[THƯ GIÃN CUỐI TUẦN] Tham vọng và Khát vọng

Diendandoanhnghiep.vn Tham vọng hay Khát vọng đều là những loại động lực làm việc.

Chúng thúc đẩy con người hành động, phấn đấu hăng say nhưng cũng phá hoại không ít. Chúng tạo ra sự tiến bộ cho xã hội những lại khiến nhiều quốc gia sụp đổ. Chúng cũng là nguyên nhân của sự khác biệt giữa người này với người khác, giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, cộng đồng này với cộng đồng khác.

Muốn thành công, người ta có thể không phải là một tài năng thiên bẩm, không sinh ra trong gia cảnh giàu có, nhưng chắc chắn phải có ý chí và khát vọng hơn người.

Muốn thành công, người ta có thể không phải là một tài năng thiên bẩm, không sinh ra trong gia cảnh giàu có, nhưng chắc chắn phải có ý chí và khát vọng hơn người.

Rất nhiều người trong chúng ta sinh ra và lớn lên với xuất phát điểm tương đồng, nhưng sau vài chục năm nhìn lại mọi thứ đã cách nhau rất xa. Gần khu nhà tôi có một bác tài xế taxi, mỗi lần ai bước lên xe bác lại thao thao nói về một ông tỷ phú tên P.N.V hiện giờ đang là người giàu nhất Việt Nam như sau: "Ôi dào cái thằng V, ngày xưa học cùng suốt với tao ấy mà, nó bình thường chứ có giỏi gì đâu, chẳng qua gặp thời"

Chắc bác tài xế quên mất là bác ấy với tỷ phú V sống cùng thời. Vậy mà có người đã trong top những người giàu có nhất thế giới, làm rạng danh đất nước. Người kia vẫn đang trả góp tiền xe taxi và không ngừng treo ông bạn "chỉ gặp thời" trên miệng để ra rả cả ngày, kể cũng lạ.

Muốn thành công, người ta có thể không phải là một tài năng thiên bẩm, không sinh ra trong gia cảnh giàu có, nhưng chắc chắn phải có ý chí và khát vọng hơn người. Ai cũng mong muốn thành công, thành đạt. Tiếc thay, người ta hay nhầm lẫn giữa Khát vọng và Tham vọng của mình.

- Người THAM VỌNG muốn có được nhiều, người KHÁT VỌNG muốn cống hiến được nhiều.

- Người THAM VỌNG muốn mình vượt trên mọi người, người KHÁT VỌNG muốn tất cả cùng tiến về phía trước.

- Người THAM VỌNG làm việc vì tiền, danh tiếng, địa vị, người KHÁT VỌNG làm việc vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

- Người THAM VỌNG luôn muốn mình được đánh giá cao, người KHÁT VỌNG muốn không ai bị đánh giá thấp.

- Người THAM VỌNG hay ganh đua, thích so bì, người KHÁT VỌNG thường động viên, thích giúp đỡ.

- Người THAM VỌNG khó chịu khi ai đó giỏi hơn mình, người KHÁT VỌNG quý mến, học hỏi ai giỏi hơn mình.

- Người THAM VỌNG bực tức và đổ lỗi khi thất bại, người KHÁT VỌNG tự nhìn lại mình khi thất bại. Thế nên lúc khó khăn, tham vọng hay dẫn đến THẤT VỌNG, còn khát vọng lại dẫn đến HI VỌNG.

- Khi thành công, người THAM VỌNG không bao giờ thấy đủ nhưng trong lòng lại tự mãn, ngược lại người KHÁT VỌNG luôn biết đủ nhưng vẫn cầu tiến và nỗ lực không ngừng.

- Người THAM VỌNG hay âu lo, hờn giận, người KHÁT VỌNG sống thảnh thơi, yêu đời.

- Sau tất cả, THAM VỌNG như ngọn lửa đốt cháy sự nghiệp và cả tâm hồn của người mang theo nó. Còn KHÁT VỌNG như một cơn mưa mùa hạ, dịu dàng làm mát mẻ tâm hồn của người có nó, và tất cả những người xung quanh cũng vì thế mà được hưởng sự bình an, hạnh phúc.

Nếu tâm hồn bạn lúc nào cũng như có lửa, có thể THAM VỌNG đang đánh lừa và xâm chiếm bạn. Vậy hãy ngồi xuống, quan sát và nói chuyện cùng bản ngã về những suy nghĩ thầm kín nhất trong lòng mình. Hãy để chính mình và nó nhìn vào sự thật, và đừng che đậy nó bằng những nguyên do bóng bẩy.

THAM VỌNG không đáng sợ nếu chúng ta nhận ra nó. Ta cũng không cần cố diệt trừ nó, vì chỉ có những thánh nhân mới dứt hết tham vọng. Thay vào đó, hãy gieo mầm cho những hạt mưa. Khi cơn mưa lan rộng, ngọn lửa sẽ tự khắc lụi tàn. Đó là lúc bạn có được tất cả những gì mình cần để tiến về phía trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [THƯ GIÃN CUỐI TUẦN] Tham vọng và Khát vọng tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705233 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705233 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10