Thị trường "đóng băng" vì Covid-19, làm sao để biết ô tô tồn kho lâu ngày?

Diendandoanhnghiep.vn Căn cứ vào số VIN, người mua ô tô có thể biết được chiếc xe mình định mua sản xuất năm nào, từ đó tránh bị qua mặt nhất là khi mua xe thanh lý hay xe tồn kho đang được giảm giá.

Giống như nhiều mặt hàng khác, ô tô cũng có những sản phẩm tồn kho, lưu bãi lâu ngày mà vẫn không có khách mua. Đặc biệt giai đoạn này, lượng xe tồn có thể nhiều lên do thị trường trầm lắng, thậm chí nhiều nơi "đóng băng" do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thị trường đóng băng vì Covid-19, làm sao để biết ô tô tồn kho lâu ngày? - 1

Năm sản xuất của một chiếc ô tô quyết định một phần tới giá xe. Chẳng hạn cùng là Honda CR-V model 2021 nhưng chiếc sản xuất năm 2020 thường có giá rẻ hơn vài chục triệu đồng so với xe xuất xưởng năm 2021, dù cả hai đều chung thiết kế, tính năng. Khi bán lại, cũng có sự chênh lệch về giá cả. 

Ngoài ra, xe lưu kho lâu ngày nhất là để bãi ngoài trời, có nguy cơ giảm chất lượng. Để biết được một chiếc ô tô sản xuất năm nào, người mua có thể căn cứ vào một số thông tin dưới đây. 

Số VIN - "Giấy khai sinh" của ô tô

Thị trường đóng băng vì Covid-19, làm sao để biết ô tô tồn kho lâu ngày? - 2

Số VIN ô ô thường đặt ở chân kính lái phía bên tài xế.

Được ví là giấy khai sinh của ô tô, số VIN cho biết rất nhiều thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thời gian sản xuất. Thông thường, nó được thiết kế dạng miếng kim loại và các ký tự dập chìm trên đó, đặt ở khu vực kính chắn phía trước khu vực ghế lái.

Số VIN cung cấp rất nhiều thông tin, ở đây ta quan tâm tới ký tự thứ 10 trong dãy này, bởi nó sẽ cung cấp năm sản xuất của ô tô.

Theo quy định được thống nhất giữa các hãng ô tô, bảng chữ cái bắt đầu từ chữ A (không sử dụng các chữ cái I, O, Q, U hoặc Z vì dễ gây nhầm lần với chữ số) sẽ được dùng để đánh số từ năm 2010 đến năm 2030.

Thị trường đóng băng vì Covid-19, làm sao để biết ô tô tồn kho lâu ngày? - 3

Chẳng hạn, chiếc ô tô có VIN: KMHJ3813BJU8… tức là xe được sản xuất năm 2018. Ngoài ra nếu tìm hiểu thêm, ta có thể biết được đây là xe con được sản xuất tại Hàn Quốc…

Ngoài ra, thông tin về năm sản xuất có thể được tìm thấy trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, với xe đã hoàn thành thủ tục thì xem thông tin trong Giấy chứng nhận kiểm định. 

Xem năm sản xuất lốp 

Thị trường đóng băng vì Covid-19, làm sao để biết ô tô tồn kho lâu ngày? - 4

Thông tin về lốp xe: hai chữ số đầu là tuần, hai chữ số sau là năm sản xuất.

Trong số các bộ phận hao mòn khi lưu xe lâu, đặc biệt nếu không được bảo quản tốt thì lốp chính là thành phần dễ xuống cấp nhất. Thực tế nhiều nhà sản xuất khuyến cáo, ngay cả khi ô tô không sử dụng, xe gần như không lăn bánh thì lốp cũng cần thay sau khoảng 5-6 năm kể từ ngày sản xuất. 

Tương tự số VIN, trên lốp cũng có rất nhiều thông số giống như "giấy khai sinh" của nó vậy. Nhưng để biết được thời gian sản xuất của một chiếc lốp ô tô thì chỉ cần quan tâm tới bốn chữ số thường được đặt trong hình elip, trong một dãy số bắt đầu bằng chữ Dot. Chẳng hạn 4 chữ số cuối dãy là 0618, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 6 của năm 2018.

Như vậy, nếu mua một chiếc xe tồn kho khoảng 5 năm thì ngay sau khi lấy về, người chủ đã cần phải thay bộ lốp để đảm bảo an toàn. Chi phí thay 5 lốp xe (tính cả lốp dự phòng) có thể lên đến vài chục triệu đồng, là bài toán kinh tế mà người mua đáng phải cân nhắc hoặc lấy đó làm căn cứ để đàm phán giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường "đóng băng" vì Covid-19, làm sao để biết ô tô tồn kho lâu ngày? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698761 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698761 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10