Thợ đào Bitcoin lũ lượt “di cư” khỏi Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc từ lâu đã là quê hương của hơn một nửa số thợ đào Bitcoin trên thế giới, nhưng giờ đây, Bắc Kinh đang muốn họ dừng “khai thác” càng sớm càng tốt.

Các thợ đào Bitcoin Trung Quốc sắp

Các thợ đào Bitcoin Trung Quốc sắp "di cư" sang các quốc gia trước các lo ngại siết chặt chính sách.

Cuộc di cư của thợ đào Bitcoin

Vào tháng 5, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện việc thắt chặt kiểm soát với hoạt động khai thác vào giao dịch Bitcoin. Việc này tạo ra “cuộc di cư” của các thợ đào và điểm đến nhiều khả năng sẽ là Texas, Mỹ.

Khai thác Bitcoin là quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng, vừa tạo ra các đồng tiền mới vừa duy trì nhật ký tất cả các giao dịch của các mã thông báo kỹ thuật số hiện có.

Mùa đông năm 2020, Texas đã trải qua mùa đông khắc nghiệt khi tình trạng thiếu điện kéo dài gây ra cuộc khủng khoảng thiếu điện trong đợt giá rét kỷ lục này. Hàng triệu hộ gia đình sống trong cảnh không có điện để bật máy sưởi.

Tuy nhiên, Texas thường có giá sử dụng năng lượng thấp nhất thế giới và thị phần năng lượng tái tạo tại đây đang tăng lên theo thời gian, với 20% năng lượng của nó là từ gió vào năm 2019.

Quan trọng, lãnh đạo bang này lại rất ủng hộ tiền điện tử,điều kiện mơ ước cho một thợ đào đang tìm kiếm nguồn năng lượng rẻ và được chào đón.

Sự thống trị khai thác của Trung Quốc

Hiện khoảng 65% đến 75% hoạt động khai thác Bitcoin trên thế giới diễn ra ở Trung Quốc, chủ yếu diễn ra ở bốn tỉnh của Trung Quốc: Tân Cương, Nội Mông, Tứ Xuyên và Vân Nam. Thủy điện của Tứ Xuyên và Vân Nam biến chúng thành thánh địa năng lượng tái tạo, trong khi Tân Cương và Nội Mông là nơi có nhiều nhà máy than của Trung Quốc.

Sự sụt giảm của các thợ đào đã bắt đầu ở Nội Mông. Sau khi không đạt được các mục tiêu về khí hậu của Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo tỉnh đã quyết định cho những người khai thác Bitcoin hai tháng để dừng hoạt động, với nguyên nhân các mỏ khai thác tiền điện tử đã làm thiếu hụt năng lượng của Nội Mông.

Nic Carter, đối tác sáng lập của Castle Island Ventures, cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành việc di dời các “mỏ khai thác” tiền điện tử theo từng giai đoạn.

Cách đo lường cuộc di cư này là bằng cách xem xét tỷ lệ băm (hashrate), một thuật ngữ trong ngành được sử dụng để mô tả sức mạnh tính toán của tất cả các thợ đào trong mạng Bitcoin.

Carter chỉ ra rằng: “Do tỷ lệ băm giảm, có vẻ như các cài đặt đang bị tắt trên cả nước. Có lẽ khoảng 50% đến 60% toàn bộ tỷ lệ băm của Bitcoin cuối cùng sẽ rời khỏi Trung Quốc”.

Đến nay, mặc dù chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ chính sách cụ thể nào về quản lý hoạt đồng khai thác Bitcoin, nhưng một số nhà đầu tư đã tìm cách cắt lỗ, thoát sớm khỏi thị trường.

De La Torre, Phó chủ tịch Poolin, một nhóm khai thác có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: “Chúng tôi không muốn đối mặt với việc mỗi năm chính quyền lại đưa ra một lệnh cấm mới. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng đa dạng hóa tỷ lệ băm khai thác toàn cầu của mình và đó là lý do tại sao chúng tôi chuyển sang Mỹ và Canada”.

