Thị trường nhà đất tiếp tục hạ nhiệt, giá vẫn tăng

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia, giá nhà chịu tác động từ các chi phí đầu tư mà doanh nghiệp đã bỏ ra trước đó, do vậy dù lượng quan tâm giảm và áp lực về dòng tiền nhưng giá nhà khó giảm trong thời gian tới.

Theo dữ liệu của website Batdongsan.com.vn, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản Việt Nam trong tháng 8/2021 tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng.

Thị trường bất động sản hạ nhiệt

Lượng tin đăng và mức độ quan tâm bất động sản đều có sự sụt giảm mạnh so với tháng 7. Riêng một số thị trường tỉnh khu vực phía Bắc có chỉ số đi lên nhờ những hiệu ứng tích cực từ hạ tầng.

Lượng quan tâm đến thị trường bất động sản tiếp tục giảm.

Trong đó, lượng tin đăng và mức độ quan tâm bất động sản đều có sự sụt giảm mạnh so với tháng 7. Riêng một số thị trường tỉnh khu vực phía Bắc có chỉ số đi lên nhờ những hiệu ứng tích cực từ hạ tầng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đẩy mạnh mở bán online, đặt cọc, livestream bán hàng, gia tăng quảng bá dự án trực tuyến.

Theo ông Dominic Vũ – chuyên gia kỳ cựu với 16 năm trong nghề bất động sản hiện đang có sự chững lại do dịch bệnh, nhà đầu tư có tâm lý thận trọng hơn trong việc tìm hiểu cũng như giao dịch.

Trong khi đó, ở một báo cáo mới đây của Savills Việt Nam, từ đầu năm 2021 đến nay, bất động sản nhà ở toàn cầu hồi phục khả quan với mức tăng trưởng giá trung bình đạt 3,9%.

Tại Hà Nội, mặc dù đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thị trường bất động sản vẫn được các chuyên gia nhận xét là giá không giảm, tuy hoạt động chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy thị trường Hà Nội trong những tháng đầu năm 2021 ghi nhận hoạt động tích cực với giá chào bán sơ cấp trung bình đối với loại hình căn hộ tăng 11% theo năm.

Trong khi đó, loại hình biệt thự và nhà liền kề cũng ghi nhận mức tăng khoảng 7%/năm trong giá chào bán thứ cấp. Sự tăng trưởng về giá này được nhận định là do nguồn cung hạn chế; cơ sở hạ tầng được cải thiện và tiêu chuẩn phát triển cao hơn của các dự án tại đây.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội, cho rằng thị trường vẫn có triển vọng sáng trong những tháng cuối năm 2021.

Đối với phân khúc căn hộ, đất nền, do dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, tình hình thị trường giai đoạn cuối năm có thể vẫn chậm hơn cùng kỳ năm ngoái do các chủ đầu tư, nhà đầu tư đều giữ tâm lý thận trọng trong việc mở bán hoặc ra quyết định đầu tư. Thế nhưng, giá bán dự báo sẽ không giảm.

Đánh giá chung về xu hướng thị trường, bà Hằng cho rằng ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, hoạt động thị trường sau thời gian bị “nén” sẽ sôi động hơn.

Áp lực dòng tiền, chủ đầu tư vẫn quyết không hạ giá nhà

Đáng chú ý, ở khía cạnh kinh doanh của các chủ đầu tư, làn sóng dịch bệnh kéo dài thực sự đã khiến doanh nghiệp địa ốc đối mặt với áp lực về dòng tiền. Trong đó, một số ghi nhận khác cho thấy, với các doanh nghiệp bất động sản niêm yết, nhiều đơn vị đã cho thấy những áp lực nặng nền về dòng tiền, trái ngược hoàn toàn với những có số tích cực của nửa đầu năm.

Giá nhà sẽ không giảm trong thời gian tới.

Với 53 doanh nghiệp bất động niêm yết đã công bố BCTC quý II/2021 cho thấy, có 24 doanh nghiệp ghi nhận dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh dương và 26 doanh nghiệp có dòng tiền thuần dương trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ quan tâm "chững lại", áp lực về dòng tiền gia tăng, song bất động sản là câu chuyện dài hơi, các dự án đã được chuẩn bị trước đó nhiều năm nên khó có thể xảy ra tình trạng giảm giá, có chăng chỉ là các chính sách hỗ trợ khách hàng về mặt tài chính, tăng sự hấp dẫn cho dự án.

Đơn cử như tại TP HCM, dự án Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư triển khai chương trình hỗ trợ tín dụng khách hàng với lãi suất ưu đãi 0% cho khoản vay mua căn hộ cao cấp Antonia từ khi ký hợp đồng đến khi nhận nhà.

Hay như tại dự án trung cấp Westgate (Bình Chánh), người mua chỉ cần thanh toán 30% đến khi nhận căn hộ (trả trước 15% và thanh toán 1%/tháng trong vòng 15 tháng tiếp theo, hỗ trợ hoàn toàn lãi vay và ân hạn nợ gốc cho người mua cho đến khi nhận được nhà.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM cho rằng, cơ cấu giá thành của căn nhà chịu tác động rất lớn từ các nhóm chi phí liên quan đến thủ tục hành chính, hành lang pháp lý. Chỉ đơn thuần phê duyệt thêm dự án, bổ sung nguồn cung mà các nhóm chi phí liên quan không được cải thiện thì cũng khó kéo giá nhà đi xuống.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land, giá nhà khó giảm bởi lẽ nguồn cầu trên thị trường vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó, thời gian qua, quỹ đất ngày càng khan hiếm, giá đất cũng tăng cao, các chi phí đầu vào khác như giá vật liệu xây dựng, nhất là thép, giá nhân công tăng cao, chi phí tín dụng,… khiến giá vốn của các sản phẩm cũng tăng cao đáng kể.

Đáng chú ý, bà Hương tiết lộ, các chủ đầu tư bất động sản phía Nam vẫn đang trong trạng thái như Hưng Thịnh, Novaland, Nam Long và cả Vạn Phúc cũng đang trong trạng thái chuẩn bị kỹ nguồn hàng để ra mắt thị trường khi giãn cách được nới lỏng, các doanh nghiệp tin tưởng hoạt động bán hàng sẽ trở lại rất nhanh sau đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường nhà đất tiếp tục hạ nhiệt, giá vẫn tăng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10