Thị trường chứng khoán tiếp tục bị chi phối bởi nhóm vốn hóa lớn

Diendandoanhnghiep.vn Diễn biến của thị trường giai đoạn này nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường.

Các mã vốn hóa lớn tăng mạnh trong vài phiên gần đây.

Các mã vốn hóa lớn đã tăng mạnh trong vài phiên gần đây.

Đà tăng mạnh tại các mã vốn hóa lớn đã giữ cho tâm lý thị trường tiếp tục ổn định. Chỉ số VN-Index đóng cửa quay lại đà tăng với mức tăng 0.6% dừng tại 1255.87 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 0.9% để đóng cửa tại 294.83 điểm; Chỉ số Upcom-Index cùng chiều tăng 0.32%. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên cả 3 sàn ghi nhận 21,225 tỷ đồng giảm gần 18% so với phiên liền trước.

Trong khi VIC chững lại hôm nay thì thị trường xuất hiện các điểm sáng khác như MSN (+6.9%), HPG (+5.8%), NVL (+3.6%), CTG (+1.7%), VCB (+1.2%)… có mức biến động tăng mạnh và đây cũng là nhóm dẫn dắt đà tăng của chỉ số.

Dòng tiền quay lại nhóm vốn hóa lớn đã giúp tâm lý thị trường chung ổn định. Theo đó, nhóm Mid-Cap và Penny cũng ghi nhận diễn biến tích cực tại nhiều mã như ROS, FLC, ITA, HQC, DLG, HAI, AMD, TLH tăng hết biên độ.

Khối ngoại vẫn bán ròng mạnh hơn 1.005 tỷ đồng trên HoSE. Trong đó, các mã bị bán ròng mạnh có VHM (610 tỷ đồng), VNM (165 tỷ đồng), CRE (125 tỷ đồng) dẫn đầu danh sách bán ròng. Ở chiều ngược lại, FUESSVFL (227 tỷ đồng), NVL (72 tỷ đồng), HPG (25 tỷ đồng) được mua ròng nhiều nhất.

Theo các chuyên gia phân tích của CTCK Yuanta Việt Nam, thị trường có thể nối tiếp đà tăng trong phiên kế tiếp. Ngưỡng kháng cự kế tiếp của chỉ số VN-Index sẽ phải đối mặt là 1.283 – 1.300 điểm, nhưng Yuanta VN vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng, đặc biệt dòng tiền có dấu hiệu suy yếu tại các nhịp hồi phục của thị trường.

Đồng thời, các chuyên gia vẫn lưu ý thị trường đang trong giai đoạn phân phối cho nên các nhịp rung lắc sẽ xuất hiện liên tục và thị trường có thể sẽ chưa xuất hiện các nhịp giảm mạnh cho nên các nhà đầu tư không nên bán tháo ở các nhịp giảm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua vào ở giai đoạn hiện tại.

Diễn biến thị trường của chỉ số VN-Index

Diễn biến thị trường của chỉ số VN-Index

CTCK KB Securities Việt Nam (KBSV) cho rằng với việc phản ứng tốt với vùng hỗ trợ gần quanh 1.235, trạng thái thị trường trở nên tích cực hơn. Tuy nhiên, chỉ số nhiều khả năng sẽ còn diễn biến rung lắc trong nhịp đi lên thử thách lại đỉnh cũ và tín hiệu cảnh báo đảo chiều trung hạn (sự xuất hiện thêm của các phiên phân phối lớn) vẫn cần được theo sát. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị thực hiện chốt lời từng phần "theo kỳ vọng", giảm dần tỷ trọng vị thế trung hạn trong những nhịp tăng điểm. Việc mua trở lại một phần vị thế trading có thể được cân nhắc nếu chỉ số rơi xuống vùng hỗ trợ sâu.

Đáng chú ý, theo ông Trần Xuân Bách, chuyên gia phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC), diễn biến của thị trường giai đoạn này nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường. “Dòng cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu dẫn dắt vẫn sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường” – chuyên gia BVSC nhận định.

Bên cạnh đó, hôm nay cũng là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 04, sự kiện này có thể khiến các cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30 bị biến động mạnh trong phiên kế tiếp.

Về chiến lược đầu tư, theo ông Bách, tỷ trọng danh mục hợp lý giai đoạn này ở mức 70-80% cổ phiếu. Các nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội để nhà đầu tư đang có vị thể tiền mặt lớn gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. “Các nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1275-1300 điểm” – ông Trần Xuân Bách khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán tiếp tục bị chi phối bởi nhóm vốn hóa lớn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10