Tranh cãi ngưỡng thu thuế cho thuê nhà: Tổng cục Thuế nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Tổng cục thuế (Bộ Tài chính), mức thu thuế cho thuê nhà đã được tính toán đảm bảo mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ và đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sau TP HCM, Hà Nội cũng cho biết sẽ tăng cường quản lý thuế với hoạt động cho thuê nhà.

Ngưỡng cho thuê căn hộ được cho là không còn phù hợp sau 6 năm ban hành.

Việc siết thuế cho thuê nhà thời điểm này được các chủ nhà phản ánh là không phù hợp bởi hoạt động cho thuê thời gian qua bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID – 19, khách thuê ít và giá cho thuê giảm so với những năm trước.

Trong khi đó, một số chuyên gia cũng cho rằng mức thuế 10% cho các cá nhân có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên là không phù hợp với tình hình hiện tại.

Theo chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, quy định doanh thu từ cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm đã được ban hành cách đây 6 năm, đến nay đã không còn phù hợp bởi mức sống của người dân nâng lên rất nhiều, chi phí đầu tư mua nhà cũng ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh hiện cũng đã tăng lên so với trước đây.

Vị chuyên gia cho rằng ngưỡng chịu thuế cho thuê nhà phải từ 130-150 triệu/năm trở lên mới hợp lý. Bởi lẽ, nếu so với mức thuế khoán cho hộ kinh doanh trong các ngành nghề, lĩnh vực khác là khoảng 4,5-7%/tổng doanh thu, thì rõ ràng, thuế suất đối với hoạt động cho thuê nhà là 10% là quá cao.

Mặt khác, lãi suất tiền gửi ngân hàng cao hơn tiền thu nhập từ cho thuê nhà, vậy mà cho thuê nhà tính thuế 10% trong khi tiền lãi tiền gửi ngân hàng lại không thu thuế là bất hợp lý.

Thuế cho thuê căn hộ không hợp lý dẫn tới tình trạng trốn thuế, gây thất thu ngân sách.

“Trong bối cảnh hiện tại, cần xem xét mức thuế phù hợp hơn để khuyến khích người cho thuê nhà chủ động đăng ký, kê khai và nộp thuế, việc đánh thuế quá cao, o ép quá sẽ dẫn tới tình trạng cố tình trốn tránh thuế, gây thất thu ngân sách”, PGS TS Đinh Trọng Thịnh cảnh báo.

Trong khi đó, trao đổi về quan điểm trên, Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì các trường hợp cá nhân có bất động sản (BĐS) cho thuê có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm (trên 8,3 triệu đồng/tháng) được xác định là đối tượng phải kê khai, nộp thuế.

Mặt khác, theo quy định tại Biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15.6.2015 của Bộ Tài chính thì hoạt động cho thuê tài sản không kèm theo dịch vụ lưu trú chịu thuế 10% (GTGT 5%, TNCN 5%).

Cụ thể, các dịch vụ lưu trú như không tính vào hoạt động cho thuê tài sản gồm cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai; cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự; cung cấp cơ sở lưu trú cùng dịch vụ ăn uống và các phương tiện giải trí.

Theo đại diện Tổng cục thuế, các hoạt động mang tính lưu trú, các hoạt động cho thuê đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội như sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự đã được loại trừ.

Do đó, những trường hợp cho thuê BĐS thuộc diện chịu thuế 10% đều được xác định là những trường hợp kinh doanh BĐS. Bên cạnh đó, việc đặt vấn đề tính toán các khoản chi phí cho hoạt động cho thuê bất động sản như tiền mua, chi phí lãi vay... là không phù hợp vì phải tính đến các yếu tố sở hữu lâu dài của BĐS, yếu tố tăng giá trong tương lai.

Tổng Cục thuế cho rằng hoạt động cho thuê thông thường chỉ có thể tính đến các chi phí mang tính phát sinh thường xuyên trong thời gian cho thuê hoặc để phục vụ cho mục đích cho thuê.

Mặt khác, mức thuế của cá nhân cho thuê BĐS cũng đã được xây dựng thấp hơn so với doanh nghiệp. Theo Tổng cục Thuế, các chính sách thuế trong quá trình soạn thảo đều được nghiên cứu khá toàn diện, từ đó, ban hành áp dụng trong thực tiễn đảm bảo mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tranh cãi ngưỡng thu thuế cho thuê nhà: Tổng cục Thuế nói gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717476 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717476 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10