Không ngại giảm thanh khoản, VN-Index sẽ vượt 1.420 điểm?

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều cơ hội hấp dẫn trong thời gian tới và chỉ số VN-Index có thể nhắm mốc 1.420 điểm hoặc hơn.

Định giá thị trường còn rẻ

Theo tính toán của Dragon Capital, thị trường chứng khoán năm 2021, hiệu chỉnh cho các các cổ phiếu trôi nổi có định giá khoảng 12,6 lần P/E, đây là hiệu chỉnh cho top 60 cổ phiếu lớn nhất cả 3 sàn chứng khoán. Mức tăng trưởng lợi nhuận năm nay khoảng  40 - 45%, cho năm 2022 hiệu suất tăng trưởng sẽ khoảng 20-25%, như vậy, P/E tăng trưởng 10 lần là thấp hơn tương đối nhiều so với lịch sử P/E trước đó.

Lượng nhà đầu tư F0 tại Việt Nam ngày càng tăng, trong 3-4 năm nữa, thị trường sẽ sớm tiệm cận các thị trường khác trong khu vực (ảnh: Internet)

Lượng nhà đầu tư F0 tại Việt Nam ngày càng tăng, trong 3-4 năm nữa, thị trường sẽ sớm tiệm cận các thị trường khác trong khu vực (ảnh: Internet)

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc đầu tư tại Dragon Capital cho rằng, thị trường chứng khoán đang ở mức định giá không đắt.  So với thị trường khu vực, mức định giá của thị trường Việt Nam trong khoảng từ 35-40% và nó giảm từ từ về  20-25% là hợp lý, vì các thị trường khu vực khác có nhà đầu tư cá nhân tham gia nhiều hơn, dẫn tới định giá tốt hơn. Tuy nhiên, lượng nhà đầu tư F0 tại Việt Nam ngày càng tăng, trong 3-4 năm nữa, thị trường sẽ sớm tiệm cận các thị trường này.

Hơn nữa, GDP/đầu người của các nước cao hơn, do vậy người dân không phải chịu quá nhiều gánh nặng kinh tế, mà sẽ chuyển dòng tiền qua các kênh đầu tư để tích sản. Tương tự như vậy tại Việt Nam, trong 5 năm vừa qua, nhìn ở góc độ nào đó thì tầng lớp trung lưu đã hình thành rất mạnh, một phần của tầng lớp này đã quan tâm đến vấn đề tích sản trong tương lai ngoài đất đai, bất động sản thì bắt đầu dịch chuyển dòng tiền sang kênh chứng khoán. Điều này sẽ khiến khoảng cách 25% của Việt Nam so với khu vực dần biến mất”, ông Tuấn dự báo.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán hiện nay vẫn đang hấp dẫn, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư còn "lăn tăn", sau giai đoạn chỉ số VN-Index lập đỉnh vào đầu tháng 7 và với mức thanh khoản kỷ lục, có những ngày đạt 27.000 – 28.000 tỷ đồng, thì gần đây thanh khoản sụt giảm mạnh. Điển hình như trong tuần vừa qua, lượng thanh khoản chỉ khoảng 10.000 tỷ đồng/ngày. Câu hỏi đặt ra là liệu trạng thái thị trường đang như thế nào và có đáng lo hay không, đồng thời tình trạng này có tiếp tục kéo dài?

Ông Lê Anh Tuấn

Ông Lê Anh Tuấn

Về vấn đề này, ông Tuấn đánh giá, thị trường có mức thanh khoản gần 30.000 tỷ đồng là rất cao nhưng không mang tính đại diện cho toàn bộ thị trường. Bởi nếu tính 30.000 tỷ nhân với 252 ngày, đâu đó sẽ khoảng 160% giá trị vốn hoá của sàn HoSE. Trong khi trên thế giới, rất ít thị trường có mức thanh khoản cao như vậy, mà chỉ từ 80 - 90% vốn hóa là hợp lý. Chính vì vậy, mức thanh khoản sau đó giảm về bình quân trên 10.000 tỷ đồng, tiến đến 15.000 – 17.000 tỷ đồng sẽ là hợp lý và không quá quan ngại về mức độ thanh khoản bị rớt.

