Thị trường chứng khoán: “Sáng mưa, chiều nắng”!

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán hiện quá bất thường, có ngày “sáng mưa, chiều nắng”.

>>Thứ hai "đen tối" - thị trường chứng khoán lùi sâu qua mốc 1.300 điểm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp thứ 11 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 11/5.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022

Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nhận định, thị trường chứng khoán xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi; thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết, nhà đầu tư còn chưa bảo đảm.

Về thị trường trái phiếu, cơ quan thẩm tra đề nghị đánh giá cụ thể những rủi ro đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, trong đó cần làm rõ rủi ro các doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đến hạn và có các giải pháp phù hợp để giải quyết.

Bày tỏ lo lắng về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng “thị trường chứng khoán hiện quá bất thường, có ngày “sáng mưa, chiều nắng”.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

“Ngày hôm kia thị trường giảm tới hơn 60 điểm, một hôm mà giảm tới hơn 4,4%. Sáng qua tiếp tục giảm mấy chục điểm nhưng chiều tôi mở ra xem lại đảo chiều tăng trở lại. Bất thường như thế các đồng chí thấy có yên tâm không. Phải đánh giá cho kỹ vấn đề này”, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.

Liên quan trái phiếu doanh nghiệp, ông Vương Đình Huệ đánh giá, năm ngoái thị trường này tăng quá nóng và đề nghị báo cáo thẩm tra dẫn đầy đủ số liệu về thị trường trái phiếu chính phủ để đại biểu Quốc hội biết. Bên cạnh đó cần làm rõ trái phiếu doanh nghiệp phát hành bao nhiêu, trong đó cho bất động sản thế nào, số đến hạn cụ thể ra sao.

“Nghị định các đồng chí đã nói không chặt chẽ, sơ hở thì do đâu. Đừng đổ thừa cho khách quan. Lỗi chủ quan thì phải quy trách nhiệm chứ không nói chung chung được”, ông Vương Đình Huệ nêu quan điểm.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị báo cáo tóm tắt trình trước Quốc hội “tránh toàn bằng lời, cần có con số biết nói”, tăng cường phản biện mang tính xây dựng, nơi làm tốt dẫn chứng ra biểu dương, nơi chưa tốt cũng có địa chỉ cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, 3 thị trường vốn, tiền tệ và bất động sản là thông nhau nhưng hiện cả 3 thị trường này đều còn nhiều bất cập.

“Vốn chảy vào bất động sản thì còn nhiều vấn đề, kể cả thị trường vốn, kể cả thị trường tiền tệ. Đây là bất cập rất lớn. Vừa rồi chúng ta phát hiện, Chính phủ đánh giá, tổ chức thực hiện, chỉ đạo các ngành, các cấp kiểm soát vấn đề này”, ông Lê Minh Khái nói và cho biết thêm, hiện Chính phủ đã giao các bộ liên quan xin ý kiến để sửa Nghị định 153 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong lúc chưa sửa thì theo dõi sát tình hình, báo cáo đầy đủ tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng như thị trường tiền tệ cho vay của bất động sản, những khoản nào tới hạn, những cái nào phát hành mới thì rà soát, đánh giá rủi ro để kiểm soát tốt nhất.

Góp ý vào báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chia sẻ, qua tham gia đoàn giám sát tối cao vừa qua ông thấy rằng “Quốc hội cần nhưng các cơ quan chưa vội, còn Quốc hội vội thì Quốc hội lội sang”. Tuy nhiên, “có “lội” sang rồi nhưng nhiều cái không làm thay, làm trái thẩm quyền được.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán: “Sáng mưa, chiều nắng”! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10