Thị trường địa ốc hút mạnh vốn FDI

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ rõ, lĩnh vực bất động sản Việt Nam tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn FDI vào bất động sản tăng 15,56% so với cùng kỳ tháng 3/2020.

Vốn FDI vẫn đổ vào bất động sản

Tính đến hết 20/3/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phẩn của nhà đầu tư nước ngoài là 10,13 tỷ USD. Đối chiếu với số liệu của năm 2020, số vốn tăng cao hơn so với cùng kỳ tháng 3 năm 2020 là 15,56%. Tổng vốn đăng ký lũy kế vào lĩnh vực bất động sản trong quý I/2021 là 0,6 tỷ USD tăng 56% so với cùng kỳ (tháng 3/2020 là 0,264 tỷ USD).

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, có nhiều nguyên nhân để dòng vốn FDI đi vào lĩnh vực bất động sản như: Việt Nam có sự ổn định về chính trị, tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cũng là quốc gia thời gian qua đã rất tích cực cải thiện môi trường đầu tư. Bên cạnh đó, sự chuyển tiếp giữa Luật Đầu tư 2014 và Luật Đầu tư 2020 vừa qua đã có ảnh hưởng tích cực tới tình hình cấp mới/điều chỉnh các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thực tế dù là "miếng bánh béo bở" nhưng thị trường địa ốc Việt Nam không phải là món dễ xơi với các doanh nghiệp ngoại. Dự án như The Centennial Saigon (số 2 Tôn Đức Thắng), Alpha Town (số 289 Trần Hưng Đạo) và Alpha City (số 87 Cống Quỳnh) của nhà phát triển Alpha King được chào bán rầm rộ nhưng rồi rơi vào im lặng. Sau đó, siêu dự án Alpha City đã về tay một DN trong nước.

Nắm toàn đất vàng nhưng ông lớn ngoại Alpha King đang dần rút khỏi Việt Nam

Hay tại Hà Nội, dự án Khu chung cư quốc tế Booyoung do Công ty TNHH Booyoung (Hàn Quốc) làm CĐT tại một trong những địa điểm “vàng” của quận Hà Đông (Hà Nội). Được khởi công từ tháng 2/2017 nhưng đến nay, phần lớn dự án này vẫn đang “sa lầy”, chưa triển khai dù đã nhiều lần được các cơ quan chức năng “điểm danh”.

Giới chuyên gia thừa nhận, vẫn còn những rào cản nhất định về vấn đề pháp lý dự án cản bước chân của doanh nghiệp ngoại tại thị trường địa ốc nước ta. Nhiều ngân hàng vẫn có nợ xấu được thế chấp bằng bất động sản nhưng khi xử lý lại gặp khó khăn về pháp lý. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy của vốn FDI vào Việt Nam.

Rộng cửa cho doanh nghiệp ngoại

Đại diện một đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, hiện các địa phương rất tích cực triển khai lập quy hoạch tỉnh, trong đó có chủ trương đầu tư các dự án lớn về phát triển đô thị, nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, việc sáp nhập, mở rộng, nâng cấp đô thị đang mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, các điều luật mới mở rộng cửa cho những nhà kinh doanh nước ngoài có quyền sở hữu đầy đủ với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, nơi có chi phí vốn thấp hơn, chi phí nhân công rẻ hơn so với các nước láng giềng trong khu vực, và sẽ đẩy mạnh hoạt động giao dịch của các nhà máy, kho vận, cơ sở hậu cần và khu công nghiệp.

Hơn nữa, những công ty quốc tế đang muốn tận dụng mức độ đô thị hóa nhanh và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tại Việt Nam để có thể thu mua toàn bộ các tài sản thương mại và phức hợp ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội nhằm thiết lập cơ sở kinh doanh trong nước và khu vực, đồng thời tiến hành các hoạt động thương mại, bán lẻ.

Chính thực tế này giúp hoạt động thu mua bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài sẽ được đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu chiến lược kinh doanh.

Lạc quan về sức hút của thị trường bất động sản Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cũng cho rằng, dòng vốn FDI tiếp tục được thu hút mạnh nhờ xu hướng chuyển dịch đầu tư và các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Thị trường chứng khoán Việt Nam kỳ vọng được nâng hạng trong 1- 2 năm tới cũng sẽ thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển, khiến doanh nghiệp bất động sản dễ dàng huy động vốn hơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường địa ốc hút mạnh vốn FDI tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10