Thiên Phú Triệu Giang và 5 ngày biến "nguy" thành "cơ"!

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù quy mô doanh nghiệp không lớn và tuổi đời còn non trẻ, nhưng những gì công ty may Thiên Phú Triệu Giang làm được để lại bài học quý giá.

Nhiều lần vỡ kế hoạch, suýt đứt gánh giữa đường, nhưng ở đời “trong họa có phúc”- Công ty TNHH may Thiên Phú Triệu Giang là một trong những doanh nghiệp đã kinh qua thời gian như thế.

Lọt lòng đã thấy khó khăn!

Ven quốc lộ 1A, men theo con đường bê tông nhỏ xíu, chúng tôi đến thăm công ty may Thiên Phú Triệu Giang (Triệu Phong, Quảng Trị) trong một ca sản xuất nhộn nhịp. Hàng chục công nhân đang hối hả hoàn thành những bộ áo quần bảo hộ, khẩu trang để kịp giao cho khách hàng chuyển về tuyến đầu chống dịch.

Tiếp phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp là một người đàn ông chỉnh chu, tin cậy, toát lên sự rắn rỏi, chắc chắn và trải đời, anh là Hồ Ngọc Thiên - “kiến trúc sư trưởng” của mọi kế hoạch lớn nhỏ ở doanh nghiệp này.

Ấp ủ ban đầu chỉ là tổ hợp may tầm 10-15 nhân công, gọi là nghề “tay trái”, kiếm thêm thu nhập và tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi. Nhưng anh Thiên nhận ra nguồn cung lao động nông thôn dồi dào, nhu cầu đồng phục cho học sinh, cơ quan rất tiềm năng nên anh quyết cái rụp, phải làm luôn công ty!

Nhưng thực tế khác xa suy nghĩ: Làm sao để quản lý một doanh nghiệp may gia công? Làm sao để cân đối bài toán lỗ lãi? Tìm nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm,…và nhiều thứ phức tạp khác mà trước đây anh Thiên chưa hề nghĩ tới, lập tức thay đổi tư duy “vừa làm vừa học hỏi”.

Doanh nghiệp hoạt động chưa lâu thì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bị đẩy lên cao trào, nguyên phụ liệu ngành may bị ngưng trệ, bởi Việt Nam quá phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Xoay trở đủ mọi cách để có nguyên vật liệu, đơn hàng, duy trì hoạt động, trước mắt để không phá sản và sau đó phải có trách nhiệm với hàng chục lao động đang trong tay mình.

Khó khăn này chưa qua thì tai họa khác ập tới, đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 xuất hiện. Mọi kế hoạch sản xuất kinh doanh, thực hiện cam kết đơn hàng với đối tác lớn gần như phá sản. Chẳng lẽ bỏ cuộc? - anh Thiên trăn trở.

“Cú bẻ lái 5 ngày” và đơn hàng 2 triệu sản phẩm

Suốt tháng 3/2020, thứ được nhắc đến nhiều nhất ở Việt Nam, cùng với virus corona không gì khác chính là chiếc khẩu trang, đồ vật thông dụng bỗng chốc trở thành xa xỉ, khan khiếm nhờ tác dụng phòng chống lây nhiễm tối ưu khi chưa có vắc-xin điều trị. Anh Thiên nhìn thấy cơ hội.

Hơn nữa, anh muốn sản xuất trực tiếp mặt hàng này để giảm tối đa chi phí, qua đó hạ giá thánh sản phẩm xuống mức thấp nhất, để phù hợp với thị trường trong tỉnh, nông thôn thu nhập thấp. Với suy nghĩ ai cũng có có khẩu trang để bảo vệ mình trước dịch dã!

Ý tưởng sản xuất khẩu trang được nhen nhóm, Thiên Phú quyết định đầu tư điều chỉnh dây chuyền, thuê thiết kế mẫu, tận dụng tối đa mối quan hệ để tìm kiếm nguyên liệu đặc chủng vải kháng khuẩn cho mặt hàng này.

