Bưởi da xanh sắp được "xuất ngoại" sang Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin từ Cục bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa cho biết, bưởi da xanh là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang Mỹ trong vài tháng tới.

Chia sẻ tại buổi họp báo về công tác kiểm dịch thực vật thúc đây xuất khẩu trái cây sang thị trường Mỹ, ông Hoàng Trung, Cục trưởng cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, hiện Mỹ đã mở cửa thị trường cho 6 loại trái cây của Việt Nam, gồm thanh long, nhãn, vú sữa, vải, xoài, chôm chôm. Dự kiến cuối năm nay sẽ có thêm loại trái cây thứ 7 là bưởi da xanh được xuất sang thị trường này.

Tham quan vườn bưởi tại tỉnh Vĩnh Long.

Tham quan vườn bưởi tại tỉnh Vĩnh Long.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, mỗi thị trường nhập khẩu đều có những quy định riêng của họ và thông thường có hai vấn đề chính:

Một là, phải đáp ứng các yêu cầu về vấn đề bảo vệ thực vật. Đối với thị trường Mỹ thì ngoài các tiêu chí và các quy định chung, 100% trái cây trước khi xuất khẩu sang thị trường này phải được chiếu xạ dưới sự giám sát của Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS).

Thứ hai là, yêu cầu đối với dư lượng thuốc BVTV, nước nhập khẩu bắt buộc nước xuất khẩu phải đảm bảo các sản phẩm xuất khẩu không có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng nước nhập khẩu cho phép. Đây là quy định chung của tất cả các nước nhập khẩu. Do vậy, Cục BVTV đã đưa ra các chương trình giám sát dư lượng thuốc BVTV, chương trình này được thực hiện hàng năm trên cây lúa và các loại cây ăn trái; Hướng dẫn cho người dân áp dụng biện pháp BVTV trên đồng ruộng để xử lý các loại côn trùng sâu bệnh mà các nước nhập khẩu yêu cầu để cây trồng không bị nhiễm các loại sâu bệnh đó; Tập huấn và hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn sinh học theo quy trình sản xuất VietGap và Global Gap…

Để có đủ nguồn hàng và nhiều loại trái cây được xuất khẩu vào thị trường Mỹ nói riêng, các thị trường khác nói chung Cục bảo vệ thực vật đang phối hợp cùng các địa phương trong quy hoạch vùng trồng, tập huấn kỹ thuật và cấp mã số vùng trồng cây ăn quả trên phạm vi cả nước. Đồng thời ngành nông nghiệp cũng phối hợp cùng các ngành hữu quan xúc tiến, đàm phán mở rộng thị trường tiêu thụ để giải quyết đầu ra cho người nông dân”, ông Trung cho hay.

Theo ông Timothy Westbrook, chuyên gia APHIS, Việt Nam có nhiều loại trái cây nhiệt đới rất ngon đó là lý do trái cây của Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều ở các siêu thị ở Mỹ. Ở chiều ngược lại, khi kinh tế của Việt Nam càng ngày càng phát triển người tiêu dùng Việt Nam cũng rất muốn được thưởng thức các loại trái cây chất lượng cao của Mỹ, đây là dấu hiệu rất đáng mừng cho sự tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước.

Số liệu của Bộ NN&PTNT cũng cho thấy, Nam bộ là vùng sản xuất cây ăn quả lớn của cả nước, với diện tích 476,2 nghìn ha, bằng 45,4% diện tích cả nước. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng cây ăn quả lớn nhất cả nước (chiếm khoảng 34,5% tổng diện tích cả nước), Đông Đông nam (10,9%).

Dự báo sản lượng các loại trái cây chủ lực Nam bộ năm 2020 sẽ tăng so với năm 2019. Tổng sản lợng 13 loại cây ăn quả (xoài, chuối, thanh long, dứa, cam, quýt, bởi, nhãn, chôm chôm, sầu riêng, na, mít, bơ) với tổng sản lượng 5.142 nghìn tấn, bằng 106,7% sản lượng so với năm 2019. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bưởi da xanh sắp được "xuất ngoại" sang Mỹ tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714075767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714075767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10