Ở một quan điểm khác, ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc SGI Capital lại cho rằng, thanh khoản của thị trường những ngày gần đây từ 10.000 – 12.000 tỷ đồng là mức thanh khoản rất thấp và sẽ không duy trì trong thời gian tới. Vì đây là giai đoạn phản ánh tâm lý thận trọng, chán nản và nghi ngờ của nhà đầu tư đối với thị trường, nên mọi người có xu hướng ngại giao dịch, mua bán khó khớp lệnh.

Mặt khác, tại Việt Nam, nhà đầu tư có xu hướng mua bán nhiều trong ngắn hạn, nên thanh khoản luôn luôn cao so với mặt bằng chung của các thị trường khác, nhất là thị trường phát triển, nên mức thanh khoản và tỷ lệ phần trăm trên vốn hoá thị trường sẽ vẫn tiếp tục duy trì cao trong thời gian tới”, ông Phúc nhận định.

VN-Index nhắm mốc 1.420 điểm

Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng bán ròng mạnh mẽ và rút lui khỏi thị trường, mặc dù có xen kẽ một số phiên mua ròng. Theo đó trong 12 - 18 tháng qua, nhà đầu tư Hàn Quốc đã thoái vốn rất nhiều khỏi thị trường Việt Nam, với một số nguyên nhân sau:

Thứ nhất, đó là dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam rất mạnh ở giai đoạn năm 2017-2018 và đã trải qua chu kỳ 3 năm, sau một chu kỳ, khi nhà đầu tư đã kiếm được lợi nhuận đáng kể thì sẽ bán ra để chốt lời.

Thứ hai, các nhà đầu tư Hàn Quốc bắt đầu theo phong trào đầu tư vào những loại hình kinh tế mới như Bitcoin hoặc Fintech với dòng tiền mạnh mẽ.

Thứ ba, dòng tiền thoái lui khá lớn của những nhóm đầu cơ kỳ vọng vào thị trường mới nổi  của MSCI tại Việt Nam, nhưng mục đích không đạt được nên rút khỏi thị trường.

Lê Chí Phúc

Ông Lê Chí Phúc

Theo ông Lê Chí Phúc, không chỉ riêng thị trường Việt Nam bán ròng, mà trong 2 năm vừa qua, những thị trường nhỏ khác ở châu Á đều bán ròng rất mạnh. Trong cả một chu kỳ dài, thông thường các nhà đầu tư ở thị trường lớn coi thị trường Việt Nam như một thị trường rủi ro, vì vậy khi nền kinh tế đi vào khủng hoảng hoặc mới đang giai đoạn phục hồi ban đầu sẽ có sự thoái lui. Còn khi đi vào chu kỳ kinh tế đã phục hồi một cách rõ nét, dòng tiền bắt đầu đã phòng thủ xong và đi tìm kiếm khẩu vị rủi ro mới, lúc đó dòng tiền sẽ bắt đầu trở lại.

Trên góc nhìn của tôi, việc bán ròng ở Việt Nam không phải là cái gì quá đặc biệt. Trước đó nhà đầu tư nước ngoài đã bán 4 tỷ USD, thì có thể sẽ quay lại mua 4 tỷ USD hoặc nhiều hơn nữa trong chu kỳ sắp tới”, ông Phúc dự báo.

Ngoài ra, các vị chuyên gia cùng đưa ra nhận định về chỉ số VN-Index trong thời gian tới, trong đó, một số rủi ro lớn với thị trường đã và đang bộc lộ, đó là thị trường nửa cuối năm dễ có một đợt điều chỉnh khi mức tăng 40% của VN-Index từ đầu năm đã đủ để cho nhà đầu tư chốt lời và nghỉ ngơi. Cùng với đó, dịch COVID-19 bắt đầu lan ra và có dấu hiệu không thể kiểm soát được đã khiến thị trường điều chỉnh giảm 13%. Tuy nhiên, trong 3-6 tháng tới, thị trường chứng khoán sẽ hấp dẫn trở lại, với định giá khoảng 12 -13 lần P/E và tăng trưởng tiềm năng trong năm 2022, thì chỉ số VN-Index đạt 1.420 điểm là tất yếu và không phải là điểm dừng cuối.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không ngại giảm thanh khoản, VN-Index sẽ vượt 1.420 điểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10