Vải không dệt dùng để sản xuất đồ bảo hộ y tế

Vải không dệt dùng để sản xuất đồ bảo hộ y tế

Nhưng vải kháng khuẩn cũng không dễ mua, do “cháy” nguyên liệu, từ lúc lên đơn đến khi nhận hàng mất nửa tháng; thêm nữa đơn hàng phải trên 1 tấn, trị giá hàng trăm triệu đồng, đối với doanh nghiệp nhỏ, non trẻ thì đây là trở ngại lớn.

Nhưng sự nhanh nhạy đã được anh Thiên phát huy, trong lúc chờ nguyên liệu, anh và đội ngũ kỹ thuật, công nhân mày mò may thử nghiệm trên giấy, vải thường, dùng thử và điều chỉnh sao cho thẩm mỹ, dễ chịu nhất với khách hàng. Nhưng một lần nữa, nỗi lo đầu ra lại quay về!

Từ mớ vải mẫu kháng khuẩn được nhà cung cấp gửi trước, anh Thiên cùng cộng sự đã cho xuất xưởng lô khẩu trang tiêu chuẩn đầu tiên. Tổng cộng quá trình này chỉ mất 5 ngày! Đó là khả năng chuyển đổi linh hoạt không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Như cá gặp nước, thương hiệu “Khẩu trang Thiên Phú” nhanh chóng được thị trường chấp nhận, lúc cao điểm mỗi ngày 15.000 chiếc. Đây là loại khẩu trang tiêu chuẩn, đủ 3 lớp, có chức năng kháng khuẩn, sản phẩm được đăng ký mã vạch, tem, bao bì, kiểm định chất lượng trước khi xuất xưởng.

Vừa nói, anh Thiên vừa “bóc tem” một hộp khẩu trang do công ty anh sản xuất theo tiêu chuẩn quyết định 870 của Bộ Y tế. Đây là loại khẩu trang không thấm nước từ bên ngoài, có thể chống giọt bắn khi đối diện trực tiếp với người khác. Kiểm tra thử ngay trên bàn, đúng là bề mặt của loại khẩu trang này hoàn toàn miễn nhiễm với chất lỏng.

Khẩu trang chống được kiểm nghiệm chống giọt bắn

Khẩu trang kháng khuẩn, chống bọt bắn đã được kiểm nghiệm

Sản phẩm được cấp mã vạch, kiểm định chất lượng và đóng gói

Sản phẩm được cấp mã vạch, kiểm định chất lượng và đóng gói

Giá mỗi chiếc “Khẩu trang Thiên Phú” kháng khuẩn là 6.500đ, mặt hàng này đã được đặt với số lượng khá lớn để “xách tay” sang Mỹ và châu Âu. Hiện nay công ty anh đang thực hiện đơn hàng hơn 2 triệu khẩu trang loại này cho đối tác rất lớn.

Dẫn phóng viên vào thăm xưởng sản xuất, đó là một không gian lao động nghiêm chỉnh, tuân thủ quy định dịch tễ, hơn 30 công nhân đang cắt, may những bộ áo quần bảo hộ chống dịch từ chất liệu vải không dệt.

Ngoài xưởng này, hiện có thêm 3 xưởng nhỏ hơn đang làm nơi sản xuất bổ sung cho Thiên Phú, tổng cộng trên 50 lao động được đảm bảo việc làm xuyên suốt trong mùa dịch, với mức lương cao nhất là 7 triệu đồng/người.

Công ty tạo việc làm cho hơn 30 lao động

Công ty tạo việc làm tại chỗ cho hơn 30 lao động

Nếu biết về số lượng lao động mất việc làm ở nước ta trong 7 tháng đầu năm 2020 là hàng chục triệu; hàng chục nghìn doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản thì mới thấy được nỗ lực của Thiên Phú Triệu Giang đáng trân trọng như thế nào.

Khi tôi đề nghị tạm gác lại câu chuyện gay cấn về kinh doanh để dành thời gian còn lại cho khởi nghiệp với thanh niên trẻ. Anh Thiên chần chừ, có lẽ ngại nói về mình! Nhưng “trăm hay không bằng tay quen”, kinh nghiệm của một người khởi nghiệp thành công khi đã “cứng” tuổi ít nhiều lan tỏa tới hàng vạn thanh niên đang bỏ quê dồn về thành phố khắc nghiệt để mưu sinh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thiên Phú Triệu Giang và 5 ngày biến "nguy" thành "cơ"! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490254 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490254 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10