Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Cần thiết nhưng phải phù hợp

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong bối cảnh ngân sách rất khó khăn, việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là rất cần thiết, để đảm bảo có nguồn tái đầu tư.

Sáng 16/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Liên quan tới nội dung thu phí sử dụng đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nhu cầu xây dựng đường cao tốc của chúng ta rất lớn nhưng gặp nhiều khó khăn trong nguồn vốn.

fa

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình làm rõ thêm một số vấn đề.

Chính vì vậy, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Đây được xem là giải pháp quan trọng để có thêm nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc khác và bảo trì tốt hơn các tuyến đã đầu tư.

“Nghị quyết 152, Nghị quyết 17 của Quốc hội cũng đã cho phép các dự án đầu tư bằng ngân sách Nhà nước sẽ tổ chức thu phí. Đây là cơ sở để Bộ GTVT đưa quy định vào trong Luật. Khi đã được quy định trong luật, chúng ta sẽ có điều kiện tốt hơn để tái đầu tư các tuyến khác, trong bối cảnh ngân sách rất hạn hẹp", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết thêm, mức thu được xác định với nguyên tắc phù hợp với chất lượng dịch vụ nhưng không vượt quá lợi ích thu được và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc. Chỉ thu phí đối với tuyến cao tốc mà có đường quốc lộ song hành do Nhà nước đầu tư để người dân có quyền lựa chọn.

dg

Mức thu được xác định với nguyên tắc phù hợp với chất lượng dịch vụ nhưng không vượt quá lợi ích thu được và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc.

Cũng tại buổi thảo luận, Bộ trưởng đã giải trình để làm rõ thêm một số nội dung mà các đại biểu nêu. Liên quan đến dịch vụ hỗ trợ vận tải của các dịch vụ xe kết nối như Uber, Grab, Go – Viet, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT ủng hộ và hoan nghênh các đơn vị cung cấp phần mềm tham gia kinh doanh vận tải. Thời gian qua, các đơn vị cung cấp phần mềm nước ngoài đã định giá cước vận tải, xe đi từ A - B hết bao nhiêu tiền và sau đó chia lại cho lái xe. Từ thực tế này, Bộ GTVT khẳng định các đơn vị này đang kinh doanh vận tải tại Việt Nam nên phải ứng xử như đơn vị kinh doanh vận tải.

“Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đã được ban hành để quản lý những loại hình vận tải mới. Lần này Bộ GTVT cụ thể hóa thành Luật để xử lý vi phạm nghiêm minh, đúng pháp luật”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến giấy phép kinh doanh vận tải, Bộ trưởng cho biết, hiện cả nước có hơn 4,3 triệu xe ôtô, trong đó chỉ có 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải, còn lại là xe cá nhân.

Hiện nay giáo trình đào tạo Giấy phép lái xe đào tạo cả nghiệp vụ kinh doanh vận tải và cả kỹ năng lái xe. Điều này dẫn đến bất lợi là những người học không có nhu cầu lái xe kinh doanh vận tải, chỉ lái xe cá nhân vẫn phải học môn nghiệp vụ kinh doanh vận tải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Cần thiết nhưng phải phù hợp tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10