Thị trường cho vay tiền điện tử: Lợi bất cập hại

Diendandoanhnghiep.vn Dù tham gia vào một trong hai bên - vay hoặc cho vay tiền điện tử, thì rủi ro mà người dùng gặp phải đều là giá trị tiền điện tử luôn biến động và có thể sụt giảm rất nhanh chóng.

Bùng nổ cho vay tiền điện tử

Tiền điện tử đã ngày càng trở nên phổ biến và được chấp nhận rộng rãi ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, nhiều loại tiền kỹ thuật số rất dễ biến động trong ngắn hạn. Điển hình là Bitcoin (BTC) đã tăng hơn gấp đôi giá trị từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, sau đó mất gần như toàn bộ giá trị đó vào giữa tháng 7 và liên tục biến động mạnh những ngày gần đây.

Dù cho vay tiền điện tử vẫn còn là một ngành công nghiệp non trẻ, nhưng đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch đóng cửa (ảnh: Inetrnet)

Thị trường cho vay tiền điện tử dù vẫn còn là một ngành công nghiệp non trẻ, nhưng đã bùng nổ nhah chóng trong thời kỳ đại dịch (ảnh: Inetrnet)

Nhưng dường như những người dùng tiền điện tử không quan tâm đến sự biến động ngắn hạn vì họ đang sử dụng tài sản kỹ thuật số để cho vay, hoặc làm tài sản thế chấp cho các khoản vay. Theo đó, dù cho vay tiền điện tử vẫn còn là một ngành công nghiệp non trẻ, nhưng đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch khi các hoạt động kinh tế bị đình trệ, ngày càng có nhiều người chuyển sang lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) để thích ứng giãn cách và kỷ nguyên số hóa.

Vừa qua, một loạt các ngân hàng tiền điện tử trên thế giới đã cung cấp các khoản vay như vậy cho những người sở hữu các đồng tiền như Bitcoin, Ethereum và Tether. Chủ sở hữu tiền điện tử có thể cầm cố mã thông báo kỹ thuật số của họ và tận dụng một khoản vay dưới dạng tiền mặt hoặc stablecoin.

Vauld, Crypto.com và BlockFi là một số nền tảng cho phép người đi vay ở Ấn Độ tận dụng tín dụng đối với tài sản tiền điện tử của họ. Mặc dù không có giới hạn đối với số tiền tín dụng mà người ta có thể vay thông qua con đường này, nhưng các khoản vay được cung cấp với tỷ lệ trên giá trị (LTV) là 50-65% giá tiền điện tử được cam kết.

Lãi suất hàng năm cho các khoản vay nằm trong khoảng từ 4-15%, tùy thuộc vào loại mã thông báo được thế chấp. Ví dụ: Vauld cung cấp tỷ lệ hàng năm là 7,5% trên Bitcoin và Ethereum, trong khi stablecoin USDT hoặc Tether được tính với tỷ lệ 13%.

Darshan Bathija, Giám đốc điều hành Vauld, người đã ghi nhận mức tăng trưởng gấp 60 lần trong phân khúc cho vay của mình trong 12 tháng qua tin rằng, các khoản vay so với tiền điện tử ghi điểm so với các khoản vay cá nhân trên nhiều khía cạnh hơn là chỉ cung cấp lãi suất rẻ.

Hay tại Fidelity Digital Assets, một công ty con của gã khổng lồ đầu tư, giờ đây đã cho phép khách hàng vay tiền mặt bằng cách đặt Bitcoin của họ làm tài sản thế chấp với giải pháp lưu ký tài sản kỹ thuật số. Công ty đã liên kết với dịch vụ cho vay tiền điện tử BlockFi, dịch vụ sẽ cung cấp các khoản vay tiền mặt cho dịch vụ.

Zac Prince, Giám đốc điều hành của BlockFi nói với Bloomberg rằng: “Có phần tùy chỉnh ở cấp độ khách hàng, trong các điều khoản cho vay và chương trình có thể được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các công ty lớn trong lĩnh vực này”.

Lợi bất cập hại

Một nhà phân tích tiền điện tử cho biết, khoản vay được hỗ trợ bằng tiền điện tử sử dụng tiền kỹ thuật số làm tài sản thế chấp, tương tự như khoản vay dựa trên chứng khoán. Nguyên tắc cơ bản hoạt động giống như khoản vay thế chấp hoặc khoản vay mua ô tô, người vay cầm cố tài sản tiền điện tử của mình để nhận khoản vay và trả dần theo thời gian. Đồng thời có thể nhận loại khoản vay này thông qua sàn giao dịch tiền điện tử hoặc nền tảng cho vay tiền điện tử.

