Thị trường bánh trung thu: Đến hẹn lại…lo

Diendandoanhnghiep.vn Mùa trung thu đang đến gần, thị trường đang dần sôi động bởi nhiều mặt hàng bánh trung thu siêu rẻ, không rõ nguồn gốc đã bắt đầu tràn về Việt Nam.

>> Cẩn trọng với bánh trung thu “online”

Bánh trung thu “3 không” đã… “bung hàng”

Đến hẹn lại lên, thị trường bánh trung thu lại trở nên sôi động. Bên cạnh những sản phẩm bánh trung thu được sản xuất bởi những cơ sở sản xuất uy tín, đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, thị trường còn có sự “góp mặt” của nhiều loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được nhái từ những thương hiệu nổi tiếng. Sự “góp mặt” ấy khiến người tiêu dùng hoang mang và tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Thị trường bánh trung thu đang dần sôi động (Ảnh: Vũ Phường)

Thị trường bánh trung thu đang dần sôi động (Ảnh: Vũ Phường)

Gần đây, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã liên tục phát hiện phát hiện nhiều cơ sở nhập lậu sản phẩm bánh trung thu “3 không”: không nhãn hiệu, không nguồn gốc, không đảm bảo ATVSTP để chuẩn bị “bung hàng” bán kiếm lời. Đồng thời, tiến hành bắt giữ các cơ sở vi phạm về sản xuất, buôn bán bánh trung thu nhập lậu, gây mất ATVSTP.

Điển hình, mới đây, đội QLTT số 1, Cục QLTT Tây Ninh phát hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu, bánh kẹo các loại không nhãn hiệu, không địa chỉ sản xuất. Chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn của gần 500 chiếc bánh trung thu, bánh bông lan các loại theo quy định cho đoàn kiểm tra.

Hay tại Hà Nội, Đội QLTT số 24, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra và tạm giữ 5.100 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng này tại La Phù, Hoài Đức khai nhận, số bánh trung thu này được mua trôi nổi trên thị trường để về bán kiếm lời nên không có hóa đơn, chứng từ. Theo lãnh đạo Đội QLTT số 24, thời điểm Tết Trung thu cận kề, thị trường bánh trung thu tiêu thụ mạnh, chính vì vậy mà một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã nhập hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ về bán nhằm kiếm lời. Đội sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Phi Hiển, Cục QLTT TP Hà Nội cho biết, chuẩn bị cho dịp trung thu, thị trường đang tăng dần sức mua. Chính vì vậy, một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP đã nhập hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rẻ. Cục đã phối hợp với lực lượng chức năng chuyên ngành tăng cường kiểm tra các mặt hàng bánh trung thu và đồ chơi trẻ em trong dịp này.

>>Tiềm ẩn rủi ro bánh trung thu rao bán trên mạng

QLTT Hà Nội thu giữ hơn 5000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại Hoài Đức, Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Duyên)

QLTT Hà Nội thu giữ hơn 5000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại Hoài Đức, Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Duyên)

Đối với các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng phục vụ trong dịp Tết Trung thu như bánh kẹo, hoa quả, đồ chơi,… lực lượng chú trọng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, mẫu mã, nhãn hiệu, chất lượng ATTP, đo lường các nguyên liệu, thành phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài.

Đại diện công ty bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cho hay, năm nay, nguyên vật liệu làm bánh như bột mì, đường, đậu… lẫn chi phí vận chuyển đều tăng mạnh. Đơn vị này đang nỗ lực kiềm giá giữ thị trường với mức tăng 5-10% so với những năm trước để bù đắp cho chi phí đầu vào. Tuy nhiên, hiện tượng một số đơn vị kinh doanh nhập lậu các sản phẩm bánh từ nước ngoài bán trên thị trường với giá rẻ và “siêu rẻ” sẽ gây ảnh hưởng tới uy tín của thị trường bánh trung thu nói chung, những thương hiệu chân chính nói riêng.

Thậm chí, một số cá nhân đã lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Đa phần, sản phẩm được rao bán, chạy quảng cáo trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng mua bán online, cộng đồng các khu dân cư. Nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép. Thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm, thực phẩm bị hư hỏng, biến chất do điều kiện bảo quản không đảm bảo.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ (Ảnh minh họa)

Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ (Ảnh minh họa)

Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, cơ quan quản lý khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Trong đó, sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, không bị hư hỏng, không có mùi lạ.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT nêu rõ, các đối tượng sử dụng công nghệ để nhập lậu trên mạng về cất giữ. Khi cơ quan chức năng phát hiện ra thì tiến hành tẩu tán. Do đó, người tiêu dùng tuyệt đối không được mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu,… Khi mua hàng qua mạng xã hội, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ thông tin về người bán, xem xét về nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về ATTP.

"Đặc biệt, khách hàng không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán, không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, địa chỉ đăng hàng qua tin nhắn, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể. Mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái để đảm vệ sức khỏe của mình", ông Lê khuyến cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bánh trung thu: Đến hẹn lại…lo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10