Thêm nhiều đối tượng được hưởng trợ cấp từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 33 điều chỉnh một số quy định của Quyết định 23 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19.

Bổ sung đối tượng thụ hưởng

Quyết định 33 không áp dụng đối với những trường hợp đã được chi trả hỗ trợ hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh sách hỗ trợ nhưng chưa chi trả theo hướng dẫn của Quyết định 23.

Quyết định 33 mở rộng hỗ trợ đối tượng hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh. Hỗ trợ 1 lần duy nhất với mức 3 triệu đồng.

người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh... được nhận hỗ rợ từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng - Ảnh: Đình Đại.

Người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh... được nhận hỗ rợ từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng - Ảnh: Đình Đại.

Điều kiện là ngừng hoạt động 15 ngày liên tục trở lên do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch COVID-19, địa điểm thuộc địa bàn áp dụng Chỉ thị 16, áp dụng Nghị quyết 128 từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Quyết định 33 cũng bổ sung quy định hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật là F0 hoặc F1 được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Hồ sơ thụ hưởng và quy trình nộp tương tự nhóm F0, F1 khác.

Đối với F0 đang điều trị COVID-19, cơ sở y tế nơi F0 đang điều trị phải có trách nhiệm lập hồ sơ hưởng và gửi cho UBND cấp tỉnh. Hồ sơ bao gồm: danh sách, giấy ra viện hoặc chứng tử có xác nhận, bản sao một trong các loại giấy tờ như khai sinh, căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giấy xác nhận mức độ khuyết tật.

Trường hợp người mất hoặc không mang theo giấy tờ trên thì dùng giấy cam kết chịu trách nhiệm thông tin thay thế của F0 đó hoặc cha, mẹ, người chăm sóc.

Quyết định 33 lưu ý, nếu F1 đã hoàn thành cách ly trước ngày 6/11 thì hồ sơ gồm văn bản của UBND cấp xã hoặc huyện, cơ quan y tế về việc cách ly hoặc điều trị tại nhà; giấy xác nhận hoàn thành cách ly; bản sao một trong các giấy tờ khai sinh/căn cước/thẻ BHYT/giấy xác nhận mức độ khuyết tật; phiếu thu, biên lai hoặc giấy xác nhận tiền ăn tại cơ sở cách ly.

Thủ tục đơn giản hơn

Nếu như trước đây, đối với người lao động đã chấm dứt hợp đồng, để được hỗ trợ người lao động nộp các bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động như: hợp đồng lao động, quyết định thôi việc, thông báo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Nhưng theo quy định mới, người lao động chỉ cần nộp bản sao các giấy tờ trên mà không yêu cầu chứng thực hay phải có bản chính đi kèm.

Thủ tục nhận hỗ tro7u5 cũng đơn giản hơn so với quy định cũ.

Thủ tục nhận hỗ trợ cũng đơn giản hơn so với quy định cũ.

Các thủ tục hưởng hỗ trợ của người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương vẫn do doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, các bên có thể thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương qua mail, điện thoại, tin nhắn… nhưng phải ghi rõ cách thức thỏa thuận.

Đối với doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, quy định mới yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp thêm bản sao giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ như: giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư đối với doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng chỉ phải nộp bản sao thay vì bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính của một trong các giấy tờ: giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã,hộ kinh doanh; quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Cũng theo quy định mới, nơi nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ khi doanh nghiệp có người lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không lương cũng được thay đổi.

Theo đó, ngoài đến nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính theo quy định cũ, doanh nghiệp có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại trong các nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp có thể nộp thành nhiều đợt. Hồ sơ gửi đến Sở Lao động thương binh & Xã hội nơi đặt trụ sở chính hoặc nơi đăng ký đóng bảo hiểm xã hội (quy định cũ yêu cầu chỉ gửi hồ sơ tới Sở Lao động thương binh & Xã hội nơi đặt trụ sở chính).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm nhiều đối tượng được hưởng trợ cấp từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617081 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617081 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10