"Thỏa thuận xanh mới" và toan tính của phương Tây

Diendandoanhnghiep.vn Tốc độ và sự dữ dội của các biện pháp trừng phạt đang được triển khai nhằm vào Nga là chưa có tiền lệ. Nhưng, Mỹ và các đồng minh phương Tây lấy đâu ra “can đảm” đến vậy?

>>>Cấm vận Nga và việc thực hiện "Thỏa ước xanh"

Những ngân hàng của Nga bị ngắt kết nối SWIFT, theo nhiều khía cạnh là xương sống của thương mại toàn cầu. Quan trọng hơn nữa là cam kết nhắm vào ngân hàng trung ương Nga với các lệnh trừng phạt cắt đứt khả năng thực hiện các giao dịch với các ngân hàng phương Tây.

Hàng loạt các đòn trừng phạt đang được đưa ra với Nga.

Hàng loạt các đòn trừng phạt đang được đưa ra với Nga.

Động thái này có thể sẽ hủy bỏ nhiều năm làm việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm bảo vệ nền kinh tế nước này bằng cách tích lũy kho dự trữ ngoại tệ trị giá 630 tỷ USD. Nếu ngân hàng trung ương của Nga bị cấm bán số dự trữ đó thông qua các ngân hàng nước ngoài, thì kho dự trữ đó về cơ bản sẽ trở nên vô dụng.

Nền kinh tế Nga, vốn đã phải vật lộn với tuần tồi tệ nhất trong lịch sử của thị trường chứng khoán, mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng đô la và chi phí đi vay tăng cao, giờ đây lại phải đối mặt với một thời điểm khủng hoảng thực sự.

Mặc dù xuất khẩu năng lượng của Nga, nguồn thu lớn nhất của nước này, phần lớn vẫn chưa bị ảnh hưởng, nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy Mỹ và các đồng minh châu Âu, những người dựa vào Nga để cung cấp một lượng đáng kể dầu và khí đốt tự nhiên, đã lên kế hoạch chuẩn bị những bước đi để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga.

Theo các nhà quan sát, cuộc trừng phạt với Nga mới chỉ là tiền đề, là chất xúc tác, còn mục tiêu lớn hơn chính là chương trình nghị sự cánh tả "Thỏa thuận xanh mới" sẽ được thúc đẩy mạnh hơn bao giờ hết trong thời gian tới trên phạm vi các quốc gia, khu vực và toàn cầu, mục đích, nhằm "vẽ lại" một trật tự thế giới mới, cũng như kiểm soát thế giới của giới chính trị cánh tả phương Tây.

Thỏa thuận mới xanh là gì?

Trên thực tế, các đề xuất Thỏa thuận xanh mới (Green New Deal) kêu gọi các chính sách công, nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cùng với việc đạt được các mục tiêu xã hội khác như tại việc làm và giảm bất bình đẳng kinh tế.

Đại diện Alexandria Ocasio-Cortez của New York và Thượng nghị sĩ Edward J. Markey của Massachusetts, công bố nghị quyết vào ngày 7.2.2019 về Green New Deal. Ảnh: The New York Times.

Đại diện Alexandria Ocasio-Cortez của New York và Thượng nghị sĩ Edward J. Markey của Massachusetts, công bố nghị quyết vào ngày 7.2.2019 về Green New Deal. Ảnh: The New York Times.

Tên gọi này đề cập đến thỏa thuận mới, một tập hợp các dự án cải cách kinh tế và xã hội cũng như các dự án công trình công cộng do Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt thực hiện để đối phó với cuộc Đại suy thoái năm 1930. Thỏa thuận xanh mới được cho là có sự kết hợp cách tiếp cận kinh tế của Roosevelt với những ý tưởng hiện đại như năng lượng tái tạo và hiệu quả tài nguyên.

Một nỗ lực nổi bật trong năm 2019 nhằm thông qua luật cho Thỏa thuận mới xanh đã được đưa ra bởi Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio Cortez và Thượng nghị sĩ Ed Markey trong quốc hội Mỹ lần thứ 116. Tại Liên minh châu Âu (EU), một đề xuất năm 2019 từ ủy ban châu Âu về Thỏa thuận xanh châu Âu đã được hội đồng châu Âu ủng hộ và vào tháng 1 năm 2020, Nghị viện châu Âu cũng đã đề xuất.

>>>Điều gì tiếp theo việc cô lập Nga của Mỹ và các đồng minh châu Âu?

>>>Phương Tây chính thức loại Nga khỏi Hệ thống SWIFT

Tại sao Mỹ và châu Âu có quyết tâm này?

Trên thực tế, Nga vẫn là một đối tác chính, cung cấp đến 40% khí đốt cho các nước châu Âu. Nhưng, châu Âu cũng đang nỗ lực tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng bằng cách tăng cường cơ sở hạ tầng cho năng lượng tái tạo, xây dựng các ngôi nhà bằng gió và năng lượng mặt trời, điện khí hóa hệ thống giao thông. Thêm vào đó, họ cũng cắt giảm nhu cầu về năng lượng nói chung, thông qua hiệu suất cao hơn, vận chuyển khối lượng lớn hơn và tiêu thụ lãng phí ít hơn. 

Châu Âu đang nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Châu Âu đang nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

BP, “gã khổng lồ” năng lượng của Anh mới đây đã tuyên bố sẽ bán bớt 20% cổ phần của mình trong tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga, và những công ty khác đang theo sát sự dẫn đầu của họ.

Tin tức của BP được đưa ra trong vòng vài giờ sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo rằng, đất nước của ông sẽ xây dựng hai nhà ga nhập khẩu mới để tiếp nhận các chuyến hàng khí tự nhiên, tiếp tục hạn chế sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Các thiết bị đầu cuối từ lâu đã bị các nhà bảo vệ môi trường Đức phản đối, nhưng giờ đây chúng đang bị đẩy qua chiến tranh, được cho là cách duy nhất để bù đắp lượng khí mà Đức gần đây đã hủy bỏ đường ống mới được xây dựng Nord Stream 2, trong một nỗ lực cấm vận Nga. 

Không chỉ vậy, Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu mới đây cũng cho biết: “Chúng tôi đang tăng gấp đôi nguồn năng lượng tái tạo, điều này sẽ làm tăng tính độc lập chiến lược của châu Âu về năng lượng”.

Trong khi đó, ở phía nước Mỹ, chính quyền Biden đang đẩy mạnh hơn nữa việc giảm giá dầu bằng cách gây sức ép với OPEC để tăng sản lượng và ưu tiên ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran (JCPOA), dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của quốc gia này. Và có thể, Tổng thống Biden sẽ viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để chế tạo số lượng lớn máy bơm nhiệt điện và vận chuyển chúng đến châu Âu để giảm nhẹ cơn đau mất khí đốt của Nga.

Có lẽ, cuộc chiến của Nga tại Ukraine đang định hình lại thế giới. Mỹ và các đồng minh phương Tây dường như rất quyết tâm "loại bỏ" Nga ra khỏi thị trường năng lượng "bẩn" toàn cầu, và thiết lập lại một trật tự thế giới mới mà có thể trong đó không có nước Nga?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Thỏa thuận xanh mới" và toan tính của phương Tây tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714049602 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714049602 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10