Thời điểm xây dựng hai dự án Vành đai đã “chín muồi”

NGUYỄN VIỆT 04/05/2022 13:00

Thời điểm xây dựng dự án Vành đai 3 TP. HCM, Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội đã “chín muồi”, mang ý nghĩa rất lớn khi gắn với mục tiêu phát triển đất nước với mục tiêu đến năm 2030.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại cuộc Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá", do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ngày 4/5.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, nhiệm vụ xây dựng dự án Vành đai 3 TP. HCM, Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội được đề cập trong các nhiệm vụ triển khai trong nhiệm kỳ 2021-2025.

Phù hợp từ căn cứ đến chủ trương

Khi xây dựng dự án, từ căn cứ đến chủ trương chiến lược đều phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Trên thực tế, số lượng đường cao tốc chúng ta đạt được khá thấp so với yêu cầu phát triển của đất nước. Do đó, đặt ra mục tiêu hoàn thành 2 tuyến đường Vành đai số 3 TP. HCM và số 4 TP. Hà Nội tại thời điểm hiện nay hết sức hợp lý khi quãng thời gian của giai đoạn 2011-2020 chúng ta không có điều kiện làm được do khó khăn. Đến nay, cơ bản đủ điều kiện cũng như công nghệ để triển khai.

“Tôi cho rằng, thời điểm hiện nay đã chín muồi, mang ý nghĩa rất lớn khi gắn với mục tiêu phát triển đất nước với mục tiêu đến năm 2030”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cũng cho rằng, thời điểm này là “quá chín muồi”. Quyết định làm hai đường vành đai xuất phát từ quan điểm thực tiễn cấp bách, không chỉ là quan điểm hiện nay mà còn là quan điểm hướng tới tương lai, không chỉ quan điểm thực tiễn mà còn có căn cứ lý thuyết.

Trong khi đưa vào điều kiện Việt Nam, hai trung tâm kinh tế lớn của chúng ta suốt thời gian dài tắc nghẽn giao thông, kìm hãn tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như phát triển đô thị do thiếu đường giao thông, thể hiện rõ nhất ở đường tuyến đường vành đai.

Việc đưa ra quyết định phải làm hai tuyến đường của Chính phủ thể hiện tầm nhìn khác trước. Đây là 2 trong 5 dự án ưu tiên hàng đầu của quốc gia về giao thông. Việc đặt ra ưu tiên như vậy và đưa thành nhiệm vụ cấp bách quốc gia cũng như chuyển hướng chiến lược nhằm phát triển Vùng Thủ đô và Vùng TP. HCM, cả hai trung tâm tăng trưởng bậc nhất, không chỉ mục tiêu kinh tế mà cả không gian đô thị, tầm cao đô thị phát triển.

Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên.

Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên.

“Đây là mục tiêu của Chính phủ. Sau thời gian 2 năm COVID-19 chúng ta phục hồi lại thì mượn sức này tạo ra đột phá. Thời điểm này có giá trị thúc đẩy rất lớn. Tôi thực sự chia sẻ nỗ lực của Chính phủ khi đưa ra chương trình này và hy vọng phải có cách tiếp cận quyết liệt, xứng đáng với sứ mệnh chúng ta đặt ra”, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên bày tỏ.

Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Thủ đô Hà Nội là hạt nhân của vùng Thủ đô, đồng thời cũng là trung tâm của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Việc thiết lập quy hoạch vùng vành đai hết sức có ý nghĩa để đồng bộ hoá hệ thống cao tốc, tạo động lực cho cả Bắc Bộ.

Thủ đô Hà Nội hiện nay có 6 cao tốc hướng tâm đi vào xuyên tâm, đồng thời khu vực vành đai 4 là trung tâm để kết nối phía bắc, với cao tốc Bắc-Nam phía Đông, kết nối với vành đai 3 TP. HCM cho phép chúng ta hướng tới chỉnh thể của hệ thống cao tốc.