Trong khi người vay giữ quyền sở hữu tiền điện tử đã sử dụng làm tài sản thế chấp, thì sẽ mất đi một số quyền, chẳng hạn như khả năng giao dịch, hoặc sử dụng nó để thực hiện các giao dịch. Ngoài ra, nếu giá trị tài sản kỹ thuật số giảm đáng kể, người vay có thể sẽ nợ nhiều hơn số tiền đã vay nếu không trả được nợ.

Mọi người có thể xem xét các khoản vay tiền điện tử vì những lợi ích mà chúng mang lại và vì họ không có ý định giao dịch, hoặc sử dụng tài sản tiền điện tử của mình trong tương lai gần”, nhà phân tích cho biết thêm.

Xét về ưu điểm, so với các khoản cho vay có bảo đảm truyền thống, các khoản cho vay tiền điện tử có lãi suất thấp, khoảng dưới 10%. Số tiền cho vay dựa trên giá trị tài sản, có thể tới 50% giá trị danh mục đầu tư của mình, nhưng một số sàn giao dịch cho vay đến 90%.

Đặc biệt, các nền tảng và sàn giao dịch cho vay tiền điện tử thường sẽ không kiểm tra tín dụng khi đăng ký, khiến nó trở thành một lựa chọn tài chính cực kỳ hấp dẫn cho những người có tín dụng kém hoặc không có lịch sử tín dụng.

Ông Đinh Hồng Sơn

Ông Đinh Hồng Sơn

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Hồng Sơn, Chuyên gia tài chính số cho rằng, dù hoạt động cho vay tiền điện tử đang nở rộ và thủ tục hết sức dễ dàng, nhưng có nhiều điều cần cân nhắc trước khi tham gia vào hoạt động này. Một số nhược điểm có thể kể đến như:

Một là, lệnh gọi ký quỹ, điều này xảy ra khi giá trị tài sản thế chấp của người vay giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định và người cho vay yêu cầu tăng số tiền nắm giữ để duy trì khoản vay. Trong một số trường hợp, người cho vay thậm chí có thể bán một số tài sản của người vay để cắt giảm tỷ lệ khoản vay trên giá trị. Bởi vì tiền điện tử rất dễ biến động trong ngắn hạn, khả năng điều này xảy ra có thể cao.

Hai là, sau khi thế chấp sẽ không quyền truy cập vào tài sản của của mình. Đây có thể là một vấn đề đáng kể nếu giá tiền tệ giảm hoặc người nắm giữ cần tiền mặt gấp.

Ba là, các điều khoản trả nợ có thể khác nhau, các khoản vay này thường hoạt động giống như các khoản vay trả góp truyền thống và tùy thuộc vào chương trình cho vay tiền điện tử. Thời gian trả nợ có thể dưới một năm, hoặc thiết lập lịch trả nợ của riêng mình. Với thời hạn trả nợ ngắn hơn, điều quan trọng là người vay phải biết trước, liệu mình có đủ khả năng thanh toán hay không.

Bốn là, không phải tất cả các tài sản kỹ thuật số đều đủ điều kiện, tùy thuộc vào nền tảng cho vay tiền điện tử mà người vay sử dụng, có thể cần phải trao đổi tiền tệ của mình để lấy một tài sản đủ điều kiện. Điều này sẽ không phù hợp nếu người vay muốn giữ tài sản cụ thể của mình, trong khi nó không đủ điều kiện làm tài sản thế chấp trên bất kỳ nền tảng nào.

Năm là, các khoản tiền trong tài khoản lãi suất không được bảo hiểm, nếu ở vai trò là người đang cho vay tài sản kỹ thuật số, thì số tiền trong tài khoản lãi suất tiền điện tử không được bảo hiểm giống như tiền trong tài khoản ngân hàng. Vì vậy, nếu việc trao đổi không thành công, người cho vay có thể mất tất cả.

Sáu là, rút tiền từ tài khoản lãi suất có thể chậm dù có thể yêu cầu rút tiền từ tài khoản lãi suất tiền điện tử của mình bất cứ khi nào. Nhưng điều đó tùy thuộc vào nền tảng, có thể mất vài ngày để các khoản tiền đó được giải ngân, để có thể sử dụng chúng. Điều này sẽ nguy hiểm nếu giá trị tài sản giảm nhanh chóng và không thể giao dịch chúng tức thì.

Chính vì vậy, trước khi tham gia vào một trong hai bên vay hoặc cho vay tiền điện tử, điều quan trọng là người dùng phải hiểu các rủi ro, đặc biệt, điều gì có thể xảy ra nếu giá trị tiền điện tử sụt giảm nhanh chóng và đáng kể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường cho vay tiền điện tử: Lợi bất cập hại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713504229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713504229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10