Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về chủng virus gây COVID-19 ở Hải Dương?

Diendandoanhnghiep.vn Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội XIII sáng nay (29/1), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, chủng virus gây COVID-19 ở Hải Dương lây lan nhanh hơn 70% so với chủng cũ.

Thông tin về tình hình phòng chống dịch COVID-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện tại các địa phương đều phải kích hoạt hệ thống phòng chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với báo chí sáng 29-1 - Ảnh: TIẾN LONG

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với báo chí sáng 29/1 - Ảnh: Tiến Long/Tuổi trẻ

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết, tại Chí Linh (Hai Dương), Trung tâm y tế TP Chí Linh đã di tản hết bệnh nhân và sẽ tiếp nhận hơn 80 ca nhiễm COVID-19 mới về điều trị. Bộ Y tế đang xin ý kiến để xây dựng một bệnh viện dã chiến tại Trường Đại học Hải Dương. Trong ngày hôm nay (29/1), mới chuẩn bị bởi vì để xây dựng bệnh viện dã chiến phải có chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, so với các đợt dịch lây lan trong cộng đồng trước đó thì đợt dịch lần này khó khăn hơn, song các cơ quan chức năng đã có kinh nghiệp phòng chống dịch nên cũng chủ động hơn. "HIện, lực lượng tập trung ở Hải Dương đã rất đông, kể cả về giám sát dịch tễ, hệ thống điều trị, xét nghiệm sẽ hỗ trợ cho Hải Dương tối đa". - ông Sơn nói và khẳng định: Quan điểm hiện nay của Bộ Y tế không phải là tìm ra F0 của ổ dịch Hải Dương mà phải xét nghiệm diện rộng để tìm ra những người mắc và những người liên quan để có phương án điều trị, tránh lây lan. 

Đánh giá về mức độ nguy hiểm của ổ dịch tại Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, chủng virus gây COVID-19 ở Hải Dương lây lan nhanh hơn 70% so với chủng cũ. "Mặc dù mới nhưng ta cũng đã có dự kiến tình huống xảy ra ở các bệnh viện, khu dân cư hay nhà máy. Tuy nhiên với sự việc lần nà, sự nguy hiểm cho công nhân là tương đối lớn vì ta chưa thực hiện giãn cách thời gian gần đây". - ông Sơn nói.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) để kiểm tra hoạt động y tế phục vụ Đại hội Đảng.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra hoạt động y tế phục vụ Đại hội Đảng hôm 25/1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng thông tin, tất cả các công nhân trong Nhà máy Poyun, nơi phát hiện bệnh nhân 1552, đã được cách ly toàn bộ 2.340 người, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Đến thời điểm hiện tại đa số là âm tính lần 1. Chính quyền địa phương đang tiếp tục tổ chức rà soát các khu vực lân cận, các nhà máy trong toàn bộ khu công nghiệp.

Theo nhận định của ông Nguyễn Trường Sơn, hiện tại rất khó để xác định nguồn lây của chủng biến thể này vào Việt Nam như thế nào. Nguồn lây có thể đến từ nhiều đường như những công dân giải cứu về nước dương tính tại sân bay Vân đồn; hoặc xã Cộng Hòa, TP.Chí Linh rất gần khu cách ly tập trung nên có thể vô tình lây nhiễm từ khu tập trung.

Ông Sơn cho biết, mặc dù chưa xác định được nguồn lay nhiễm, nhưng tất cả các giả thuyết đều đã được đặt ra để có phương án truy vết, xác định những người nhiễm bệnh. "Quan điểm của Bộ Y tế là bây giờ việc xác định F0 chỉ có thể truy vết nếu tình cờ thấy. Quan trọng nhất hiện nay là phủ quét trên diện rộng. Phát hiện ở khu dân cư nào chúng ta sẽ phong tỏa, nhưng phong tỏa ở mức độ nào UBND tỉnh quyết định. Ví dụ như Đà Nẵng không phong tỏa toàn thành phố mà chỉ phong tỏa ở những quận, những đường, khu phố liên quan để kiểm soát thật chặt”, ông Sơn cho biết thêm. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về chủng virus gây COVID-19 ở Hải Dương? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713424391 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713424391 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10