Thị trường hồi phục, cơ hội VN-Index lấy lại mức 1.300 điểm

Diendandoanhnghiep.vn Trong kỳ vọng, VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá dài hạn và sẽ sớm lấy lại xu hướng tăng giá trung hạn trong các phiên tới khi vượt lên vùng 1.300 điểm...

Thị trường có thể chưa vượt hoàn toàn ngưỡng 1.300 điểm.

Thị trường ngắn hạn có thể chưa vượt hoàn toàn ngưỡng 1.300 điểm.

Sắc xanh phủ kín thị trường, VN-Index tăng 17 điểm trong phiên 29/7. Cụ thể, kết thúc phiên chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.293,6 điểm, tăng 16,53 điểm. Chỉ số VN30 tăng 20,05 điểm lên 1.427,55 điểm, chỉ số HNX-Index tăng 4,72 điểm lên 310,97 điểm. UPCoM-Index tăng 1,18 điểm lên 86,14 điểm.

Đà tăng của thị trường được nới rộng về cuối phiên khi nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đua nhau bứt phá, SSI tăng 3,1%, VND tăng 5,3%, ACB tăng 3%...

Thanh khoản thị trường cải thiện với tổng giá trị giao dịch đạt 19.400 tỷ đồng, trong đó, giao dịch khớp lệnh chiếm 17.450 tỷ đồng, tăng 28% so với phiên trước, riêng sàn HoSE là 14.500 tỷ đồng, tăng 26%. Khối ngoại bán ròng 71 tỷ đồng trên HoSE.

Nhóm ngân hàng tiếp tục là động lực đẩy VN-Index và các chỉ số khác mà cổ phiếu nhóm này có góp mặt. Không ít mã tăng mạnh trong phiên chiều so với phiên sáng, đáng kể là ACB, EIB, NVB, BVB… Trong đó CTG quay trở lại mức tăng trên 3% như đầu phiên sáng, nhưng VCB vẫn chỉ tăng dưới 1%.

Nhóm bất động sản nhà ở có đôi chút cải thiện so với cuối phiên sáng, nhưng vẫn được coi là phân hóa. Trong số các mã tăng giá, đáng chú có có HDG, KDH, DXG hay CRE, trong đó KDH tăng trở lại 6% sau 2 phiên giảm tổng cộng hơn 7.5%. Trong số những mã giảm giá, lưu ý có NDN và AGG, còn lại hầu hết chỉ giảm nhẹ.

Nhận định về diễn biến thị trường, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.300 điểm trong phiên kế tiếp. “Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được hoàn toàn ngưỡng 1.300 điểm và chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản chỉ số VN-Index đi ngang trong vùng giá 1.260 – 1.300 điểm”, chuyên gia phân tích của Yuanta Việt Nam cho hay.

Điểm trừ là thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và thị trường sẽ còn ở giai đoạn tích lũy. Điểm tích cực là rủi ro ngắn hạn của nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giảm dần.

Phân tích diễn biến chỉ số VN-Index, nguồn: Yuanta Việt Nam.

Phân tích diễn biến chỉ số VN-Index, nguồn: Yuanta Việt Nam.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm và xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNSmallcaps được nâng lên mức tăng. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục quan sát và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.

Còn theo CTCK Tân Việt (TVSI), VN-Index đóng cửa với cây nến bullish hammer tăng điểm đồng thời tạo gap và đi kèm thanh khoản tăng trở lại cho thấy lực cầu trong phiên hôm nay khá tích cực. Biên độ giao dịch của thị trường vẫn đang khá thu hẹp, VN-Index đã vượt lên và đang tiếp cận vùng đỉnh của phiên phục hồi trước đó. Chỉ báo MACD đang có xu hướng cắt lên đường tín hiệu, cho thấy đà tăng ngắn hạn đang dần dần được cải thiện. Trong phiên ngày mai, thị trường sẽ thử thách vùng kháng cự 1.295 – 1.305 điểm và sẽ quyết định xu hướng trong giai đoạn sắp tới. Hiện mốc quanh 1.300 điểm đang là kháng cự mạnh mà VN-Index sẽ phải đối mặt. Nếu không thể vượt qua, VN-Index sẽ cần một vùng chiết khấu mới để thu hút thêm dòng tiền lớn bên ngoài. Thanh khoản trong phiên giao dịch hôm nay đã phần nào được cải thiện trở lại khi nhóm ngân hàng đã có tín hiệu tích cực hơn.

“Chúng tôi vẫn kỳ vọng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá dài hạn và sẽ sớm lấy lại xu hướng tăng giá trung hạn trong các phiên tới khi vượt lên vùng 1.300 điểm. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo sẽ thử thách vùng 1.300 – 1.305 điểm trong phiên giao dịch ngày mai và kỳ vọng sẽ tiếp tục nhịp hồi lên vùng giá cao hơn”, các chuyên gia TVSI nhận định.

Về dài hạn, theo SSI Research, thông tin vĩ mô và kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2 của các công ty có thể đã được phản ánh một phần vào giá. SSI Research khuyến nghị trong ngắn hạn nhà đầu tư cần quản trị rủi ro chặt chẽ do thị trường cần thời gian để phản ánh một số yếu tố như tăng trưởng lợi nhuận có thể chậm lại trong nửa cuối năm 2021 do không còn hiệu ứng cơ sở so sánh thấp so với cùng kỳ. Cùng với đó là lo ngại về lạm phát và diễn biến dịch bệnh phức tạp (nếu diễn ra kịch bản xấu).

Trong nửa cuối 2021, SSI Research duy trì quan điểm trung lập đối với ngành ngân hàng và ưa thích ngành chứng khoán do thanh khoản thị trường vẫn khả quan so với cùng kỳ 2020; các ngành liên quan đến xuất khẩu (logistics, gỗ, thủy sản, dệt may) có thể hưởng lợi từ nhu cầu mạnh trong nửa cuối năm.

Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán vẫn có triển vọng tích cực trong dài hạn. Năm 2022, SSI Research cho rằng Việt Nam vẫn nằm trong số các thị trường có giá trị hấp dẫn trong khu vực với P/E 2022 là 13,7x.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường hồi phục, cơ hội VN-Index lấy lại mức 1.300 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710842245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710842245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10