“Vì vậy, không chỉ có Thủ đô Hà Nội mà cả vùng Thủ đô và đồng bằng Bắc Bộ được hưởng các khả năng phát triển mới. Việc thiết lập vành đai cuối cùng ở Thủ đô rõ ràng là mở rộng không gian phát triển kinh tế-xã hội, đô thị và nông thôn, tạo ra hành lang phát triển kinh tế, cũng như hành lang vận tải liên vùng”, ông Tuấn nói.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Khai thác động lực phát triển đô thị và nông thôn

Vẫn theo ông Tuấn, đối với Hà Nội còn kết nối hai cảng hàng không quốc tế quan trọng là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và trong quy hoạch tổng thể của Thủ đô tới, sẽ hình thành sân bay quốc thế thứ hai ở phía đông nam Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Đồng thời, phía Nam Thủ đô cũng kết nối với một phần rất quan trọng là đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với Vành đai 4 của Thủ đô Hà Nội. Việc này đã chậm 10 năm so với chương trình quy hoạch, kế hoạch của nhiệm kỳ trước.

Vành đai 4 cho phép điều hoà hệ thống cao tốc và giảm tải cho cao tốc vành đai 3, trở thành đường trên cao đô thị, mở ra điều kiện để kết nối 5 đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của Hà Nội, kết nối trục đô thị của vùng Thủ đô Hà Nội.

Sau 14 năm hợp nhất hành chính Thủ đô, mở ra khả năng phát triển các vùng được đô thị hoá, việc mở rộng Vành đai 4 cho phép Thành phố điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô, để khai thác động lực phát triển đô thị và nông thôn.

Đặc biệt, Vành đai 4 là có lộ giới từ 90-135 m, bao gồm lộ giới cho toàn bộ đường sắt quốc gia. Điều này rất quan trọng cho việc đồng bộ hoá đường bộ, đường sắt. “Trước đây, đường sắt quốc gia xuyên qua trung tâm, ngày nay cho phép đồng bộ đường bộ, đường sắt. Đây đều là những động lực mới mang tầm bứt phá cho Thủ đô Hà Nội”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Còn theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM Trần Quang Lâm, Vành đai 3 TP. HCM có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng kết nối 4 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế cả nước. Phát triển kinh tế chiếm 45% GDP, 43% nộp ngân sách. Nơi đây cũng là đầu mối giao thông rất lớn, kết nối với quốc tế.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM Trần Quang Lâm.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM Trần Quang Lâm.

Đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lớn nhất cả nước và hệ thống cảng biển chiếm 1/4 cả nước, trong đó có Cảng Cát Lái là 1 trong 20 cảng lớn nhất thế giới.

Thời gian qua, TP. HCM và các tỉnh cũng hết sức quan tâm đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng. Khi thực hiện phát triển chiến lược kinh tế-xã hội 10 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XIII, các tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện. Trong quá trình nghiên cứu đã cho thấy, Vành đai 3 là một tuyến đường hết sức quan trọng kết nối tất cả đường cao tốc của vùng, kết nối 4 tuyến cao tốc hướng tâm.

Việc triển khai tuyến đường này có ý nghĩa rất to lớn, như giải quyết ùn tắc giao thông vùng nội đô các tỉnh; giúp mở rộng không gian phát triển, kéo dãn mật độ dân cư, trong đó có các khu chế xuất, khu công nghiệp; tăng cường kết nối giao thông các tỉnh trong vùng, đặc biệt từ Đông sang Tây; hoàn thành hệ thống cao tốc đi các nước bạn; cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Qua nghiên cứu, chỉ số về hạ tầng đường bộ của chúng ta thấp so với thế giới. Vì vậy, triển khai và đồng bộ hệ thống cao tốc đô thị Vành đai 3 của TP. HCM là hết sức ý nghĩa và quan trọng.  Không những giải quyết vấn đề giao thông, kết nối hàng hoá lưu thông, mà còn mở rộng các khu đô thị vệ tinh, mở rộng đồng bộ không gian vùng kinh tế.

“Từ đó sẽ đóng góp rất lớn đến phát triển bền vững kinh tế của TP. HCM và các tỉnh trong vùng”, ông Lâm chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 3 TPHCM

    20:30, 21/03/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô

    20:20, 21/03/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Khẩn trương hoàn thành Báo cáo thẩm định 2 dự án đường Vành đai

    20:10, 02/03/2022

  • Khơi thông nguồn vốn dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô

    05:00, 28/01/2022

  • Thủ tướng thống nhất đầu tư công dự án đường vành đai 3 TP.HCM

    03:00, 25/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thời điểm xây dựng hai dự án Vành đai đã “chín muồi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO