Thị trường M&A chứng kiến sự lên ngôi của doanh nghiệp nội

Nha Trang 24/07/2019 14:06

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có nhiều cải thiện về môi trường đầu tư, hoạt động M&A đã góp phần nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

M&A trở thành một kênh huy động vốn hiệu quả, góp phần làm đa dạng hóa các kênh thu hút vốn cho nền kinh tế Việt Nam, thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản là lĩnh vực M&A sôi động nhất

Các lĩnh vực M&A sôi động nhất trong giai đoạn 2018-2019 tập trung lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản. Các thương vụ đáng chú ý cũng tập trung trong các ngành tài chính tiêu dùng, bán lẻ, thủy sản, logistics, giáo dục… Điểm chung là trong giai đoạn này là tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài đều áp đảo nhà đầu tư trong nước. Năm 2018 đánh dấu sự khởi sắc của dòng vốn từ Hàn Quốc với những thương vụ đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động M&A tại Việt Nam.

Sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản là lĩnh vực M&A sôi động nhất

Sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản là lĩnh vực M&A sôi động nhất. Ảnh Lê Liên

Dự báo năm 2019, giá trị M&A có thể đạt mốc 6,7 tỷ USD, bằng 88,16% so với 2018. Những thương vụ đình đám có thể kể đến đó là SK Group đến từ Hàn Quốc thành cổ đông lớn của Vingroup sau thương vụ tỷ USD mới đây không chỉ là động lực thúc đẩy thị trường M&A bước sang một giai đoạn mới, mà còn được kỳ vọng sẽ là “điểm tựa”, sức bật để khối doanh nghiệp Nhà nước, khối doanh nghiệp tư nhân tiếp tục thực hiện các thương vụ M&A hiệu quả cao, quy mô lớn. Thương vụ KEB Hana Bank chi 885 triệu USD mua 15% cổ phần của Ngân hàng BIDV ngày 22/7/2019 vừa qua cũng rất đáng quan tâm. Đây là thương vụ M&A có yếu tố nước ngoài lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử ngành ngân hàng Việt.

“Song để thị trường bứt phá đòi hỏi Chính phủ và các bên liên quan phải có sự quyết tâm và thay đổi mạnh mẽ nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư - kinh doanh, khơi thông dòng vốn chảy trong nước và quốc tế vào lĩnh vực M&A”, ông Lê Trọng Minh - Tổng biên tập Báo Đầu tư nói.

Ngoài ra, vẫn còn đó những thách thức phải đối mặt đến từ các yếu tố khách quan cũng như nội tại nền kinh tế Việt Nam. Đó là sự thay đổi chính sách thương mại quốc tế của Mỹ, Trung Quốc. Hay như các trở ngại từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, chất lượng doanh nghiệp và quy mô nền kinh tế chưa đủ hấp dẫn, những rào cản chính sách còn chưa được khơi thông của nền kinh tế Việt Nam.

Nhà đầu tư trong nước lên ngôi

Sau một thập niên tăng trưởng mạnh mẽ với tổng giá trị đạt gần 50 tỷ USD, thị trường M&A Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới với nhiều cơ hội mới. Tổng giá trị M&A tại Việt Nam năm 2018 đạt 7,64 tỷ USD, bằng 74,9% so với năm 2017. Tuy nhiên, nếu loại trừ đóng góp của thương vụ kỷ lục Sabeco, yếu tố gây đột biến cho hoạt động M&A tại Việt Nam năm 2017, thì giá trị M&A năm 2018 tại Việt Nam tăng 41,4%.

Có thể bạn quan tâm

  • M&A ngân hàng: Sóng to lại sắp đến?

    M&A ngân hàng: Sóng to lại sắp đến?

    00:21, 26/07/2019

  • M&A trong lĩnh vực hạ tầng đang kém hấp dẫn?

    M&A trong lĩnh vực hạ tầng đang kém hấp dẫn?

    11:00, 25/07/2019

  • Thị trường M&A chứng kiến sự

    Thị trường M&A chứng kiến sự "lên ngôi" của nhà đầu tư Hàn Quốc

    15:34, 23/07/2019

  • Thị trường M&A: Chờ những

    Thị trường M&A: Chờ những "cú hích" lớn

    13:00, 23/07/2019

  • Giá trị M&A 2019 có thể cán mốc 6,7 tỷ USD

    Giá trị M&A 2019 có thể cán mốc 6,7 tỷ USD

    11:00, 23/07/2019

Mặc dù các thương vụ M&A trong lĩnh vực này có phần chững lại về cả số lượng và giá trị, song giới chuyên môn vẫn cho rằng, ngành bán lẻ tiếp tục là mục tiêu của các nhà đầu tư bởi tốc độ tăng trưởng và nhu cầu tiêu dùng cao của thị trường. Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam Alex Crane nhận định, có nhiều điểm tích cực xung quanh cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Tốc độ phát triển của các trung tâm mua sắm như Vincom (thuộc Vingroup), hay sự đầu tư của AEON, Lottemart và các chuỗi siêu thị của các ông chủ tỷ phú Thái Lan đã lọt vào tầm quan sát của vị CEO có nhiều kinh nghiệm này.

“Vincom là đơn vị phân phối, bán lẻ có tầm ảnh hưởng rất tích cực tới thị trường khi mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng thực phẩm tốt được lựa chọn kỹ càng. Đây là tên tuổi khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường phân phối bán lẻ thêm phần khốc liệt” - ông Alex Crane chia sẻ.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều cạnh tranh hơn nữa giữa các nhóm siêu thị, trong đó các nhà đầu tư nội ngày càng tỏ rõ vị thế và có chiến lược chủ động, quyết liệt cạnh tranh trên thị trường bán lẻ dù hiện khá nhiều DN nước ngoài vẫn chưa tham gia thị trường Việt Nam, bởi nguyên nhân chính vì giá thuê mặt bằng cao. Theo ông Alex Crane, phương án tốt nhất để thâm nhập thị trường là thông qua M&A.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường M&A chứng kiến sự lên ngôi của doanh nghiệp nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO