Điều gì đặc biệt trong Thông điệp Liên bang của Trump?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình để thúc giục Quốc hội về vấn đề nhập cư và cơ sở hạ tầng.

Sẽ có nhiều vấn đề quan trọng được Tổng thống Trump nhắc đến trong thông điệp liên bang

Sẽ có nhiều vấn đề quan trọng được Tổng thống Trump nhắc đến trong Thông điệp Liên bang

Ông Trump cho biết, ông sẽ sử dụng bài diễn văn thường niên của mình trước Quốc hội để ca ngợi "thành công lớn về thị trường và cắt giảm thuế" trước khi đề cập đến một số vấn đề mà ông muốn đạt được trong năm 2018 - bao gồm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, dự luật nhập cư và các hiệp định thương mại được đàm phán lại.

Các mục tiêu này là một thách thức đặc biệt cho ông Trump, một Tổng thống quen với việc phát biểu qua những dòng tweet 280 kí tự hay trao đổi ngắn gọn với các phóng viên hơn là một bài diễn văn chính thức kéo dài một giờ đồng hồ. Tuy nhiên, bài diễn văn này sẽ giúp ông Trump có cơ hội nói về nhiệm kỳ Tổng thống của mình mà không bị phân tán bởi các tin tức hàng ngày về cuộc điều tra nhằm vào mối quan hệ giữa Nga và Nhà Trắng.

"Tổng thống Trump sẽ nói về việc nước Mỹ đang lớn mạnh trở lại như thế nào?”, Giám đốc phụ trách các vấn đề lập pháp của Nhà Trắng Marc Short nói với tờ Fox News.

Các vấn đề chủ đạo mà các Trợ lý Tổng thống Mỹ đã nhắc đến trong vài ngày qua bao gồm một nền kinh tế đang phát triển, giảm tỷ lệ thất nghiệp - đặc biệt trong nhóm người Mỹ gốc Phi, thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh, chiến thắng chống lại Nhà nước Hồi giáo và việc bổ nhiệm các thẩm phán Liên bang bảo thủ.

"Có một số điều tuyệt vời đang xảy ra ở đất nước này, và tôi nghĩ bạn có thể trông đợi được nghe Tổng thống nói về những điều này”, Thư ký báo chí Nhà trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết và nhấn mạnh, trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống sẽ không chỉ có những gì mà chúng ta đã có thể làm được trong năm đầu tiên, mà tất cả những điều vĩ đại mà chúng ta sẽ làm trong bảy năm tới.

Trump cũng có một chương trình nghị sự về luật pháp quan trọng mà ông muốn Quốc hội thông qua trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 sắp tới, bao gồm nhập cư, chi tiêu, thương mại, và cơ sở hạ tầng.

Về nhập cư, Nhà Trắng đã công bố đề xuất vào cuối tuần trước về việc xác nhận tư cách cho những người nhập cư vào Mỹ khi còn là trẻ - với khả năng nhập quốc tịch trong vòng 10 đến 12 năm.

Nhưng sự nhượng bộ này sẽ đi cùng với những ràng buộc: ông Trump muốn 25 tỷ USD cho an ninh biên giới và chấm dứt hai chương trình nhập cư mà ông phản đối: di dân theo dạng gia đình bảo trợ và chương trình xổ số visa.

“Trong nhiều năm qua, những người di cư đã nói về nhập cư và chưa bao giờ đạt được điều gì. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được một điều gì đó. Điều đó sẽ phải được sự thống nhất của lưỡng đảng, bởi vì đảng Cộng hòa thực sự không có đủ phiếu bầu để đạt được điều đó bằng bất cứ cách nào khác", ông Trump nói với các phóng viên ngày 29/1 vừa qua.

Về chi tiêu, bài diễn văn của ông Trump sẽ được đưa ra vào lúc xảy ra cuộc đối đầu giữa hai đảng tại Thượng viện về chi tiêu của chính phủ. Hai bên hiện đang ngừng đàm phán cho đến ngày 8 tháng 2 sắp tới. Các cuộc tranh luận về chi tiêu và nhập cư là mấu chốt trong căng thẳng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, nhưng ông Trump có thể sẽ sử dụng điều khoản khẩn cấp để cấp ngân sách cho quân đội nhằm thúc đẩy Quốc hội giải quyết xung đột.

Về thương mại, ông Trump dự kiến sẽ lặp lại phát biểu của mình tại Davos, Thụy Sỹ vào tuần trước rằng, Mỹ sẽ cương quyết theo đuổi "thương mại công bằng và cùng có lợi" với các quốc gia khác.

"Tôi nghĩ đây sẽ là một bài diễn văn rất quan trọng về thương mại. Thế giới đã lợi dụng Mỹ về thương mại trong nhiều năm qua và Mỹ đang dừng việc đó lại. Chúng tôi phải có thương mại đối ứng, có đi có lại. Đây không còn là một thỏa thuận một chiều nữa”, ông Trump cho biết.

Về cơ sở hạ tầng, Nhà Trắng đang hoàn thiện một dự luật chi tiêu cơ sở hạ tầng trị giá 200 tỷ USD mà ông Trump cho rằng có thể huy động thêm từ 800 tỷ USD đến 1,6 tỷ USD từ các quỹ của các tiểu bang.

Giọng điệu của ông Trump có lẽ sẽ thận trọng như tính chất của bài diễn văn của ông. Mặc dù ông Trump thường căng thẳng với Quốc hội – thậm chí ngay cả với các thành viên trong đảng Cộng hòa, nhưng Thông điệp Liên bang của ông có thể sẽ ca tụng tính chất lưỡng đảng.

"Tôi rất tò mò muốn biết bài diễn văn có bao nhiêu phần dành cho những người ủng hộ ông Trump và bao nhiêu phần là dành cho nước Mỹ”, ông Alison Howard của Đại học Dominican California, người đã nghiên cứu các bài diễn văn Thông điệp Liên bang, cho biết và nhấn mạnh, đây không phải là một bài diễn văn tranh cử, mà là một nghĩa vụ của Tổng thống theo quy định của Hiến pháp Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì đặc biệt trong Thông điệp Liên bang của Trump? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043372 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043372 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10