Điều đó nói rằng, việc di cư sẽ không diễn ra ngay lập tức, một phần vì các thợ đào sẽ mất một khoảng thời gian để di chuyển máy móc của họ ra khỏi Trung Quốc hoặc thanh lý tài sản của họ và thiết lập các xưởng khai thác ở nơi khác.

Các thợ đào đi đâu?

Bởi vì các công ty khai thác trên quy mô lớn cạnh tranh trong một ngành công nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp, nơi chi phí biến đổi duy nhất của họ thường là năng lượng, họ được khuyến khích chuyển sang các nguồn điện rẻ nhất thế giới.

Nic Carter cho biết: “Những người khai thác hoặc thợ đào Trung Quốc sống ở Trung Quốc đang tìm đến Trung Á, Đông Âu, Mỹ và Bắc Âu”.

Một điểm đến có thể là nước láng giềng của Trung Quốc, Kazakhstan. Các mỏ than của đất nước cung cấp nguồn cung cấp năng lượng dồi dào và rẻ. Nó cũng giúp Kazakhstan không xiết chặt việc cấp phép xây dựng, điều này báo hiệu tốt cho các thợ mỏ, những người cần xây dựng các xưởng khai tháctrong một khoảng thời gian ngắn.

Một

Một "trại khai thác" Bitcoin tại Trung Quốc.

Cho dù Kazakhstan là một điểm đến hay chỉ đơn giản là một điểm dừng chân trong chuyến di cư dài hơn về phía tây vẫn còn được xem xét.

Brandon Arvanaghi, cựu kỹ sư bảo mật tại sàn giao dịch tiền điện tử Gemini bày tỏ sự lạc quan về việc các thợ đào sẽ lựa chọn Bắc Mỹ và cho rằng hashrate ở đó sẽ tăng trong vài tháng tới.

Ông nói: “Texas không chỉ có điện rẻ nhất ở Mỹ mà còn là một trong những quốc gia có giá điện rẻ nhất trên thế giới. “Việc thành lập một công ty khai thác cũng rất dễ dàng ... nếu bạn có 30 triệu – 40 triệu USD, bạn có thể trở thành một công ty khai thác hàng đầu ở Mỹ”.

Wyoming cũng có xu hướng ủng hộ Bitcoin và có thể là một điểm đến khai thác khác, theo Arvanaghi.

Tuy nhiên, có một số hạn chế lớn đối với việc Mỹ trở thành điểm đến khai thác toàn cầu.

Đầu tiên, thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng thực tế cần thiết để tiếp nhận các thợ đào có thể là từ 6 đến 6 tháng, Carter nói với CNBC. Ông nói: “Mỹ có lẽ không thể nhanh nhẹn như các quốc gia khác về việc thu hút những thợ đào đang di cư tìm điểm đến mới”.

Việc di chuyển hậu cần cũng có thể gặp khó khăn do sự thiếu hụt container vận chuyển chịu tác động từ đại dịch COVID-19.

Nhưng có lẽ câu hỏi lớn nhất là độ tin cậy của lưới điện Texas. Một cơn bão tàn phá nhiều vùng rộng lớn của bang vào năm 2021 đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về việc liệu Texas có nên bảo vệ hệ thống của mình trong mùa đông hay không, một dự án tốn kém tiềm năng có thể ảnh hưởng đến thuế hoặc các khoản phí khác đối với những người muốn khai thác vào lưới điện của bang.

Gần đây hơn, ERCOT, tổ chức vận hành lưới điện của Texas, đã yêu cầu người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh các quan chức gọi là một số lượng bất thường về "sự cố mất điện bắt buộc" và một đợt nắng nóng sắp tới.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thợ đào Bitcoin lũ lượt “di cư” khỏi Trung Quốc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10