việc thực hiện hỗ trợ lãi suất qua Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm tạo ra dòng tiền để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu, đề xuất phương án hỗ trợ dựa trên chi phí lao động đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19, báo cáo UBTVQH, Quốc hội xem xét, quyết định. 100% thành viên UBTVQH đã tán thành việc thông qua các nội dung trên của dự thảo Nghị quyết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm giải pháp miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp và người dân tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666701 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666701 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10