Thử nghiệm thể chế

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ thành phố phía Đông, mà ngay cả thông tin đưa Long An về Đông Nam Bộ hay sáp nhập Long Thành, Nhơn Trạch vào thành phố phía Đông của TP.HCM cũng thu hút sự chú ý của dư luận.

Vấn đề hiện nay không phải là việc sáp nhập hành chính mà là cơ chế chính sách đặc thù áp dụng cho vùng hành chính được quy hoạch để đảm bảo hoàn thành mục tiêu mà Chính phủ đề ra.

 TP.HCM đề xuất thành lập Thành phố phía Đông không liên quan tới việc sát nhập các huyện của tỉnh Đồng Nai trong đó có sân bay Long Thành

TP.HCM đề xuất thành lập Thành phố phía Đông không liên quan tới việc sát nhập các huyện của tỉnh Đồng Nai trong đó có sân bay Long Thành

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản cho biết: “Việc sáp nhập hành chính không đơn thuần như nhiều người nghĩ, vì nó ảnh hưởng đến rất nhiều thủ tục hành chính, tổ chức chính quyền, văn hóa địa phương và cơ chế áp dụng cho các địa phương cũng khác nhau. Do đó, thông tin sáp nhập hành chính nếu thực sự quyết tâm thì cũng mất rất nhiều năm để hoàn thành”.

Trên thực tế, sáp nhập hành chính hiện nay chỉ mang tính cơ học là chính. Chính phủ luôn mong muốn dùng một vùng kinh tế, vùng hành chính để làm động lực thúc đẩy kinh tế của vùng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cơ chế phải thông thoáng hơn và đặc thù hơn, các thủ tục hành chính phải gọn nhẹ hơn, tổ chức chính quyền phải bớt cồng kềnh và quyền lực vùng kinh tế phải được giao nhiều hơn, hạn chế tập trung quyền lên cao để nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư. Tóm lại cần một “Sandbox” thử nghiệm cơ chế đặc thù cho đột phá phát triển.

“Vấn đề quan trọng là môi trường đầu tư an toàn, bền vững và có tầm nhìn cam kết dài hạn để nhà đầu tư an tâm đổ lượng vốn lớn mới là then chốt để kêu gọi những “đại bàng” tham gia và thúc đẩy vùng kinh tế, hành chính đặc thù phát triển”, vị đại diện doanh nghiệp trên nhấn mạnh.

Có thể nói, Chính phủ và TP.HCM đang muốn dùng các địa phương phía Đông để thành lập một thành phố đặc thù với những yếu tố cơ bản trên và là thử nghiệm đầu tiên để nhân rộng lên cả nước.

Tuy nhiên, nếu không đảm bảo về cơ chế, chính sách trên thì việc thành lập thành phố phía Đông cũng chỉ là quy hoạch đơn thuần về hành chính và vô hình trung làm lợi ngắn hạn cho nhóm đầu cơ bất động sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thử nghiệm thể chế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695206 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695206 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10