Thị trường bất động sản 2021: Sẵn sàng bứt tốc

Diendandoanhnghiep.vn COVID-19 đặt ra những khó khăn cho thị trường địa ốc, song với sự nỗ lực tháo gỡ vướng mắc về cơ chế của Chính phủ và sự thay đổi, thích ứng kịp thời của doanh nghiệp,

thị trường được dự báo sẽ sôi động trở lại ngay khi dịch bệnh qua đi.

 “Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường” .

“Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường” .

Năm 2021, thị trường BĐS đón nhận nhiều chỉ dấu tích cực từ chính sách, trong đó, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư sửa đổi và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và song song với đó, Chính phủ ban hành một loạt Nghị định tác động trực tiếp đến thị trường.

Chính sách thúc đẩy thị trường

Bên cạnh đó, Bộ xây dựng cũng trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định và ngày 15/7, Thủ tướng đã ký Nghị định số 69 về cải tạo chung cư cũ, đây là một trong những bước tháo gỡ góp phần đẩy nhanh cải tạo chỉnh trang các khu chung cư cũ.

Chia sẻ tại “Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường” do VCCI chỉ đạo, Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết, dù đã được tháo gỡ nhưng thị trường vẫn còn một số vướng mắc về cơ chế cần được tháo gỡ, cơ cấu sản phẩm chưa phù hợp với nguồn cung, thị trường lập mặt bằng giá mới dù có đại dịch COVID-19...

Ông Khởi cho biết, giai đoạn 2021-2025 là một nhiệm kỳ mới của đất nước, của Quốc hội và các cấp chính quyền, chắc chắn những chính sách mới sẽ tác động đến thị trường BĐS.

Từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu sửa đổi trình Chính phủ vào quý 3- quý 4/2021 nhằm hạn chế hoặc kiểm soát các hoạt động giao dịch của thị trường, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến đất nền.

Nhận định về thị trường BĐS thời gian tới, ông Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, dư địa phát triển của thị trường còn rất lớn, trong đó, tổng nhu cầu về nhà lên tới hàng trăm triệu m2. Đặc biệt, tâm lý của người Việt Nam vẫn luôn mong muốn sở hữu nhà ở, đất ở.

COVID–19 tạo nên xu hướng mới

Thực tế, qua các đợt dịch, bản thân các doanh nghiệp đã có nhìn nhận và thích ứng dần với tình hình mới. Ông Thân Thế Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú Long nhìn nhận, COVID-19 không thể kéo dài mãi được, dù diễn biến phức tạp, nhưng sẽ đến chu kỳ giảm xuống. Lúc đó các vấn đề về hoạt động của doanh nghiệp bất động sản cũng như khách hàng sẽ như một chiếc lò xo nén lâu, phải bung ra. “Khi đó, sẽ có sự thanh lọc rõ ràng, những nhà đầu tư bất động sản dài hạn mới có thể trụ vững, các hoạt động đầu tư ngắn hạn sẽ khó” – ông Hà cho biết.

Trong thời gian vừa qua, các loại hình đất nền biệt thự, liền kề, BĐS vùng ven, các BĐS xanh sạch được rất nhiều khách hàng quan tâm. Cùng với đó, thói quen của người dùng đã thay đổi, xanh sạch đang là một xu thế mới của thị trường BĐS.

Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam:

Phát triển kinh tế đô thị đang là vấn đề cấp bách, trong đó phát triển thị trường BĐS là trung tâm. Các chính sách không nên đi tập trung vào phân khúc BĐS giá cao mà nên đi vào phân khúc BĐS giá rẻ để người dân có thể tiếp cận được. Bên cạnh đó, condotel cũng là vấn đề đang được quan tâm, dù luật pháp về condotel chưa được rõ ràng. Tương tự là officetel, chúng ta cũng cần phải tháo gỡ từ pháp lý để mở cửa thị trường condotel và officetel.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch CENGROUP:

Doanh nghiệp địa ốc mong muốn sớm có Luật Đất đai sửa đổi, như giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất rõ ràng, để doanh nghiệp ghi nhận vào trong báo cáo tài sản của doanh nghiệp một cách rõ ràng.

Bên cạnh đó, những năm qua, các loại hình BĐS mới đã xuất hiện và được sự đón nhận của thị trường, song chưa có hành lang pháp lý riêng biệt dẫn đến nhiều vướng mắc. Theo đó, cần phân định rõ loại hình BĐS nào được quyền mua bán, loại hình nào cho thuê như condotel, officetel, BĐS dịch vụ,... Đề nghị Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan cũng như Hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp BĐS, Hội quy hoạch, Hội kiến trúc có ý kiến phân định rõ các loại tài sản này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land:

Bản thân các doanh nghiệp cũng đang phải phân kỳ đầu tư, xác định sống chung với dịch bệnh cho hết năm nay hoặc hết quý I năm sau, khi mà chiến lược vaccine chưa được phủ rộng. Chúng tôi vẫn ở trong trạng thái bền bỉ chống chiụ chuẩn bị nguồn lực cho sự hồi phục nhanh nhất sau đó.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch HDMon Holdings:

Trong thời gian vừa qua, các loại hình đất nền biệt thự, liền kề, BĐS vùng ven, các BĐS xanh sạch được rất nhiều khách hàng quan tâm. Có thể thấy, thói quen của người dùng đã thay đổi, người dùng cần những không gian làm việc thoải mái, xanh sạch. Đây sẽ là một xu thế mới của thị trường BĐS Việt Nam trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản 2021: Sẵn sàng bứt tốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704374 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704374 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10